ธุรกิจพลังงานอ่วมขาดทุนอื้อชี้ราคาน้ำมันดิบฉุดยอดขาย

ธุรกิจพลังงานอ่วม ปิโตรเคมี-โรงกลั่นราคาตก ตามสภาวะเศรษฐกิจ ฉุดกำไรลด ขาดทุนอื้อทะลุ 5.5 พันล้านบาท ลุ้นครึ่งปีหลังแนวโน้มดี

10 ก.ค. 2566 – บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) หรือ PTTGC รายงานผลการดำเนินงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ว่า ในไตรมาส 2/66 บริษัทฯ ผลขาดทุนสุทธิ 5,591 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทฯ มีรายได้จากการขายรวม 146,731 ล้านบาท ใกล้เคียงกับในไตรมาส 1/66 แต่ ปรับตัวลดลง 25% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยรายได้รวมในไตรมาสนี้ปรับตัวลดลงโดยหลักจากกลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีขั้นต้นโดยเฉพาะธุรกิจโรงกลั่นที่ราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมปรับตัวลดลงสอดคล้องกับราคาน้ำมันดิบที่ลดลง โดยการลดลงของค่าการกลั่น (GRM) จากระดับ 10.3 เหรียญ/บาร์เรลในไตรมาสก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ 5.7 เหรียญ/บาร์เรลในไตรมาสนี้

ด้าน นายบัณฑิต ธรรมประจำจิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP เปิดเผยว่าไตรมาส 2/2566 กลุ่มไทยออยล์มีกำไรสุทธิ 1,117 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาส 1/2566 จากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันปิโตรเลียมเทียบกับราคาน้ำมันดิบดูไบ ที่ปรับตัวลดลง หลังจากอุปทานน้ำมันจากประเทศรัสเซียยังคงมีการซื้อขายในตลาดอย่างต่อเนื่อง แต่คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะมีแนวโน้มดีขึ้น โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากอุปทานน้ำมัน หลังกลุ่มโอเปกพลัสลดการผลิตน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่อง

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 2 ของปี 2566 บริษัทฯ และบริษัทย่อย มีรายได้จากการขายและให้บริการ 68,023 ล้านบาท ลดลงกว่า 19% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วน EBITDA 6,628 ล้านบาท มีกำไรสุทธิส่วนของบริษัทใหญ่ 458 ล้านบาท โดยในไตรมาสนี้กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับน้ำมัน ได้รับปัจจัยกดดันจากราคาน้ำมันดิบ และผลิตภัณฑ์ที่ปรับลดลงต่อเนื่อง จากอุปสงค์ทั่วโลกถูกกดดันภายใต้เศรษฐกิจอ่อนแอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดวิสัยทัศน์ “ผู้ก่อตั้งและซีอีโอบ้านปู” กับการขับเคลื่อนธุรกิจพลังงานกว่า 40 ปี ตอกย้ำจุดยืนส่งมอบ “อนาคตพลังงานเพื่อความยั่งยืน” เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของผู้คน

บ้านปู เฉลิมฉลองครั้งใหญ่รับวาระ 40 ปี ต้อนรับพันธมิตรภาครัฐและเอกชนอบอุ่น เดินหน้าสร้างความเชื่อมั่น “ส่งมอบอนาคตพลังงานเพื่อความยั่งยืน”

GC ลุยเทงบลงทุนปี 66 เกิน 10,000 ล้านบาท ลั่นแนวโน้มธุรกิจการกลั่น-ปิโตรเคมีกลับมาเติบโต

GC ลุยเทงบลงทุนปี 66 เกิน 10,000 ล้านบาท ลั่นแนวโน้มธุรกิจการกลั่น-ปิโตรเคมีกลับมาเติบโต สะท้อนจีนเปิดประเทศ ด้านอุตยานยนต์ สิ่งทอฟื้น ช่วยหนุนกำลังการผลิตรวมโต 15% ในปีนี้ พร้อมตั้งเป้า EBITDA ขยายตัว 4% ต่อปี

GC บริษัทปิโตรเคมีแรกของไทยติดอันดับ 1 ของโลกจาก DJSI ต่อเนื่อง 3 ปีซ้อนในกลุ่มธุรกิจเคมีภัณฑ์ พร้อมเดินหน้าสู่องค์กร Net Zero

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวว่า GC ผู้ดำเนินธุรกิจปิโตรเคมีที่มีการผสมผสานนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแบบครบวงจร