แอนิเทคเจาะตลาดรถยนต์อีวี เปิดตัวเครื่องชาร์จพกพาฝีมือคนไทยครั้งแรก 

แอนิเทค จับเทรนด์รถไฟฟ้าขยายตัว เปิดตัวเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบพกพาของไทยเจ้าแรก ที่ผ่านมาตรฐาน มอก. พร้อมจับมือค่ายรถไฟฟ้าขายพ่วง มองไกลนำสินค้าบุกอาเซียน 

4 ต.ค. 2566 – นายโธมัส พิชเยนทร์ หงษ์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท สมาร์ท ไอดี กรุ๊ป ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า และ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ไลฟ์สไตล์ แบรนด์แอนิเทค (Anitech)  เปิดเผยว่า ด้วยเทรนด์การใช้รถยนต์ที่ขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า ทั้งแบบแบตเตอรี่ (BEV) และ แบบปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) มีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศไทยและทั่วโลก

โดยมีการคาดการณ์ว่าในปี 2566 ทั่วโลกจะมีการซื้อขาย รถยนต์พลังงานไฟฟ้ากว่า  15 ล้านคัน และในปี 2567 จะมียอดเติบโตไปถึง 17.9 ล้านคัน  ขณะที่ประเทศไทยเอง ก็มีส่วนแบ่งยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าประเภท BEV และ PHEV  มากที่สุดในภูมิภาคอาเซียนกว่า 59.2%

ขณะที่ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี หรือ ttb analyticsเผยว่า ประเทศไทยมียอดจดทะเบียนรถ EV เพิ่มขึ้นถึง 17 เท่าภายในเวลาเพียง 3 ปี และคาดว่าในปี 2566 ยอดจดทะเบียนรถยนต์นั่ง EV จะสูงถึง 40,812 คัน หรือขยายตัว 321.7%  และคาดว่า ใน 3-5 ปีข้างหน้าค่ายรถที่จะลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ EV ในไทยมากขึ้น เพื่อเพิ่มปริมาณการผลิตให้ได้มากพอจนสามารถถึงจุดคุ้มทุนได้เร็วขึ้น

จากทิศทางการเติบโตอย่างต่อเนื่องของรถยนต์ไฟฟ้า ในประเทศไทย ทำให้ แอนิเทค ได้ทุ่มงบพัฒนาวิจัยมากกว่า 5 ล้านบาท ในการเปิดตัวไลน์สินค้าใหม่ Anitech EV ONE  เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบพกพา ซึ่งผ่านมาตรฐานความปลอดภัย มอก. เป็นเจ้าแรกของไทย  เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานให้แก่ผู้บริโภคชาวไทย

“ เดิมที่ผ่านมา อุปกรณ์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบพกพา มักจะเป็นสินค้าที่นำเข้า ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่า จะได้มาตรฐานความปลอดภัยให้กับผู้ใช้บริการหรือไม่ แต่สำหรับอุปกรณ์ของเรา ซึ่งมีการทดสอบและได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ซึ่งการันตีถึงความปลอดภัยและเข้ากับระบบไฟฟ้าของประเทศไทยเราอย่างที่สุด ซึ่งทางบริษัท ยังมีการสร้างความมั่นใจ ด้วยการรับประกันสินค้า 1 ปี พร้อมวงเงินการรับประกันสูงสุดถึง 300,000 บาท” นายโธมัส พิชเยนทร์ กล่าว

ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายสินค้ารุ่นนี้ไว้ที่ 10 ล้านบาท หรือคิดเป็นยอดขายกว่า 1,000 ชิ้น ก็หวังว่า จะได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากลูกค้า ซึ่งนี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการไลน์อัพสินค้าใหม่ๆ ในกลุ่ม กรีน เทคโนโลยี ที่บริษัทกำลังคิดค้นออกมาอย่างต่อเนื่อง

โดยแผนการทำตลาดสินค้า Anitech EV ONE นอกจากจะมีการขายผ่านระบบออนไลน์แล้ว ยังได้มีการหารือร่วมกับค่ายรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อที่จะนำสินค้ารุ่นนี้ เป็นส่วนหนึ่งในการขายรถยนต์ด้วย  โดยอาจจะเป็นการขายพ่วงแบรนด์แอนิเทค หรือ อาจจะเป็นการรับจ้างการผลิต 

พร้อมกันนี้ทาง บริษัท สมาร์ท ไอดี กรุ๊ป ก็ไม่ได้มองถึงการทำตลาดเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น แต่เตรียมพร้อมขยายตลาดไปยังต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบัน บริษัทก็มีสินค้าวางจำหน่ายในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน CLMV บ้างแล้ว แต่เราก็ยังมองถึงการขยายไปยัง อาเซียนประเทศอื่นๆ ทั้ง ฟิลิปปินส์ อินโดนีเชีย หรือ รวมถึงประเทศจีนด้วย  โดยเฉพาะในปี 2567 บริษัทจะมีการออกสินค้าเพิ่มใหม่อีก 200 รายการ ทำให้บริษัท จะมีสินค้าที่วางจำหน่ายรวมกันกว่า 1,200 รายการ  

เพิ่มเพื่อน