ยกรายงานแบงก์ไทยพาณิชย์ชี้ ปชช.เชื่อมั่นเศรษฐกิจไทย

'ทิพานัน' ยกรายงานไทยพาณิชย์ ชี้แนวโน้มธุรกิจค้าปีปลีกปี 66 โตต่อเนื่อง มูลค่าตลาดพุ่ง 10% 3.7 ล้านล้าน ผลงานนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลบิ๊กตู่ ชี้ระบุเป็นสัญญาณดี สะท้อนประชาชนเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทย

10 ส.ค.2566 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รายงานของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ Economic Intelligence Center ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) มองว่า ธุรกิจค้าปลีก มีแนวโน้มเติบโตดีขึ้นต่อเนื่องในปี 2566 คาดว่ามูลค่าตลาดจะเติบโตราว 10% จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นและการฟื้นตัวของการบริโภค โดยคาดว่าจะมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 3.7 ล้านล้านบาท โดยกลุ่ม Store-base retailing จะกลับมามีมูลค่าเท่าก่อนช่วงโรคระบาดในปี 67 ส่วน Non-store retailing ยังคงเติบโตต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในรายงานระบุว่า ครึ่งแรกของปี 2566 ธุรกิจค้าปลีกสามารถเพิ่มยอดขายจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และคาดการณ์ว่านักท่องเที่ยวจีนจะเข้ามาในประเทศมากขึ้นในครึ่งหลังของปี 2566 “นับเป็นสัญญาณที่ดี สะท้อนประชาชนมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจ กำลังซื้อของประชาชนเพิ่มสูงขึ้น เกิดการจับจ่ายใช้สอย เป็นผลพวงของการดำเนินนโยบายของรัฐบาล ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่เดินมาถูกทางแก้ปัญหาตรงจุด ส่งผลต่อการเติบโตของธุรกิจค้าปลีก และส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทย ทีกำลังฟื้นตัว

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ที่สำคัญก็คือ รายงานของ SCB EIC ยังระบุว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ให้ความสำคัญประเด็นแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นไปที่ด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ขณะที่ในด้านสังคม ผู้ประกอบการมุ่งเน้นการสร้างอาชีพ ท่ามกลางการให้ความสำคัญกับความโปร่งใสในการเปิดเผยข้อมูล ในส่วนของผู้บริโภค โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว เช่น คนที่เกิดในยุค Millennial ยินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเพื่อสินค้ารักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี สอดคล้องกับเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2573 และการปล่อยสุทธิในภาคการผลิตไฟฟ้าเป็นศูนย์ภายในปี 2583 และปล่อยให้เป็นศูนย์ภายในปี 2593 ตลอดจนโมเดลเศรษฐกิจใหม่ หรือ BCG โมเดล โมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นหมายกรุงเทพจากการประชุมเอเปกที่ผ่านมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

รัฐบาลกวักมือเรียกผู้กู้ กยศ.ที่ถูกดำเนินคดีเร่งปรับโครงสร้างหนี้ด่วน!

รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน

ไฟเขียวเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ ไม่ถือเป็นวันลา!

รัฐบาลร่วมแสดงความจงรักภักดี และถวายพระราชกุศล เห็นชอบให้รัฐวิสาหกิจ ลาเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ โดยไม่ถือเป็นวันลา

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด