'บิ๊กตู่' ปลื้ม ฟื้นฟูการบินไทย เม็ดเงินเข้า 5 หมื่นล้าน เชื่อจะกลับมาเป็นสายการบินแห่งชาติเร็วขึ้น


'บิ๊กตู่' เยี่ยมติดตามหลังฟื้นฟูการบินไทย ปลื้มเม็ดเงินเข้า 5 หมื่นล้าน เชื่อจะกลับมาเป็นสายการบินแห่งชาติเร็วขึ้น ดักคอสื่ออย่าถามการเมือง ชี้ให้เป็นไปตามกลไกรธน. อยากให้ประเทศเดินไปข้างหน้า เผยวันนี้มาลองบินไม่ใช่กัปตัน แต่เป็นการท่าฯ ดูแลทุกปัญหาในฐานะรัฐบาล หยอดหวานแฟนคลับ นายกฯรักพวกเธอเท่าฟ้า

18 ส.ค.2566 - เมื่อเวลา 10.00 น. ที่บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน ) สำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดีรังสิต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายอธิรัตน์ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เยี่ยมชมกิจการและรับฟังรายงานความคืบหน้า เรื่อง การฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยมี นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ พร้อม นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร นายพรชัย ฐีระเวช ผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและฝ่ายบริหาร ให้การต้อนรับ

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการตรวจเยี่ยมบรรดาแฟนคลับที่เป็นเจ้าหน้าที่การบินไทยได้มาต้อนรับให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ และกล่าวขอบคุณพล.อ.ประยุทธ์ว่า ถ้าไม่มีลุงตู่ก็ไม่มีวันนี้ของการบินไทย พร้อมนำโทรศัพท์ที่มีภาพข้อความว่า "เรารักลุงตู่" พร้อมรูปหัวใจและธงชาติ ชูให้กำลังใจ และส่งเสียงเชียร์ลุงตู่สู้ๆเรารักลุงตู่ ทำให้พล.อ.ประยุทธ์อารมณ์ดีขอบคุณและโบกมือทักทาย ทำสัญลักษณ์มือไอเลิฟยู และชูนิ้วโป้งให้

จากนั้นนายกฯได้ไปทดลองนั่งเครื่องบินจำลอง(Link Simulation & Training) BOEING 777-3000ER GE 90-115BL. TRG_20230319 Training in Progress

ต่อมาเวลา 12.00 น. ภายหลังเยี่ยมชมกิจการการบินไทยพล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นโอกาสอันดี ที่นายกรัฐมนตรีได้มาเยี่ยมการบินไทย เพื่อติดตามความก้าวหน้าหลังทำแผนฟื้นฟู ซึ่งที่ยืนข้างๆตนทั้งหมดคือผู้บริหารแผนที่ร่วมกับรัฐบาลซึ่งเราต้องทำงานด้วยกันทั้งสองข้าง เพื่ออำนวยความสะดวกในการบริหารแผนที่เป็นไปได้ ต้องขอชื่นชมทุกท่าน ซึ่งเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยทั้งกระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง รวมถึงการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย และทุกคนทราบดีแนวโน้มดีขึ้นมาก มีเงินสำรอง 50,000 กว่าล้านแล้ว ซึ่งต้องมองว่าตรงนี้จะเอาไปทำอะไรอีก จะผลีผลามใช้หมดทีเดียวไม่ได้ เป็นเงินสะสมที่ต้องดูแลบริหารหนี้สินต่างๆอีกหลายอย่างพัฒนาปรับปรุงในหลายมิติ

"นายกฯมาเพื่อขอบคุณคณะผู้บริหารแผนทั้งหมด ที่สามารถเดินตามบริหารตามแผนทั้งหมดได้ และคาดว่าจะกลับเข้าสู่สายการบินแห่งชาติเร็วขึ้นกว่าเดิม ซึ่งขึ้นอยู่กับว่ามีปัญหาทางเทคนิคอะไรบ้าง และอยากให้ทุกคนได้ภาคภูมิใจกับการบินไทยของเราที่ยังคงเป็นสายการบินที่ได้รับความนิยมเชื่อถือในระยะต่อไปให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งเดิมก็ดีอยู่แล้วแต่เมื่อมีปัญหาก็แก้กันไป วันนี้มีการสรุปเรื่องรายได้และการปรับตัวเอง ซึ่งทำมาได้อย่างยอดเยี่ยมทั้งเรื่องรายได้ การบริหารบุคคล และทรัพยากรต่างๆ จนกระทั่งมีเม็ดเงินเข้ามา 50,000 กว่าล้านบาท ผมจึงมาเป็นกำลังใจและมาให้กำลังใจกับผู้เกี่ยวข้อง คงไม่มีใครทำคนเดียวได้ นายกฯเพียงแต่ให้ความสำคัญ และการตัดสินใจในการฟื้นฟู และต้องขอบคุณพนักงานทั้งหมดด้วยในทุกมิติ ดูกันต่อไปคาดว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ปลดล็อคตรงนี้ได้ก็จะกลับมาเป็นสายการบินแห่งชาติได้เร็วขึ้น" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า การเมืองไม่ต้องถามอย่าถามเลย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนี้ทำให้เจ้าหน้าที่การบินไทยที่ยืนอยู่ได้ปรบมือและส่งเสียงให้กำลังใจ

