ทอท. เร่งเครื่องศึกษาสร้างสนามบินใหม่ 2 แห่ง 1.4 แสนล้าน

ทอท. กางแผนสร้าง 2 สนามบินใหม่ มูลค่า 1.4 แสนล้าน รับนโยบาย ‘เศรษฐา’เดินเครื่องเร่งศึกษาสร้าง ‘สนามบินนานาชาติอันดามัน’จ.พังงา พื้นที่ 6 พันไร่ วงเงินลงทุนกว่า 7 หมื่นล้าน คาดเสร็จพร้อมเปิดใช้ปี 73-74 รองรับผู้โดยสาร 40 ล้านคน เปิดเฟสแรกรับ 15 ล้านคน ดันเป็นศูนย์กลางการขนส่งกลุ่มจังหวัดอันดามัน

18 ก.ย.2566-นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายเร่งด่วนในเรื่องการท่องเที่ยว และต้องการผลักดันให้ จ.ภูเก็ต, พังงา, กระบี่ และระนอง เป็นศูนย์กลางการขนส่ง โดยเฉพาะการขนส่งทางอากาศ เพื่อรองรับการเติบโตของนักท่องเที่ยวในอนาคต และการกระจายความเจริญสู่จังหวัดรอบกลุ่มอันดามัน ทั้งนี้ ทอท.จึงมีแผนจะเร่งดำเนินการลงทุนพัฒนาก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติอันดามัน ในพื้นที่ จ.พังงา

สำหรับแผนพัฒนาท่าอากาศยานอันดามันนั้น เดิมเคยมีการศึกษาว่าไว้แล้วในเบื้องต้น ตามแผนแม่บทที่จะพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต แห่งที่ 2 บริเวณ ต.โคกกลอย จ.พังงา บนพื้นที่ประมาณ 6,000 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ราชพัสดุ และเมื่อเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ทอท.จะเร่งดำเนินการจัดหาและจัดจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเป็นไปได้และความคุ้มค่าในการลงทุน คาดว่าจะได้ที่ปรึกษาประมาณปลายปี 2566 และคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการศึกษาแผนประมาณ 8 เดือน

นายกีรติ กล่าวต่อว่า ภายหลังจากการศึกษาแล้วเสร็จ จะดำเนินการในขั้นตอนออกแบบรายละเอียดการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นขอบเขตพื้นที่ทั้งหมด วิธีการก่อสร้าง งบประมาณ และการทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) หลังจากนั้นจะนำเสนอต่อสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์ฯ) เพื่อที่จะขออนุมัติดำเนินการ และนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติดำเนินโครงการ โดยในขั้นตอนการศึกษา ออกแบบรายละเอียด และขั้นตอนการขออนุมัติต่อไป

ทั้งนี้ คาดว่า จะใช้ระยะเวลาในกระบวนการดำเนินการตั้งแต่การศึกษา ออกแบบ และขออนุมัติโครงการรวมทั้งสิ้นประมาณ 3 ปี หลังจากนั้น จะดำเนินการในขั้นตอนเปิดประกวดราคา และดำเนินการก่อสร้าง คาดว่าใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปี รวมระยะเวลาในการดำเนินโครงการทั้งหมดประมาณ 7 ปี นับจากปี 2567 ดังนั้น จึงคาดว่า จะสามารถเปิดให้บริการได้ประมาณปี 2573–2574

สำหรับการลงทุนพัฒนาท่าอากาศยานอันดามันนั้น จะใช้เงินลงทุนประมาณ 70,000 ล้านบาท ซึ่ง ทอท.จะเป็นผู้ดำเนินการลงทุนเพียงรายเดียว เนื่องจากมีกระแสเงินสดเพียงพออยู่แล้ว ทั้งนี้ ในเบื้องต้นอยากพัฒนาให้เป็นท่าอากาศยานที่มี 2 ทางวิ่ง (รันเวย์) เพื่อให้มีความยืดหยุ่นในการรองรับอากาศยาน และสามารถรองรับผู้โดยสาร 40 ล้านคน ซึ่งการลงทุนก่อสร้างนั้น จะแบ่งออกเป็น 2 ระยะ โดยในระยะแรก จะรองรับผู้โดยสาร 15 ล้านคนก่อนขยายในระยะที่ 2 ต่อไป

“ผู้โดยสารของท่าอากาศยานภูเก็ตในปัจจุบันมีผู้โดยสารประมาณ 12 ล้านคนต่อปี ส่วนท่าอากาศยานกระบี่มีผู้โดยสารประมาณ 5 ล้านคนต่อปี รวมกันก็เป็น 17 ล้านคน ขณะที่ความต้องการการเดินทางมายัง ภูเก็ต กระบี่ และพังงามีมากกว่านี้ แต่ตารางการบิน (สล็อต) เต็ม ทำให้ท่าอากาศยานรองรับไม่พอ ส่วนในอนาคตก็มีโอกาสเติบโตเพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงมีความจำเป็นเร่งด่วนในการสร้างสนามบินอันดามัน เพื่อให้เป็นศูนย์กลางขนส่งในกลุ่มจังหวัดดังกล่าวด้วย” นายกีรติ กล่าว

