พาณิชย์การันตี 'นมพร้อมดื่ม' มีเพียงพอบริโภค

กรมการค้าภายในถกผู้ผลิตนม ห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่น ประเมินสถานการณ์นมพร้อมดื่ม พบปริมาณลดลง เหตุช่วง ก.ค.-ก.ย. ของทุกปี เป็นช่วงพักเต้า นมสดพาสเจอร์ไรส์มีผลกระทบบ้าง ส่วนนมพร้อมดื่ม ไม่มีปัญหาการขาดแคลน คาดสถานการณ์เป็นปกติ ต.ค. เหมือนปีที่ผ่าน ๆ มา

26 ก.ค.2566 – ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้ประชุมหารือกับผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นม ห้างค้าปลีกค้าส่ง และห้างท้องถิ่นทั่วประเทศ เพื่อติดตามสถานการณ์การจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่ม หลังปรากฏข่าวขณะนี้ผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่มในท้องตลาดมีปริมาณลดลง โดยพบว่า ระหว่างเดือน ก.ค.-ก.ย. ของทุกปี เป็นช่วงชะลอการรีดนมวัด หรือพักเต้า (Dry Cow) หลังจากที่เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมได้รีดนมโคมาจนถึงช่วงที่แม่โคใกล้จะคลอด เพื่อรักษาสุขภาพของแม่โคและความสามารถในการให้น้ำนมโค ซึ่งทำให้ปริมาณน้ำนมดิบเข้าสู่โรงงานแปรรูปในช่วงนี้ลดลงไปบ้าง ในขณะที่ปริมาณการบริโภคยังคงทรงตัว

ทั้งนี้ ปริมาณน้ำนมดิบที่ลดลง ส่วนใหญ่จะส่งผลกระทบเฉพาะในส่วนของนมสดพาสเจอร์ไรส์เป็นหลัก ขณะที่นมสดยูเอชที ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดกว่าร้อยละ 50 ของการบริโภคผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่มทั้งหมด แทบจะไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด โดยผู้ผลิตส่วนใหญ่ยังคงสามารถผลิตและจำหน่ายได้ตามปกติ ดังนั้น ผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่ม จึงไม่ขาดแคลน
อย่างไรก็ตาม ในการหารือ กรมได้ขอความร่วมมือห้างในการบริหารจัดการสต็อก และเติมสินค้าบนชั้นวางอย่างสม่ำเสมอ โดยกรมจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป คาดว่า ปริมาณน้ำนมดิบจะกลับสู่ภาวะปกติในช่วงเดือน ต.ค. เช่นเดียวกับปีที่ผ่าน ๆ มา

สำหรับสถานการณ์ด้านราคา กรมยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับขึ้นราคาจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่มในขณะนี้ และยังพบว่า หลายห้างมีการจัดโปรโมชันลดราคาอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่หากหลังจากนี้ มีการประกาศปรับราคารับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและราคารับซื้อหน้าโรงงานแปรรูป ซึ่งจะต้องผ่านการพิจารณาให้ความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน กรมก็พร้อมที่จะพิจารณาราคาจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่มให้ตามสัดส่วนต้นทุนน้ำนมดิบที่สูงขึ้นต่อไป เพื่อให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นม สามารถดำเนินการต่อไปได้ สินค้ามีปริมาณเพียงพอ และผู้บริโภคได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พาณิชย์’ เบรกขึ้นราคาน้ำตาล จี้อย่าผลักภาระผู้บริโภค

กรมการค้าภายในทำข้อเสนอถึง สอน. อย่าใช้เหตุผลน้ำตาลทรายตลาดโลกขยับ แล้วปรับราคาในประเทศ เหตุไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกรายใหญ่ คนในประเทศไม่ควรต้องกินแพง

พาณิชย์โชว์ผลงานปีทองผลไม้ไทย ทุเรียน มังคุด มะม่วง ราคาดี

กรมการค้าภายในประเมินผลมาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุกปี 66 ประสบความสำเร็จตามเป้า เป็นปีทองผลไม้ทุเรียน มังคุด เงาะ มะม่วงน้ำดอกไม้ มะม่วงมัน สับปะรดภูแล ส้มโอทองดี และลำไย ราคาอยู่ในเกณฑ์ดีทุกรายการ ส่วนปี 67 ได้เตรียมมาตรการรับมือตามนโยบาย “ภูมิธรรม” ไว้ล่วงหน้าแล้ว รอเสนอให้พิจารณา ล่าสุดเตรียมเข้าช่วยเหลือส้มภาคเหนือ ประสานปั๊มน้ำมันซื้อแจกคนเติมน้ำมัน และประสานผู้ประกอบการซื้อมะยิงชิดแปรรูปเป็นแยม ซอส

กรมการค้าภายในเตรียมพร้อมส่งเสริมผลไม้ภาคใต้

กรมการค้าภายในโชว์ความพร้อมรับมือผลไม้ภาคใต้ ที่จะออกสู่ตลาดมากตั้งแต่เดือน ก.ค.เป็นต้นไป เตรียมประสานผู้ประกอบการ ทั้งผู้ส่งออก แปรรูป ล้ง ห้าง ผู้จำหน่ายในประเทศ เข้าไปรับซื้อผลผลิตถึงที่ และใช้มาตรการระบายขายในห้างค้าส่งค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่น ปั๊ม โมบาย และเปิดจุด Fruit Festival 2023 เผยล่าสุดราคามังคุดเกรดมัน พุ่งสูงสุดกิโลกรัมละ 108 บาทแล้ว เพิ่ม 173% ทุเรียนเกรดส่งออกกก.ละ 120-135 บาท เพิ่ม 8%

พาณิชย์ตรวจสต็อกปุ๋ย พบปริมาณเพียบ ราคาลดลง แนะเกษตรกรรวมกลุ่มกันซื้อปุ๋ยจากโรงงานลดต้นทุนได้

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจโรงงานปุ๋ยเคมี บจ. ไอซีพี เฟอไลเซอร์ อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่ามีสต็อกปุ๋ยอยู่ในปริมาณที่มาก ทั้งแม่ปุ๋ย ปุ๋ยที่บรรจุกระสอบแล้ว และวัตถุดิบสำหรับผสมปุ๋ยสูตร และโรงงานยังมีการนำเข้าปุ๋ยมาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง พร้อมรองรับการใช้ปุ๋ยในช่วงฤดูเพาะปลูกของเกษตรกร