จากนั้นนายกฯกล่าวอีกว่า ไปไหนก็การเมืองๆ มันทำให้สมองทำงานอื่นไม่ค่อยได้ เขาพูดกันไปกันมาก็ต้องปล่อยเขา กลไกมันมีอยู่แล้วกฎหมายก็มีอยู่แล้ว รัฐธรรมนูญว่าอย่างไรก็ตามนั้น ตนไปพูดอย่างอื่นไม่ได้อยู่แล้ว และวันนี้อยากให้บ้านเมืองเดินหน้าไปให้ได้และได้รัฐบาลที่เข้มแข็ง และเป็นอย่างที่ทุกคนต้องการทำให้ประเทศชาติดีขึ้นไปเรื่อยๆ ทุกคนต้องทำต่อกันหมดทิ้งใครไม่ได้อยู่แล้ว ดังนั้นถ้าเรามองเป็นศัตรูกันไปตลอดมันก็ทำอะไรไม่ได้เหมือนเดิม ขอบคุณนะจ๊ะ ไปใช้บริการการบินไทยให้มากขึ้นนะ จังหวะนี้ทำให้เจ้าหน้าที่การบินไทยปรบมือและส่งเสียงแสดงความดีใจ

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า วันนี้แอร์โฮสเตสก็สาวเข้ามาเยอะแล้ว แอร์ฯเก่าเขาไปทำหน้าที่อย่างอื่นแต่ก็ยังสวยเหมือนเดิม คนเราไม่ได้ดูหน้าตาอย่างเดียว เข้าใจไหม และเชื่อว่าทุกอย่างการบินไทยจะต้องดีขึ้นแน่นอน เบาะบนเครื่องบินก็กำลังทำใหม่และเอาเข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งต้องขอบคุณกระทรวงคมนาคมที่ทำตรงนี้

เมื่อถามว่า นายกฯเปรียบเป็นกัปตันตู่ที่พาการบินไทยรอดได้หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า อืม ไม่ได้ เราต้องเป็นการท่าดีกว่า เพราะเครื่องบินมีหลายลำหลายพวก ฉะนั้นนายกฯก็มีหน้าที่เป็นรัฐบาลที่ดูและรองรับอย่างไรในทุกปัญหา เครื่องบินจะลงจะขึ้น จะลงดีหรือไม่ดี ตนมีหน้าที่ในการเตรียมความพร้อมทุกอัน ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาล เราคงไม่ใช่ไปเก่งกาจสามารถ เมื่อกี้ไปลองบินแล้วพอใช้ได้ ลองบินขึ้นบินลงมีระบบออโตเมติกและแมนนวลเรียบร้อย

เมื่อถามว่า ลองแลนดิ้งแล้วใช่ไหม นายกฯกล่าวว่า แน่นอน ไม่งั้นตกไปแล้วไม่ได้มาตรงนี้หรอก ปัดโธ่ก็ถามไปเรื่อย ต้องขอบคุณ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กระทรวงการคลัง และอีกเยอะเพราะตนไม่ได้ทำงานคนเดียว ต้องให้เครดิตทุกคนที่ทำงานร่วมกันมาหลายปีหลายกิจกรรม และดีขึ้นเรื่อยๆเพราะเราร่วมมือกัน ซึ่งการบินไทยก็แก้ปัญหาภายในของเขาเองโดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือของบุคลากร ยอมลดเงินเดือนและอะไรต่างๆทั้งหมดเพื่อเซฟค่าใช้จ่าย ทำได้ เขาทำได้ และลดคนลงมาจำนวนมาก ซึ่งก็เป็นไปตามความสมัครใจ ก็เห็นใจก็ทำกันมานานหลายปีแต่ก็ยอมรับกันได้ นั่นแหละคือสิ่งที่จะแก้ปัญหาได้ทั้งหมดไม่ใช่เฉพาะการบินไทย ถ้าแก้กันแบบนี้จะไปได้หมดทุกเรื่องจำไว้แล้วกัน แตกแยกกันไม่ได้อยู่แล้วนะจ๊ะ ขอร้องและขอบคุณสื่อทุกคนด้วย สวัสดีจ้ะ

ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์กล่าวก่อนขึ้นรถด้วยว่า การบินไทยเขาเรียกว่ารักคุณเท่าฟ้าใช่ไหม แต่วันนี้นายกฯรักพวกเธอเท่าฟ้าด้วย พร้อมนำมือมาแตะที่อก ก่อนกล่าวว่า ช่วยกันนะ ช่วยกันทำให้สำเร็จ ขอบคุณทุกๆอย่าง พร้อมส่งมือไอเลิฟยู

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง

'จิรายุ' ตอกกลับ 'จิรัฏฐ์' อย่าแค่เกรียน ยัน 'นาวีเพลส' บ้านซื้อขาด ไม่ใช่บ้านหลวงให้เช่าได้

'จิรายุ' ตอก 'จิรัฏฐ์' อย่าเกรียนอย่างเดียวต้องมีสติปัญญา หลังกห.ตรวจสอบแล้วคอนโดนาวีเพลสเจ้าของห้องปล่อยเช่าจริงเพราะบ้านเขาซื้อขาดไม่ใช่บ้านหลวง ส่วนดราม่าไหว้ 'ลุงตู่' ครูบาอาจารย์พ่อแม่สั่งสอนให้มีสัมมาคารวะเจอผู้ใหญ่คนไหนก็ต้องไหว้ เว้นอย่างเดียวเสาไฟฟ้า

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ 'พล.อ.ประยุทธ์' องคมนตรี เฝ้าฯ ถวายสัตย์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี นำ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี