กพท.เดินหน้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนในอุตฯการบิน

กพท. จับมือ ICAO ถกปมลดปล่อยก๊าซคาร์บอนด้านการบินในระดับภูมิภาค เดินหน้าลดคาร์บอนตามเป้าหมายระยะยาว ย้ำไม่กระทบต้นทุนและค่าโดยสารและเกิดความคุ้มค่าในอนาคต

4 พ.ค. 2566 – นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานสัมมนา 2023 ICAO Environmental Regional Seminar for the APAC Region ว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบาย ส่งเสริมให้กิจการเดินทางในรูปแบบต่างๆ ทั้งถนน ราง น้ำ อากาศ เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่บรรยากาศ ลดปัญหาสิ่งแวดล้อมและภาวะเรือนกระจก ที่นับวันจะทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งการสัมมนาในครั้งนี้ กระทรวงคมนาคม โดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ให้ความร่วมมือองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO) ในการผลักดันร่วมกับประเทศสมาชิก เพื่อส่งเสริมให้อุตสาหกรรมด้านการบินดำเนินกิจกรรมที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่บรรยากาศ โดยมีมีมาตรการต่างๆ ที่รองรับผู้ประกอบการด้วย เพื่อเป็นการเดินหน้าแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง

ด้านนายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการ กพท. กล่าวว่า การสัมมนาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความร่วมมือและความรู้ความเข้าใจระหว่างกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในการดำเนินการตามแนวทางลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ตามเป้าหมาย Long Term Aspirational Goal (LTAG) ที่ได้มีการรับรองในที่ประชุมสมัชชา ICAO ครั้งที่ 41 เมื่อเดือนตุลาคม 2565 โดยครั้งนี้มีผู้แทนหน่วยงานภาครัฐระดับสูงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศต่างๆ ในกลุ่มเอเชียแปซิฟิกเข้าร่วมกว่า 200 คน โดยมีกรอบเป้าหมายใหญ่ที่จะปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2050 ซึ่งทำให้ประเทศสมาชิกต้องเร่งดำเนินการเพื่อเตรียมตัว

ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 2565 กพท.ได้เริ่มดำเนินการภายใต้โปรแกรมโครงการ Carbon Offsetting and Reduction Scheme for International Aviation (CORSIA) ของ ICAO ซึ่งให้สายการบินที่ทำการบินระหว่างประเทศ 8 สาย ได้แก่ การบินไทย,ไทยสมายล์,นกแอร์,ไทยแอร์เอเชีย,ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์,ไทยเวียตเจ็ท,ไทยไลอ้อนแอร์, เค-ไมล์ แอร์ รายงานข้อมูลปริมาณกิจกรรมที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอน เช่น ปริมาณการน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นต้น เพื่อมอนิเตอร์ และนำไปสู่การควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนของอากาศยาน ซึ่งไทยเป็น 1 ใน 70 ประเทศที่เข้าร่วมโครงการก่อนที่ICAO จะออกประกาศบังคับ เป็นการเตรียมความพร้อม เพราะต่อไป สายการบินที่ปล่อยก๊าซคาร์บอน เกินเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดจะต้องจ่ายค่าชดเชย ขณะที่สายการบินที่ควบคุมหรือมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ดี จะได้รับเป็น”คาร์บอนเครดิต” ซึ่งมีมูลค่าและสามารถขายได้

“จากข้อมูลพบว่า ช่วงที่เครื่องบินใช้น้ำมันสิ้นเปลืองและปล่อยก๊าซมากคือ ช่วงทำการบินขึ้น ดังนั้น ช่วงแท็กซี่จากหลุมจอดไปยังรันเวย์ ปัจจุบัน จะใช้เครื่องยนต์เดียว จากเดิมที่ใช้เครื่องยนต์ทั้งหมด (2 เครื่องยนต์ /4 เครื่องยนต์) ซึ่งจะทำให้ลดการใช้น้ำมันลงได้25- 50% หรือช่วงเครื่องบินลดระดับเพื่อเตรียมลงจอด เดิมจะลดระดับแบบขั้นบันได ซึ่งจะมีการเร่งเครื่องหลายรอบ สิ้นเปลืองน้ำมัน ปรับเป็นการลดระดับต่อเนื่อง ทั้งนี้ต้องทำงานร่วมกับวิทยุการบินเพื่อจัดการจราจรในระดับเพดานบินให้สอดคล้อง ต้องฝึกบุคลากรและมีเครื่องมือเทคโนโลยีที่รองรับด้วย โดยรูปแบบนี้พบว่า ลดการใช้น้ำมันได้ 40% เป็นต้น”นายสุทธิพงษ์ กล่าว

