รฟม.เริ่มทดสอบการเดินรถไฟฟ้า ‘สายสีชมพู’ เตรียมให้บริการไตรมาส 3 ปี65

รฟม. เปิดภาพทดสอบการเดินรถ “MRT PINK LINE”ชวนคนไทยร่วมยลโฉม รถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี พร้อมให้บริการประชาชนได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี65

9 ธ.ค.2564-รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่ารถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี ได้เริ่มทดสอบการเดินรถ เพื่อตรวจสอบความเข้ากันได้ของโครงสร้างงานโยธากับขบวนรถไฟฟ้าและระบบจ่ายไฟฟ้า โดยใช้ความเร็วในการทดสอบไม่เกิน 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งนี้ รถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพูสามารถทำความเร็วได้สูงสุดที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

สำหรับเส้นทางในการทดสอบการเดินรถ เริ่มต้นจากศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) ผ่านไปยังสถานีมีนบุรี (PK30) ผ่านสถานีตลาดมีนบุรี (PK29) สถานีเศรษบุตรบำเพ็ญ (PK28) และสถานีบางชัน (PK27) รวมระยะทางประมาณ 4.45 กิโลเมตร โดยจะดำเนินการทดสอบอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2564 เพื่อตรวจสอบและสร้างความมั่นใจในการเดินรถและการดำเนินงานโครงการมีความปลอดภัยและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน

อย่างไรก็ตามโดยในการทดสอบครั้งนี้ใช้ขบวนรถโมโนเรลที่จะให้บริการจริงเช่นเดียวกับการทดสอบรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง ซึ่งยังคงรูปลักษณ์ที่มีความทันสมัย ภายนอกรถเป็นสีขาวตัดกับชมพูมีสีสันสดใสสะอาดตา ภายในห้องโดยสารมีความกว้างขวาง ช่วยให้ผู้โดยสารเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย ไม่อึดอัด และมีทัศนวิสัยที่ชัดเจนด้วยขนาดของกระจกที่กว้าง ในส่วนของตัวรถมีขนาดกว้าง 3.16 เมตร น้ำหนัก 14,500 – 15,000 กิโลกรัมต่อตู้ โดยใน 1 ขบวน ประกอบด้วยตู้โดยสารจำนวน 4 ตู้ รองรับผู้โดยสารได้ 17,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง และยังสามารถเพิ่มตู้โดยสารได้สูงสุด 7 ตู้ต่อขบวน ซึ่งจะทำให้รองรับผู้โดยสารได้มากถึง 28,000 คนต่อขบวนต่อทิศทาง 

ทั้งนี้ปัจจุบันรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว 13 ขบวน และคาดว่าขบวนรถจะเข้ามาครบถ้วนทั้ 42 ขบวน ในช่วงประมาณกลางปี 2565 โดยภายหลังจากนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ ก็จะยังคงทดสอบการเดินรถอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีความพร้อมเมื่อเปิดให้บริการ ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถให้บริการประชาชนได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2565 

สำหรับการทดสอบการเดินรถในครั้งนี้ถือเป็นปรากฎการณ์ใหม่สำหรับวงการรถไฟฟ้าของไทย ดังนั้น โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ จึงได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ประชาชนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ครั้งนี้ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการเปิดโอกาสให้ร่วมกิจกรรมในช่องทางต่างๆ เช่น แฟนเพจ Line Official และยังมีการนำเสนอภาพบรรยากาศการทดสอบการเดินรถและพาชมภายในขบวนรถ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะ‘สั่งประเมินความปลอดภัยรถไฟฟ้า’ชมพู-เหลือง‘ทุก 3 เดือน

‘สุริยะ’ สั่ง ’กรมรางฯ-รฟม.’ตรวจสอบสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้า ’ชมพู -เหลือง’หลังเกิดเหตุบ่อยครั้ง กระทบการเดินทางประชาชน-ความมั่นใจด้านปลอดภัย จ่อประเมินผลงานทุก 3 เดือน

’สายสีชมพู‘ เปิดให้บริการครบ 30 สถานี พร้อมให้ใช้ฟรีถึง 6 ม.ค.67

‘สุรพงษ์‘ตรวจความพร้อมสายสีชมพู พร้อมเปิดให้บริการฟรีครบ 30 สถานี หลังเกิดเหตุรางนำไฟฟ้าหล่นบนถนน ย้ำปลอดภัย 100% พร้อมขยายเวลาให้บริการฟรีถึง 6ม.ค.67 พ่วงให้ส่วนลด 15% เหลือ 13-38 บาท

‘คมนาคม’ ย้ำรางจ่ายกระแสไฟหลุดไม่กระทบเดินรถ เล็งขยายเวลาให้บริการ ‘สายสีชมพู’ ฟรี

‘สุรพงษ์’ แจงอุบัติเหตุรางจ่ายกระแสไฟหลุด ไม่กระทบระบบเดินรถ ‘สายสีชมพู’ เตรียมพิจารณาขยายวันเปิดให้บริการฟรี ชดเชยประชาชนหลังต้องหยุดให้บริการ 7 สถานี กำชับหน่วยงานเข้มงวดกรณีการเข้าทำงานของผู้รับจ้างในเขตระบบรถไฟฟ้า เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อการเดินรถไฟฟ้าอีกด้วย

‘สุริยะ’ สั่งเร่งตรวจสอบสาเหตุ ‘สายสีชมพู’รางจ่ายกระแสไฟฟ้าหลุดร่วง

‘สุริยะ ลงพื้นที่สั่งปิดการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูวันนี้ เร่งตรวจสอบสาเหตุหลังเกิดเหตุรางจ่ายกระแสไฟฟ้าหลุดร่วง ส่วนวันพรุ่งนี้ เปิดวิ่งแค่ 23 สถานี ตั้งแต่หน้าเซ็นทรัลแจ้งฯ-มีนบุรี พร้อมส่งรถตรวจทางวิ่งสำรวจตอนตี 4 ก่อนเปิดทุกวัน ลุยประเมินความปลอดภัยให้มั่นใจ 7 วัน ก่อน ขร. เข้าตรวจสอบฯ ย้ำหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ดำเนินการตามบทลงโทษของสัญญาฯ

'กรมราง' โชว์ตัวเลขประชาชนแห่ทดลองใช้บริการ 'สายสีชมพู' กว่า 1.4 แสนคน

‘กรมราง’เปิดตัวเลขผู้ใช้บริการระบบรางรวม 1,701,845 คน-เที่ยว ส่วนสายสีชมพูประชาชนแห่ทดลองใช้บริการรวม 149,172 คน-เที่ยว สั่งเร่งก่อสร้างทางเข้า-ออกทุกแห่งให้พร้อมใช้งานก่อนเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเดือนธ.ค.นี้