ทดสอบ 'สายสีชมพู' ฉลุย เตรียมให้นั่งฟรี พ.ย.นี้

“สายสีชมพู” ทดสอบเดินรถฉลุย เตรียมให้นั่งฟรี พ.ย. นี้ พร้อมเปิดให้บริการจริง 18 ธ.ค. 66

10 ก.ย. 2566 – ความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี บริษัทผู้รับสัมปทานโครงการ ได้แจ้งความคืบหน้าให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ทราบว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) อย่างต่อเนื่องซึ่งยังไม่พบปัญหาใด ทั้งการเคลื่อนรถภายในระหว่างโรงจอดและซ่อมบำรุง, การให้เจ้าหน้าที่สถานีตรวจสอบความพร้อมการใช้งานของระบบต่าง ๆ ที่สถานี และการทดสอบเดินรถตามตารางเดินรถ

ระยะที่ 1 จากสถานีมีนบุรี (PK30) ถึงสถานีศูนย์ราชการ (PK12) และจะทำการทดสอบไปจนถึงวันที่ 22 ต.ค. 66 จากนั้นจะต่อด้วยระยะที่ 2 ตลอดเส้นทางจากสถานีมีนบุรี (PK30) ถึงสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) โดยจะทดสอบถึงวันที่ 19 พ.ย. 66 รวมระยะเวลาทำ Trial Run ประมาณ 3 เดือน และพร้อมเปิดให้บริการเดินรถในวันที่ 18 ธ.ค. 66

หลังจากสิ้นสุดการทำ Trial Run วิศวกรที่ปรึกษาอิสระ (Independent Certification Engineer : ICE) และ รฟม. จะประเมินผลการดำเนินงาน และประเมินความพร้อมของงานโยธา งานเดินรถ และงานระบบไฟฟ้าทั้งหมดของโครงการฯ ว่ามีความพร้อมและปลอดภัย จึงจะอนุญาตเปิดให้บริการได้ โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการฟรี 1 เดือน ประมาณกลางเดือน พ.ย. 66 และเริ่มเก็บค่าโดยสารประมาณกลางเดือน ธ.ค. 66

ปัจจุบันการก่อสร้างสำเร็จไปแล้วกว่า 97.54% สำหรับอัตราค่าโดยสารจะเริ่มต้นที่ 14 บาท สูงสุด 42 บาท และจะปรับเปลี่ยนตามดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) โดยจะใช้ CPI 3 เดือนก่อนวันที่เริ่มให้บริการ คาดว่าจะใกล้เคียงกับค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ที่เริ่มต้น 15 บาท สูงสุด 45 บาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

’สายสีชมพู‘ เปิดให้บริการครบ 30 สถานี พร้อมให้ใช้ฟรีถึง 6 ม.ค.67

‘สุรพงษ์‘ตรวจความพร้อมสายสีชมพู พร้อมเปิดให้บริการฟรีครบ 30 สถานี หลังเกิดเหตุรางนำไฟฟ้าหล่นบนถนน ย้ำปลอดภัย 100% พร้อมขยายเวลาให้บริการฟรีถึง 6ม.ค.67 พ่วงให้ส่วนลด 15% เหลือ 13-38 บาท

พาณิชย์เผยยอดตั้งธุรกิจใหม่เดือน พ.ย. ทะลุ 5,979 ราย เผย 11 เดือนโต 12%

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า แถลงข่าวการจดทะเบียนธุรกิจของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ประจำเดือนพฤศจิกายน 2566 โดยมีรายละเอียด ดังนี้ ผลการจดทะเบียนธุรกิจ

‘คมนาคม’ ย้ำรางจ่ายกระแสไฟหลุดไม่กระทบเดินรถ เล็งขยายเวลาให้บริการ ‘สายสีชมพู’ ฟรี

‘สุรพงษ์’ แจงอุบัติเหตุรางจ่ายกระแสไฟหลุด ไม่กระทบระบบเดินรถ ‘สายสีชมพู’ เตรียมพิจารณาขยายวันเปิดให้บริการฟรี ชดเชยประชาชนหลังต้องหยุดให้บริการ 7 สถานี กำชับหน่วยงานเข้มงวดกรณีการเข้าทำงานของผู้รับจ้างในเขตระบบรถไฟฟ้า เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อการเดินรถไฟฟ้าอีกด้วย

‘สุริยะ’ สั่งเร่งตรวจสอบสาเหตุ ‘สายสีชมพู’รางจ่ายกระแสไฟฟ้าหลุดร่วง

‘สุริยะ ลงพื้นที่สั่งปิดการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูวันนี้ เร่งตรวจสอบสาเหตุหลังเกิดเหตุรางจ่ายกระแสไฟฟ้าหลุดร่วง ส่วนวันพรุ่งนี้ เปิดวิ่งแค่ 23 สถานี ตั้งแต่หน้าเซ็นทรัลแจ้งฯ-มีนบุรี พร้อมส่งรถตรวจทางวิ่งสำรวจตอนตี 4 ก่อนเปิดทุกวัน ลุยประเมินความปลอดภัยให้มั่นใจ 7 วัน ก่อน ขร. เข้าตรวจสอบฯ ย้ำหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ดำเนินการตามบทลงโทษของสัญญาฯ

'กรมราง' โชว์ตัวเลขประชาชนแห่ทดลองใช้บริการ 'สายสีชมพู' กว่า 1.4 แสนคน

‘กรมราง’เปิดตัวเลขผู้ใช้บริการระบบรางรวม 1,701,845 คน-เที่ยว ส่วนสายสีชมพูประชาชนแห่ทดลองใช้บริการรวม 149,172 คน-เที่ยว สั่งเร่งก่อสร้างทางเข้า-ออกทุกแห่งให้พร้อมใช้งานก่อนเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเดือนธ.ค.นี้

‘คมนาคม’เช็กความพร้อมสายสีชมพูก่อนเปิดทดลองนั่งฟรี พ.ย.นี้

‘สุรพงษ์’เช็กความพร้อมทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วง‘แคราย – มีนบุรี’ก่อนเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรี 1 เดือน พ.ย.นี้ เล็งเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ธ.ค.นี้ ค่าโดยสาร 15-45 บาท คาดผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 1 แสนคนต่อวัน