สภาพัฒน์ยกทัพถก 'นายกนิด' รับการบ้านกระตุ้นเศรษฐกิจ

“สภาพัฒน์” แจงทีมเศรษฐกิจยกทัพถก “นายกนิด” รับการบ้านกระตุ้นเศรษฐกิจ ระบุนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต-พักหนี้ต้องหารือรอบด้าน

29 ส.ค. 2566 – นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 ส.ค.2566 ได้เข้าหารือกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ หลังจากที่ได้รับโปรดเกล้าเรียบร้อย ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็จะต้องเรียกหน่วยงานเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเชิงลึก รวมทั้งหารือถึงแนวนโยบายที่รัฐบาลใหม่ ต้องการจะดำเนินการ ว่ามีรูปแบบอย่างไร ซึ่งมีหลายเรื่องที่ต้องดำเนินการ

สำหรับนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล หรือ ดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท จะต้องไปหารือในรายละเอียด ที่ผ่านมามีพูดถึงแนวนโยบายออกมาเรื่อย ๆ แต่วิธีการสุดท้ายยังไม่ได้ข้อสรุป สศช.จึงยังให้ความเห็นอะไรไม่ได้มากในส่วนข้อเสนอที่ นายเศรษฐา ระบุว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2/2566 ชะลอตัว และจำเป็นต้องมีมาตรการดิจิทัลวอลเล็ต นั้น สศช.เห็นว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจาก 2 ปัจจัยหลัก คือการส่งออกที่ -5.7% เป็นการหดตัวต่อเนื่อง 3 ไตรมาส จึงต้องเร่งทำตลาดส่งออกมากขึ้น และ การอุปโภคบริโภคภาครัฐ ที่ -4.3% เนื่องจากเม็ดเงินหายไปเพราะไม่มีสถานการณ์โควิดแล้ว

“งบประมาณที่จะนำมาใช้ในมาตรการดิจิทัลวอลเล็ต ต้องไปดูในรายละเอียด ภาระการคลังที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งต้องเป็นการหารือร่วมกับหลายหน่วยงาน ส่วนประเด็นเสนอเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มเป็น 10% จาก 7% เพื่อหารายได้จัดสวัสดิการรองรับสังคมสูงวัยนั้น สศช.ยืนยันว่า เป็นเพียงแนวคิดในงานสัมมนา ที่หยิบยกขึ้นมาพูดคุย สศช.ไม่ได้เตรียมเสนอรัฐบาลใหม่แต่อย่างใด” นายดนุชา กล่าว

นายดนุชา กล่าวอีกว่า ส่วนมาตรการพักชำระหนี้ ให้กับเกษตรกรและเอสเอ็มอีนั้น ที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ดูแล เน้นการปรับโครงสร้างหนี้มาอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่ต้องการให้ลูกหนี้เกิดพฤติกรรมจงใจเบี้ยวหนี (มอรัล ฮาร์ดซาร์ด) คนที่ยังชำระหนีได้ ก็จะช่วยให้มีกำลังในการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ซึ่งการพักหนี้ต้องหารือกับหลายหน่วยงาน และ พิจารณาให้ถี่ถ้วน มาตรการที่ออกมาต้องดูผลกระทบ ผลเชิงบวกต่าง ๆ ว่าจะมีข้อสรุปออกมาเป็นอย่างไรบ้าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กุนซือนายกฯ' กระทุ้งอีก! 'ธปท.' ต้องเร่งลดดอกเบี้ย

'พิชัย' ห่วงเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำ หลังเงินเฟ้อติดลบ 5 เดือนซ้อนสวนทางโลก จี้ ธปท. หั่นดอกเบี้ยนโยบาย ลดช่วงห่างเงินกู้เงินฝาก ตามสภาพัฒน์ฯ แนะนำ

'เลขาฯสภาพัฒน์' เผยพูดเรื่องลดอัตราดอกเบี้ยเพราะเห็นตัวเลข ไม่ใช่ถูกนายกฯกดดัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติกล่าวถึงกรณีออกมาเรียกร้องให้ธนาค

‘สภาพัฒน์’ คาดจีดีพีปี 67 ขยายตัว 2.2-3.2%

“สภาพัฒน์”เผยจีดีพีปี 66 โต 1.9 คาดเศรษฐกิจปี 67 ขยายตัว 2.2-3.2% ขอ ธปท.ทบทวนปรับลดอัตราดอกเบี้ย จ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตเหลือ 5% หวังช่วยกระตุ้นกำลังจ่ายเอสเอ็มอีให้เกิดการชำระหนี้ควัวเรือนดีขึ้น ย้ำต้องใช้นโยบายการเงินเข้ามาดูแลเศรษฐกิจเพิ่มเติม