‘จุลพันธ์’ เผยรัฐบาลลุยตั้งกรรมการดิจิตอลวอลเล็ต

‘จุลพันธ์’ เผย แถลงความชัดเจน ‘ตั้งคกก.ดิจิตอลวอลเล็ต’ บ่ายนี้ ชี้ แบ่งเงินเดือนขรก.สองงวด ไม่ใช่สิทธิพิเศษ เป็นกลไกให้เกิดความคล่องตัว ช่วยลดภาระดอกเบี้ยมหาศาล

3 ก.ค. 2566 – เมื่อเวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) การเสนอตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการเงินดิจิตอลวอลเล็ต ว่า คณะกรรมการชุดนี้จะมีหน้าที่ดูตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ตั้งแต่กรอบโครงการ รายละเอียดที่มางบประมาณ โครงสร้าง และกลไกที่จะใช้ รวมถึงการติดตามตรวจสอบประเมินผลในขั้นสุดท้าย จึงเป็นคณะกรรมการที่จะอยู่ยาวยันภารกิจจบ โดยในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการแถลงความชัดเจนเรื่องการตั้งคณะกรรมการ และจะมีตัวแทนคณะกรรมการมาร่วมแถลงด้วย ส่วนการประชุมนัดแรกจะเกิดขึ้นได้หลังคณะรัฐมนตรีเป็นผู้นัดหมาย แต่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้

เมื่อถามถึงเรื่องการแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการออกเป็นสองงวด นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีความคืบหน้า โดยสำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง จากการรับฟังเสียงเบื้องต้น หลายคนมีความเข้าใจ แม้จะมีกระแสสังคมไม่เห็นด้วย แต่ยืนยันว่ากลไกนี้จะทำให้เกิดความคล่องตัวกับพี่น้องข้าราชการ ส่วนใครจะไม่เข้าก็ถือเป็นสิทธิ์ แต่อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าเมื่อองคาพยพทั้งหมดพร้อม รวมถึงกรมบัญชีกลางและสถาบันการเงินมีความพร้อม จะมีการจัดแพ็คเกจที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องข้าราชการ เมื่อถึงตอนนั้นแล้วค่อยตัดสินใจเข้าก็ได้

นายจุลพันธ์ ยืนยันด้วยว่า ไม่ใช่สิทธิพิเศษ แต่เป็นเรื่องของความคล่องตัว อย่างการผ่อนจ่ายหนี้จากเดือนละครั้งเป็น เดือนละ 2 ครั้ง ซึ่งจะช่วยให้ภาระดอกเบี้ยในแต่ละเดือนลดลงอย่างมหาศาล ขณะเดียวกันระบบใหม่อาจมีค่าใช้จ่ายแต่ไม่มาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือปราบโกงจำนำข้าว ปล่อยคลิปเตือน 'ผู้บริหาร ธ.ก.ส.' เสี่ยงคุกเซ่นดิจิทัลวอลเล็ต!

ผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

'ทักษิณ' โผล่เชียงใหม่ เคาะกะลา 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เติมเงินหล่อเลี้ยงระบบ!

นายทักษิณ ชินวัตร อดีกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นนักโทษชาย ที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางมารับประทานข้าวเที่ยง พร้อมกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ นางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาวนายทักษิณ โดยมีนายพิชั

จุก 'นิพิฏฐ์' เล่าเรื่อง 3 แม่ลูก ฝากถึง 'เศรษฐา' แจกเงินดิจิทัล

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า สงกรานต์ ผมออกต่างจังหวัดเพราะอยากหลบ การให้บุคคลมารดน้ำในวันสงกรานต์ อยาก

ดร.เสรี ย้อนเกล็ดเจ้าของคอก 'การแจกเงินเป็นความโง่ของคนสิ้นคิด'

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า การตรวจสอบคุณสมบัติรายบุคคลก็นับว่าจะยุ่งยากแล้ว ทั้งการตรวจสอบราย

เดินหน้า ดิจิทัลวอลเล็ต เดิมพันสำคัญ รัฐบาลเพื่อไทย

หลังรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน อยู่ในสภาพชะงักงัน ไม่สามารถเดินหน้า”ดิจิทัลวอลเล็ต”ให้เป็นไปตามไทม์ไลน์เดิมที่เคยวางไว้คือ จะแจกเงินประชาชนคนละหนึ่งหมื่นบาท ได้ภายในวันที่ 1 พ.ค. 2567