อาร์เอส จับมือ ยูนิเวอร์แซล มิวสิค ทุ่ม 1,600 ล้านบาท ร่วมบริหารลิขสิทธิ์เพลง

1 ก.ค. 2566 – นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า อาร์เอส มิวสิค ได้พาร์ทเนอร์ระดับโลกอย่าง ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป หรือ UMG เข้ามาลงทุนในรูปแบบกิจการร่วมค้า (Joint Venture) เพื่อบริหารลิขสิทธิ์เพลงของอาร์เอสทั้งหมด ซึ่งยูนิเวอร์แซล มิวสิค เป็นบริษัทดนตรีรายใหญ่ของโลก ที่มีวิสัยทัศน์และเป็นผู้นำในตลาดเพลง เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับยูนิเวอร์แซล เพื่อขยายโอกาสให้เพลงไทยได้ออกสู่ตลาดต่างประเทศ การได้พาร์ทเนอร์ระดับโลกอย่างยูนิเวอร์แซล มิวสิค เข้าร่วมลงทุนในครั้งนี้ จะทำให้ผู้คนจากทั่วโลกสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ด้านดนตรีของเราได้อย่างหลากหลายยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นส่วนสำคัญในการผลักดัน Soft Power ของไทย และยังมีโอกาสต่อยอดไปสู่ธุรกิจหรือโปรเจคใหม่ในรูปแบบอื่นๆ ร่วมกันในอนาคต

นายคาลวิน หว่อง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ยูนิเวอร์แซล มิวสิค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และรองประธานอาวุโส  ยูนิเวอร์แซล มิวสิค เอเชีย กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นกับบทบาทใหม่ของยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป ภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ที่จะผลักดันให้เราได้เข้าถึงตลาดเพลงสำคัญที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงอย่างประเทศไทย ด้วยผู้บริโภคยังคงมองหาเพลงที่มีคุณภาพ การประกาศความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยให้ UMG ได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนและยกระดับอีโคซิสเต็มดนตรีของไทย รวมถึงได้รับผลตอบแทนจากอุตสาหกรรมเพลงที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

การเข้าลงทุนของยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป นั้น เป็นการลงทุนในรูปแบบกิจการร่วมค้า (Joint Venture) ด้วยมูลค่าการลงทุนประมาณ 1,600 ล้านบาท ในสัดส่วนการถือหุ้นที่ 70% ในขณะที่ อาร์เอส มิวสิค จะถือหุ้นในสัดส่วน 30% โดยกิจการร่วมค้าที่จัดตั้งขึ้นจะมีสิทธิ์ในการบริหารจัดการสิทธิ์ของแค็ตตาล็อกเพลงกว่า 10,000 เพลง รวมถึงคอนเทนต์ที่เกี่ยวเนื่อง อาทิ มิวสิควิดีโอ เนื้อเพลงและบทประพันธ์ (compositions) รูปภาพและภาพถ่ายต่างๆ รวมถึงสิทธิภายใต้สัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ (rights under license agreements)

เพิ่มเพื่อน