นายกีรติ กล่าวต่อว่า ทอท ยังมีแผนลงทุนพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ แห่งที่ 2 วงเงินลงทุนประมาณ 70,000 ล้านบาทอีกด้วย โดยจะดำเนินการควบคู่ไปพร้อมกับท่าอากาศยานอันดามัน แต่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ จะมีความยากกว่า เนื่องจากที่ดินบริเวณ จ.พังงาส่วนใหญ่เป็นที่ดินราชพัสดุ แต่ที่ดินบริเวณ จ.เชียงใหม่ บริเวณ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน ขนาดพื้นที่ประมาณ 5,000-6,000 ไร่ จะเป็นที่ดินเอกชน ส่งผลให้การจัดหาที่ดิน มีความยากล่าช้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ท่องเที่ยวฟื้น 'ทอท.' กางแผนลุยสร้างอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศใต้รับผู้โดยสาร 150 ล้านคน

อุตสาหกรรมการบินโตต่อเนื่อง ทอท.เปลี่ยนแผนแม่บทขยายขีดความสามารถสนามบินระยะ 10 ปีใหม่ ชะลอสร้างอาคารผู้โดยสารในประเทศ “North Expansion” กลับมาหยิบสร้างอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศใต้ก่อน เหตุผู้โดยสารระหว่างประเทศพุ่งทะลัก เชื่อเป็นการแก้ปัญหาลดความแออัดในสนามบินสุวรรณภูมิ หวังรองรับผู้โดยสาร 150 ล้านคนต่อปี

'ทอท.' ตั้งธงภายในปีนี้จ่อเข้าบริหาร 3 ท่าอากาศยานภูมิภาค

ทอท.กางแผนเข้าบริหาร 3 ท่าอากาศยานภูมิภาคไตรมาส 3 ปีนี้ หลัง กพท.จ่อออกใบรับรองอากาศยานสาธารณะกลางปี เตรียมทุ่มงบลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท ลุยปรับบริการ - เพิ่มขีดความสามารถรองรับผู้โดยสาร

’สุวรรณภูมิ‘ พร้อมรับคนเดินทางช่วงตรุษจีนคาดใช้บริการวันละ 1.8 แสนคน

‘สนามบินสุวรรณภูมิ’คาดผู้โดยสารเดินทางช่วงตรุษจีน 4-16 ก.พ. วันละ 182,000 คน เตรียมแผนรองรับการเดินทางให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ลุ้นฟรีวีซ่าไทย-จีน หนุนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

ทอท.กางแผนสร้างสนามบินอันดามันศึกษาเสร็จ ส.ค.นี้

”ทอท. ลุยสร้าง “สนามบินอันดามัน” ปักหมุดพังงา 7,300 ไร่ 8 หมื่นล้าน ศึกษาแล้วเสร็จ ส.ค.นี้ ชี้ต้องปรับแผนใหม่ใช้รองรับเฉพาะเที่ยวบินระหว่างประเทศ หลังพบปริมาณเที่ยวบิน-ผู้โดยสารอินเตอร์สนามบินภูเก็ตพุ่งต่อเนื่อง ขณะที่สนามบินภูเก็ตรองรับในประเทศ คาดเริ่มสร้างปี 71 เปิดปี 74

ทอท. พลิกทำกำไร 8.7 พันล้านเร่งเครื่องพัฒนา 6 สนามบินรับผู้โดยสารทั่วโลก

ทอท. โชว์กำไร 8,790 ล้านบาท โกยรายได้พุ่ง 48,140 ล้านบาท เร่งเครื่องพัฒนาสนามบิน 6 แห่งทั่วประเทศ เดินหน้ายกระดับการบริการสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย รองรับผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

‘สุวรรณภูมิ’ เคาะ 28 ก.ย. เปิดให้บริการอาคาร SAT-1 นำร่องให้บริการ 2 สายการบิน 

‘สุวรรณภูมิ’ ได้ฤกษ์ 28 ก.ย.นี้ เปิดอาคารSAT - 1 หวังรองรับผู้โดยสารจาก 45 ล้านคนต่อปี เป็น 60 ล้านคนต่อปี นำร่องจำนวน 2 สายการบิน ได้แก่ ‘ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ และ ไทยเวียตเจ็ท’ ลุ้นฟรีวีซ่า ดึงนักท่องเที่ยวจีนพุ่ง 300 ไฟลท์