รฟม.แจ้งเลื่อนเปิดสายสีชมพูปีหน้า รอผ่านมาตรฐานความปลอดภัย

รฟม. เปิดแผนรถไฟฟ้าสายสีเหลือง “ลาดพร้าว–สำโรง” ชี้รอผ่านเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยระดับสากลก่อน ส่วนสายสีชมพู “แคราย–มีนบุรี” เลื่อนเปิดให้บริการ เผยทดลองเดินรถ ม.ค. 67 เปิดครบตลอดเส้นทาง มิ.ย. 67 หลุดแผนเดิมเปิดบางช่วง ส.ค.นี้

5 พ.ค.2566-รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว–สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร (กม.) ว่า ขณะนี้ อยู่ระหว่างการทดสอบงานระบบเดินรถไฟฟ้าในระบบต่างๆ โดยผู้รับสัมปทานยังต้องแก้ไขในรายละเอียดของงานระบบรถไฟฟ้าหลายๆ ระบบ ซึ่งจำเป็นต้องผ่านเกณฑ์ตามมาตรฐานความปลอดภัยในระดับสากลก่อน จึงจะสามารถเสนอให้ รฟม. พิจารณาการเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการในช่วงทดลองการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ซึ่งตามปกติจะต้องใช้เวลาในการทดสอบการเดินรถไม่น้อยกว่า 3 เดือน

ทั้งนี้หากผู้รับสัมปทานได้ปฏิบัติงานตามสัญญาร่วมลงทุนฯ และงานระบบรถไฟฟ้าได้ผ่านการตรวจสอบรับรองความปลอดภัยแล้ว รฟม. จะได้แจ้งกำหนดการเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ และกำหนดการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย–มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. นั้น ผู้รับสัมปทานได้แจ้งแผนการเปิดให้บริการ โดยผู้รับสัมปทานคาดว่าจะสามารถเริ่มทดลองการเดินรถได้ใน ม.ค. 2567 และมีกำหนดการเปิดให้บริการเดินรถตลอดเส้นทางภายใน มิ.ย. 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) และบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้ได้รับสัมปทานโครงการดังกล่าว ระบุไว้ว่า จะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ระยะเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ก่อนที่จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบใน มิ.ย. 2566 โดยค่าโดยสาร เริ่มต้นที่ 14-42 บาท เมื่อรวมกับค่าดัชนีผู้บริโภค (CPI) ค่าโดยสารจะอยู่ที่ 15-45 บาท

อย่างไรก็ตามขณะที่รถไฟฟ้าสายสีชมพู จะเปิดให้บริการเป็นบางช่วงก่อน หรือช่วงสถานีมีนบุรี–สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติในช่วง ส.ค. 2566 ก่อนเปิดให้บริการตลอดเส้นทางได้ภายในปลายปี 2566 ซึ่งค่าโดยสารเริ่มต้น 14-42 บาท รวมกับ CPI ค่าโดยสารจะอยู่ที่ 15-46 บาท อย่างไรก็ตาม จะต้องพิจารณาและขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่เปิดให้บริการในขณะนั้นด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะ‘สั่งประเมินความปลอดภัยรถไฟฟ้า’ชมพู-เหลือง‘ทุก 3 เดือน

‘สุริยะ’ สั่ง ’กรมรางฯ-รฟม.’ตรวจสอบสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้า ’ชมพู -เหลือง’หลังเกิดเหตุบ่อยครั้ง กระทบการเดินทางประชาชน-ความมั่นใจด้านปลอดภัย จ่อประเมินผลงานทุก 3 เดือน

'เศรษฐา' ประกาศปี 68 ปียิ่งใหญ่การท่องเที่ยวไทย เร่งทุกหน่วยระดมสมอง

'เศรษฐา' ประกาศปีหน้าเป็นปีที่ยิ่งใหญ่แห่งการท่องเที่ยว ชี้มีเวลาระดมสมองอีก 6 เดือน ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคิดนอกกรอบ

’สายสีชมพู‘ เปิดให้บริการครบ 30 สถานี พร้อมให้ใช้ฟรีถึง 6 ม.ค.67

‘สุรพงษ์‘ตรวจความพร้อมสายสีชมพู พร้อมเปิดให้บริการฟรีครบ 30 สถานี หลังเกิดเหตุรางนำไฟฟ้าหล่นบนถนน ย้ำปลอดภัย 100% พร้อมขยายเวลาให้บริการฟรีถึง 6ม.ค.67 พ่วงให้ส่วนลด 15% เหลือ 13-38 บาท

‘คมนาคม’ ย้ำรางจ่ายกระแสไฟหลุดไม่กระทบเดินรถ เล็งขยายเวลาให้บริการ ‘สายสีชมพู’ ฟรี

‘สุรพงษ์’ แจงอุบัติเหตุรางจ่ายกระแสไฟหลุด ไม่กระทบระบบเดินรถ ‘สายสีชมพู’ เตรียมพิจารณาขยายวันเปิดให้บริการฟรี ชดเชยประชาชนหลังต้องหยุดให้บริการ 7 สถานี กำชับหน่วยงานเข้มงวดกรณีการเข้าทำงานของผู้รับจ้างในเขตระบบรถไฟฟ้า เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อการเดินรถไฟฟ้าอีกด้วย

‘สุริยะ’ สั่งเร่งตรวจสอบสาเหตุ ‘สายสีชมพู’รางจ่ายกระแสไฟฟ้าหลุดร่วง

‘สุริยะ ลงพื้นที่สั่งปิดการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูวันนี้ เร่งตรวจสอบสาเหตุหลังเกิดเหตุรางจ่ายกระแสไฟฟ้าหลุดร่วง ส่วนวันพรุ่งนี้ เปิดวิ่งแค่ 23 สถานี ตั้งแต่หน้าเซ็นทรัลแจ้งฯ-มีนบุรี พร้อมส่งรถตรวจทางวิ่งสำรวจตอนตี 4 ก่อนเปิดทุกวัน ลุยประเมินความปลอดภัยให้มั่นใจ 7 วัน ก่อน ขร. เข้าตรวจสอบฯ ย้ำหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ดำเนินการตามบทลงโทษของสัญญาฯ