บอร์ด รฟท. ไฟเขียวจัดซื้อแคร่ขนสินค้า 946 คัน วงเงิน 2.4 พันล.

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวใช้เงินกู้จัดซื้อรถโบกี้บรรทุกสินค้า 946 คัน 2,459 ล้าน หนุนใช้ชิ้นส่วนในประเทศ 40% เตรียมชง “คมนาคม-ครม.” เคาะ คาดอีก 2 ปีได้ใช้บริการ ช่วยเพิ่มรายได้ให้ รฟท. หนุนนโยบายรัฐเปลี่ยนโหมดขนส่งสินค้าจากถนนสู่ราง

19 พ.ค.2566 – นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท. ซึ่งมีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เป็นประธานว่า ที่ประชุมมีมติอนุมัติจัดซื้อรถโบกี้บรรทุกสินค้า(บทต.) 946 คัน วงเงิน 2,459 ล้านบาท โดยให้นำชิ้นส่วนภายในประเทศ และต่างประเทศมาประกอบภายในประเทศ ในสัดส่วนร้อยละ 40:60 ซึ่งหลังจากนี้ รฟท. จะเสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคม ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาเห็นชอบต่อไป เบื้องต้นคาดว่าหาก ครม. เห็นชอบจะใช้กระบวนการในการประกวดราคา(ประมูล) ประมาณ 6-7 เดือน และคาดว่าจะได้ บทต. ภายในประมาณ 2 ปีหลังจากนี้

นายนิรุฒ กล่าวต่อว่า บอร์ด รฟท. เคยมีมติอนุมัติให้จัดซื้อ บทต. ตั้งแต่ปี 2563 แต่เมื่อส่งเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคม ได้ให้ รฟท. กลับไปพิจารณาทำการศึกษาอีกครั้งว่าการใช้วิธีการเช่า และวิธีการซื้อ วิธีการใดมีความคุ้มค่าทางการเงินมากกว่ากัน ซึ่งได้ข้อสรุปว่า การซื้อมีความคุ้มค่ามากกว่า โดยการจัดซื้อ บทต. ในครั้งนี้ จะใช้วิธีกู้เงิน ไม่ได้ใช้งบประมาณของแผ่นดิน และนำรายได้ที่ได้รับไปชำระเงินกู้

อย่างไรก็ตาม บทต. ทั้ง 946 คันนี้ นอกจากจะมาช่วยเพิ่มรายได้ด้านการขนส่งสินค้าให้กับ รฟท. ซึ่งเป็นรายได้ที่ดีกว่าธุรกิจด้านอื่นแล้ว ยังเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่จะผลักดันให้การขนส่งสินค้าเปลี่ยนโหมดจากถนนมาเป็นทางรางมากขึ้นด้วย ปัจจุบัน รฟท. มี บทต. อยู่ประมาณ 1,308 คัน ขณะที่ภาคเอกชนเริ่มสนใจในการขนส่งสินค้าผ่านทางรถไฟมากขึ้น เพราะช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการได้มาก โดยที่ผ่านมามีเอกชนใช้บริการขนส่งสินค้าหลากหลายประเภท อาทิ เหล็ก, ทุเรียน, ยางพารา และเกลือ เป็นต้น

นายนิรุฒ กล่าวว่าขณะนี้มีเอกชนบางรายสนใจที่จะจัดหาพื้นที่เพื่อทำย่านกองเก็บตู้สินค้าคอนเทนเนอร์(CY) ด้วยตนเอง และทำรางรถไฟมาเชื่อมกับทางรถไฟของ รฟท. โดยการดำเนินการดังกล่าวไม่ได้เป็นการเอื้อเอกชน เอกชนสามารถทำได้ ซึ่งมีระเบียบที่ทางเอกชนจะต้องค่าเชื่อมรางให้กับ รฟท.ด้วย ซึ่งก็จะเป็นอีกหนึ่งรายได้ให้ รฟท.

นายนิรุฒ กล่าวด้วยว่า สำหรับในแง่ของการบำรุงรักษา บทต. นั้น มั่นใจว่า รฟท. มีความพร้อมในด้านนี้ มีทั้งโรงซ่อม และบุคลากร ที่ไม่ต้องลงทุนเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามการจัดซื้อ บทต. นั้น ไม่ใช่เป็นการซื้อครั้งแรก จึงทำให้ รฟท. มีประสบการณ์ในการดูแลบำรุงรักษาอยู่แล้ว และสเปคของ บทต. ที่ รฟท. ได้เคยจัดซื้อมาในช่วงที่ผ่านมานั้น มีการต้องเข้าซ่อมบำรุงน้อยมาก ดังนั้นปัญหาจึงไม่ได้อยู่ที่การซ่อมบำรุงดูแลรักษา แต่อยู่ที่การตอบสนองนโยบายรัฐเรื่องการขนส่งสินค้า ซึ่งไม่เพียงขนส่งในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) แต่ต้องเชื่อมไปยังมาเลเซีย และจีนด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 1.33 แสนล้าน

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 634 กม. 1.33 แสนล้าน ปากน้ำโพ-เด่นชัย, ชุมทางถนนจิระ-อุบลฯ, หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์‘ ชงคมนาคม ก.พ.นี้ ก่อนเสนอครม. ต่อไปเคาะ ยันรายงานอีไอเอผ่านฉลุย

รถไฟทางคู่ 'เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ' เร่งเวนคืนครบ 100% มี.ค.นี้

รฟท.อัพเดทสร้างทางคู่สายใหม่สาย“เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ”มูลค่า 8.5 หมื่นล้าน คืบหน้า 4% เวนคืนที่ดินแล้ว85% ปักธง มี.ค.ครบ100% พร้อมเปิดใช้ปี 71

โยงเก่ง! ‘สมชัย’ หนุนออกข้อสอบจองตั๋วรถไฟ ตอบไม่ไปเงินดิจิทัลไม่ออก

สมชัย บอกออกเป็นข้อสอบ ONET ปีนี้น่าจะได้ ทะเบียนบ้านอยู่ลำปาง แต่ทำงานอยู่ปราณบุรี  หากต้องการกลับบ้านช่วงสงกรานต์ปี 2567  เพื่อไปใช้เงินดิจิทัล 10,000 บาท

รฟท. จ่อลงนามไฮสปีด ไทย-จีน สัญญา 4-5 ยันเปิดใช้ปี 71

“การรถไฟฯ” เล็งลงนามไฮสปีดไทย-จีน สัญญา 4-5 งานโยธา “บ้านโพ-พระแก้ว” มูลค่า 1.03 หมื่นล้านภายในเดือนนี้ ส่วนสัญญา 4-1 พื้นที่ทับซ้อนเชื่อมสามสนามบิน เร่งถกเอกชน ปูแนวทาง รฟท. ลงทุนสร้างเอง คาดสรุปจบสิ้นปีนี้ ยันเปิดใช้ไฮสปีดเส้นแรกของไทยตามแผนในปี 71

ปิดตำนาน 72 ปี ‘ตำรวจรถไฟ' เตรียมยุติการปฏิบัติหน้าที่ 17 ต.ค.นี้

รฟท.ร่วมขอบคุณปิดตำนาน 72ปี กองบังคับการตำรวจรถไฟ ที่ช่วยดูแลผู้โดยสาร เตรียมยุติการปฏิบัติหน้าที่บนขบวนรถไฟ-สถานีรถไฟ ทั่วประเทศ 17 ต.ค. นี้