ธนินท์ ชวนนักธุรกิจชาวจีน ขยายการลงทุน ชูไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียน

“ธนินท์ เจียรวนนท์” นักธุรกิจชั้นนำจากไทย ขึ้นเวทีนักธุรกิจชาวจีนโลก ครั้งที่ 16 แนะนักธุรกิจจีนโพ้นทะเลขยายโอกาสการลงทุน ย้ำไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียน มีศักยภาพเติบโตสูง ชูเทคโนโลยีหนุนอุตสาหกรรมการผลิต

26 มิถุนายน 2566 – เครือเจริญโภคภัณฑ์หรือซีพี ชวนนักธุรกิจชาวจีนจากทั่วโลกเข้ามาลงทุนในไทย หลังจากที่ได้บินข้ามทวีปชวนฝรั่งเศสลงทุนในไทย ล่าสุด นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ นักธุรกิจไทยชื่อดัง ในฐานะนายกสมาคมนักธุรกิจชาวจีนโพ้นทะเลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และประธานกิตติมศักดิ์ผู้ทรงเกียรติหอการค้าไทย-จีน ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานประชุมนักธุรกิจชาวจีนโลก (World Chinese Entrepreneurs Convention-WCEC) ครั้งที่ 16 ภายใต้ธีม “ร่วมสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยภูมิปัญญานักธุรกิจจีน” ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 24-26 มิถุนายน 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์โดยมีนักธุรกิจชาวจีนจากทั่วโลกกว่า 4,000 คนร่วมประชุม

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า ปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนแปลง และมีความไม่แน่นอน นักธุรกิจชาวจีนโพ้นทะเลจะต้องเป็นผู้ที่มองเห็นโอกาสจากวิกฤต เพราะในวิกฤตจะมีโอกาส ต้องวิเคราะห์โอกาส จะคว้าโอกาสนั้นได้อย่างไร ซึ่งโอกาสเกิดขึ้นการลงทุนและการพัฒนาศักยภาพของเทคโนโลยี ตัวอย่างในอดีตที่ผ่านมาคือการลงทุนของญี่ปุ่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทย ที่นำมาซึ่งเทคโนโลยีขั้นสูง ไม่ว่าจะเป็นการผลิตรถยนต์และมอเตอร์ไซค์เข้ามาในประเทศไทยทำให้ไทยมีโอกาสในการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวในการพัฒนาประเทศ เมื่อเทียบกับปัจจุบัน ประเทศจีนมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกมีประชากรมากกว่า 1,400 ล้านคน จึงเป็นโอกาสสำคัญที่นักธุรกิจจีนจะต้องนำเทคโนโลยีขั้นสูงมาพัฒนาธุรกิจการลงทุนในประเทศต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิต ที่นักธุรกิจต้องเน้นเรื่องเทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตและการลงทุนทางด้านสินทรัพย์ทางดิจิทัล

นายธนินท์ กล่าวด้วยว่า นักธุรกิจชาวจีนโลก จะไปลงทุนที่ประเทศใดก็ตามขอให้มองในแง่ของการสร้างประโยชน์ ต้องมี3ประโยชน์ คือ การลงทุนในประเทศอื่นต้องคำนึงว่าได้สร้างประโยชน์ให้กับประเทศ ให้กับประชาชน ของประเทศนั้น รวมถึงประโยชน์ของบริษัท “เราต้องใช้จิตวิญญาณศึกษาเรื่องการสร้างประโยชน์ให้3ฝ่าย” ควบคู่ไปกับการศึกษาเรื่องการใช้เทคโนโลยี รวมไปถึงการใช้บิ๊กดาต้าและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล โดยเฉพาะปัจจุบันจีนเติบโตทางเศรษฐกิจดิจิทัล มีบริษัทชั้นนำเป็นที่ยอมรับ อาทิ อาลีบาบา และผิงอัน เป็นต้น ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์จากจุดนี้มาปฏิรูปเศรษฐกิจในแต่ละประเทศรวมถึงไทย ให้เกิดประโยชน์ได้เพราะการทำธุรกิจตอนนี้ต้องมีความรู้ เทคโนโลยี มีอินเตอร์เน็ต ในการสร้างธุรกิจที่เร็วและง่ายขึ้น

“ตอนนี้ประตูที่เปิดของจีน ยิ่งเปิดกว้าง นักธุรกิจจีนต้องมองดูว่า โครงสร้างพื้นฐานทุกวันนี้ของจีนแตกต่างจากเมื่อ 40 ปีที่แล้ว ต้องเน้นในเรื่องอุตสาหกรรมการผลิตจะต้องมีการปฏิรูป มีการเปลี่ยนแปลงด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง และใช้ดิจิทัลเข้ามาปรับโมเดลธุรกิจ เพื่อนำประเทศไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัล”

นอกจากนี้ควรให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้ในการกระบวนการผลิต โดยยกกรณีของเครือซีพีเมื่อ 50 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นเจ้าแรกนำเทคโนโลยีขั้นสูงจากอเมริกามาใช้ในการเลี้ยงไก่ที่ไทย โดยมองว่าในภาคอุตสาหกรรมการผลิตโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเป็นการลงทุนที่สร้างโอกาส เพื่อผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัล ในขณะเดียวเราสามารถนำเทคโนโลยีมาแปรรูปเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลด้วย

นายธนินท์ เชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางของอาเซียน และมีศักยภาพในการเติบโตสูง โดยทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้ลงทุนที่ไทยเป็นฐานการผลิตหลัก จึงหวังว่านักลงทุนชาวจีนโพ้นทะเลทั่วโลก จะพิจารณามาลงทุนที่ไทย โดยเฉพาะการลงทุนในพื้นที่ EEC หรือเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก

นอกจากนี้นายธนินท์มีความเห็นว่าเมื่อใช้เทคโนโลยีมากขึ้น ก็ต้องมีการวางแผนเรื่องพลังงาน โดยเฉพาะพลังงานไฟฟ้า ดังนั้นในอนาคตนักธุรกิจควรให้ความสำคัญในการลงทุนด้าน พลังงานไฟฟ้า พลังงานสะอาด ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญมากของการผลิตในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยยกกรณีการแลกเปลี่ยนสร้างความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนกับฝรั่งเศสของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ฝรั่งเศสให้ความสำคัญกับพลังงานสะอาด และไฮโดรเจน รวมถึงนิวเคลียร์ โดยฝรั่งเศสมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนในพลังงานสะอาดมากมาย ด้วยเหตุนี้ธุรกิจด้านพลังงานไฟฟ้า พลังงานสะอาดจะเป็นโอกาสสำคัญที่นักธุรกิจจีนจะหันมาลงทุนเพิ่มขึ้นในอนาคตในการฟื้นเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมในทุกมิติ

นายธนินท์ เน้นย้ำปิดท้ายว่า ประเทศไทยมีโอกาสและมีศักยภาพในการเติบโตสูงมาก จึงอยากชักชวนนักลงทุนชาวจีนโพ้นทะเล โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักลงทุนรุ่นใหม่ ให้ลงทุนพร้อมนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างประโยชน์ให้สังคมต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ฟุตซอลไทย' ต้านแกร่งไม่ไหว พ่าย 'อิหร่าน' 1-4 คว้ารองแชมป์เอเชีย 2024

วันที่ 28 เมษายน 2567 เวลา 18.00 น. ที่ บางกอก อารีนา การแข่งขัน “เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024” รอบชิงชนะเลิศ ทีมชาติไทย ลงสนาม พบกับ อิหร่าน

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'ไทย' ยิงแซงดับ 'อิรัก' 3-2 ทะลุ 4 ทีมฟุตซอลเอเชีย คว้าตั๋วโต๊ะเล็กโลก สมัยที่ 7

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ วันพุธที่ 24 เมษายน เป็นการแข่งขันในรอบ 8 ทีมสุดท้าย "โต๊ะเล็กช้างศึก" ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติอิรัก โดยใครชนะในรอบนี้จะคว้าตั๋วไปเล่นฟุตซอลโลก ที่อุซเบกิสถาน ทันที

'ไทย' พ่าย 'ทาจิฯ' 0-1 จบบ๊วยของกลุ่ม จอดป้ายรอบแรกชิงแชมป์เอเชีย U23

ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี วันจันทร์ที่ 22 เมษายน เป็นการแข่งขันแมตช์สุดท้าย รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม ซี ไทย พบกับ ทาจิกิสถาน

'ไทย' ต้านไม่ไหว พ่าย 'ซาอุฯ' 0-5 ลุ้นเข้ารอบเกมหน้า U23 ชิงแชมป์เอเชีย

วันที่ 19 เมษายน 2567 เวลา 22.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ คอลิฟา อินเตอร์ เนชันแนล สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอล AFC U23 Asian Cup 2024 กลุ่มซี นัดที่สอง ทีมชาติไทย พบกับ ซาอุดีอาระเบีย