AION บุกตลาดรถไฟฟ้าอาเซียน ชูไทยเป็นศูนย์กลางการผลิต

บริษัท ไอออน ออโตโมบิล เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด (AION) จัดพิธีลงนามความร่วมมือพันธมิตรทางธุรกิจระยะยาวกับ 7 ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ชั้นนำจาก 4 ประเทศในภูมิภาคอาเซียน  ประกาศสู้ศึกตลาดรถไฟฟ้าเต็มสูบ  เล็งใช้ประเทศไทยเป็นสำนักงานใหญ่ และฐานผลิตเพื่อส่งออกในภูมิภาค ประเดิมเปิดตัว AION Y PLUS ทำตลาดรุ่นแรก

25 ส.ค. 2566 – นายหม่า ไห่หยาง ผู้จัดการทั่วไป GAC AION Thailand Sales (จีเอซี ไอออน)  เปิดเผยภายหลังลงนามร่วมมือพันธมิตรทางธุรกิจ กับ 7 ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ใน 4 ประเทศอาเซียน ประกอบไปด้วย  Jinhui (ประเทศไทย)  AIONIC (ประเทศไทย) , V Group (ประเทศไทย) ,  Harmony  Group (ประเทศไทย) , 99 เมียนมาร์ (เมียนมาร์) , Harmony  Group (เวียดนาม) และ EV HUB (สิงคโปร์) โดยระบุว่า ทาง GAC AION ให้ความสำคัญกับตลาดอาเซียน และจะใช้ภูมิภาคนี้ เป็นจุดเริ่มต้นในการบุกตลาดในระดับโลก 

ทั้งนี้บริษัท มองว่า ประเทศไทย เป็นตลาดที่มีศักยภาพ โดยบริษัทมีความตั้งใจที่จะใช้ ไทยเป็นฐาน สำหรับการจัดตั้งสำนักงานภูมิภาค รวมถึงใช้ไทยเป็นฐานการผลิต เพื่อส่งออกรถไฟฟ้า พวงมาลัยขวาไปขายทั่วโลกด้วย

นายหม่า ยังระบุว่า บริษัทได้อยู่ในขั้นตอนการยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนจาก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ  โดยก่อนหน้านี้บริษัทประกาศแผนการลงทุนผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยด้วยวงเงินลงทุนกว่า  6,400 ล้านบาท ส่วนแผนการจัดตั้งโรงงาน และกระบวนการผลิตในขณะนี้ ยังไม่สามารถกำหนดช่วงเวลาที่แน่ชัดได้

ทั้งนี้ในวันเดียวกัน  AION ยังได้เผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น AION Y Plus ที่พร้อมออกจำหน่ายในประเทศไทยเป็นรุ่นแรก ชูคุณภาพที่เหนือกว่าด้วยรูปลักษณ์ที่หรูหรา ห้องโดยสารขนาดใหญ่ อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนาน และประสิทธิภาพการขับขี่ขั้นสูง โดยจะมีการประกาศราคาอย่างเป็นทางการ ในวันเปิดตัว วันที่ 9 กันยายนที่จะถึงนี้ 

ด้านนายอภิชาติ ลีนุตพงษ์  ประธานกรรมการ บริษัท เอไอโอนิค ออโต จำกัด หนึ่งในพันธมิตรตัวแทนจัดจำหน่ายรถยนต์ GAC AION เปิดเผยว่า ในส่วนของบริษัท มีแผนที่จะเปิดโชว์รูม ในปี 2566 นี้ อย่างน้อย 12-15 สาขา ซึ่งในจำนวนดังกล่าวจะเป็นโชว์รูมในหัวเมือง 4 สาขา ซึ่งแต่ละสาขาจะใช้เงินลงทุนราวๆ 15 ล้านบาท

โดยในปีนี้คาดว่า จะมีรถเข้าทำตลาดสองรุ่น คือ AION Y Plus และ AION S โดยจะมีการเปิดจองอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 กันยายน และจะเริ่มรับรถได้ตั้งแต่เดือน ตุลาคมนี้ เป็นต้นไป 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ผลิตแบตเตอรี่จีนขานรับเตรียมลงทุนในไทย 30,000 ล้านบาท

บีโอไอ เผยผลการจัดโรดโชว์การลงทุนที่จีน ผู้ผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำตอบรับมาตรการส่งเสริมการลงทุนผลิตเซลล์แบตเตอรี่ คาดในปีนี้ อย่างน้อย 2 ราย จะมีความชัดเจนในการตั้งฐานผลิตในไทยเงินลงทุนเฟสแรกกว่า 30,000 ล้านบาท

'บีโอไอ' บุกจีนดึงผู้ผลิตแบตเตอรี่ลงทุนไทย

บีโอไอ จัดคณะโรดโชว์ประเทศจีน ดึงผู้ผลิตแบตเตอรี่ระดับโลกเข้ามาลงทุนตั้งฐานผลิตแบตเตอรี่ต้นน้ำระดับเซลล์ในประเทศไทย เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของซัพพลายเชนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและพลังงานสะอาดของประเทศ ตามนโยบายของบอร์ดอีวี

บีโอไอยืนยัน KIA ไม่ทิ้งไทย

บีโอไอยืนยัน KIA ยังคงพิจารณาแผนลงทุนในไทย ลั่นพร้อมเปิดตัว บริษัท เกีย เซลล์ (ประเทศไทย) อย่างเป็นทางการ ม.ค. นี้

AION รับออเดอร์รุ่น AION ES กว่า 850 คัน รถไฟฟ้า 100% เพื่อการขนส่งสาธารณะ ในงาน Motor Expo 2023

“ไอออน ออโตโมบิล เซลส์ (ประเทศไทย)” มาแรงแซงโค้ง เปิดรับออเดอร์ใหญ่ รุ่น AION ES Model รถยนต์นั่ง 4 ประตู (ซีดาน) รถไฟฟ้า 100%

ฉางอัน ออโตโมบิล ปักหมุดไทย ใช้เป็นฐานส่งออกทั่วโลก ประเดิมเปิดตัว 2 รุ่นลงตลาด

CHANGAN (ฉางอัน) บุกตลาดยานยนต์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเป็นทางการ เปิดตัวสองรุ่นแรกจาก Deepal – L07 และ S07 เปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถสั่งจองล่วงหน้าแล้ววันนี้พร้อมข้อเสนอพิเศษ สำหรับผู้จองสิทธิ์ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. 2566 เวลา 15:15 น. ถึง 29 พ.ย. 2566 เวลา 11:59 น.

'เศรษฐา' เตรียมแสดงบทบาทไทยในเวทีเอเปค ชวนยักษ์ใหญ่ธุรกิจระดับโลกร่วมลงทุนในไทย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์หน้า วันที่ 12 พฤศจิกายน 2566 นายกรัฐมนตรีมีกำหน