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า การลดปล่อยก๊าซคาร์บอนในอุตสาหกรรมสายการบิน อาจจะมีค่าใช้จ่ายในระยะแรก แต่ เป็นแบบค่อยเป็นค่อยไปและเชื่อว่า จะไม่ส่งผลกระทบที่ทำให้ต้องเพิ่มค่าโดยสาร แต่หากไม่มีการเตรียมความพร้อมต่อไป ICAO ประกาศเรื่องคาร์บอนเครดิตแล้วสายการบินทำไม่ได้ จะต้องจ่ายชดเชย นั่นคือต้นทุนเพิ่มที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นการเริ่มลงทุนตั้งแต่ตอนนี้เพื่อควบคุมต้นทุนในอนาคตได้ดีซึ่งคุ้มค่ากว่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แอร์เอเชีย' มั่นใจปี 66 ธุรกิจฟื้น ยอมรับขึ้นค่าตั๋ว 20% จากราคาน้ำมันแพง

“ไทยแอร์เอเชีย” ตั้งเป้าปี66 อุตสาหกรรมการบินฟื้นตัว ชี้จีนเป็นตัวแปรสำคัญ พร้อมห่วงต้นทุนน้ำมันพุ่ง ดันราคาตั๋วขึ้น 20% การันตีมีบุคลากร มีเพียงพอต่อการให้บริการ พร้อมรับนักท่องเที่ยวจีนเปิดประเทศ

'ทอท.' เร่งเครื่องบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์รอบสุวรรณภูมิ

ทอท.เร่งเพิ่มรายได้นอกเหนือธุรกิจการบิน 60% ภายในปี 67 เผยคืบหน้าพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์โดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เอกชนรุมจีบเสนอไอเดีย 40 – 50 โครงการ เล็งคัดเลือกเฉพาะโปรเจคหนุนธุรกิจหลัก คาร์โก้ – คอมมูนิตี้มอลล์ – ตลาดกลางสินค้าเกษตร

'บินไทย' กลับมาแกร่งรายได้พุ่ง3.2 หมื่นล้าน

‘การบินไทย’เปิดผลประกอบการไตรมาส 3/65 รายได้พุ่ง 3.2 หมื่นล้าน เพิ่มขึ้น 582% กำไร 3.9 พันล้าน ลุยเปิดเส้นทางบินใหม่ ขยายฝูงบินดันรายได้เติบโตต่อเนื่องตามแผนฟื้นฟู

15- 16 ก.ย.รัฐบาลชวนร่วมงาน 'คมนาคมรวมเป็นหนึ่ง' ที่สถานีกลางบางซื่อ

รัฐบาลเชิญร่วมงาน 'คมนาคมรวมเป็นหนึ่ง' เพื่อการเดินทางฯ 15-16 ก.ย. ห้ามพลาดมีกิจกรรมอื้อทั้งจำหน่ายตั๋วเครื่องบิน บัตรท่องเที่ยวราคาพิเศษ และต่ออายุใบขับขี่

ทอท.ตั้งธงอุตสาหกรรมการบินฟื้นตัวปีหน้าลุ้นมีกำไร

ทอท. ลุ้นจีนผ่อนคลายเดินทาง-สถานการณ์โลกปกติ คาดปี 66 มีผู้โดยสารกว่า 94 ล้านคน เร่งเตรียมความพร้อมเปิด SAT-1 รับผู้โดยสาร 140 ล้านคน พร้อมลุยธุรกิจการบินดิจิทัล