'คต.' ปลื้มชาวจีนแห่ชื่นชมข้าวไทย

กรมการค้าต่างประเทศจัดคณะผู้แทนเดินทางไปร่วมจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทย ภายใต้แนวคิด “Think Rice Think Thailand” ในงาน The 20th China – ASEAN Expo ณ เมืองหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 16 – 19 กันยายน 2566 มีผู้สนใจล้นหลามเกินคาดตลอดงาน

9 ต.ค. 2566 – นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 – 19 กันยายน 2566 กรมฯ ได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทยและเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยภายใต้แนวคิด “Think Rice Think Thailand” ในงาน The 20th China – ASEAN Expo (CAEXPO) ซึ่งเป็นงานมหกรรมนานาชาติที่จัดแสดงสินค้าและบริการระหว่างกันในภูมิภาคจีน-อาเซียนที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ณ เมืองหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งกรมฯ ได้เข้าร่วมงานดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้กรมฯ ได้รับเกียรติจากท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) สาธิตการทำเมนูผัดกะเพราหมูสับแจกให้ผู้เยี่ยมชมคูหาของกรมฯ ได้ทดลองชิมคู่กับข้าวหอมมะลิไทย

ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เยี่ยมชมในงานเป็นจำนวนมาก โดยแสดงความชื่นชมในรสชาติและคุณภาพของข้าวไทยโดยเฉพาะข้าวหอมมะลิไทยและสนใจจะซื้อกลับไปหุงทานที่บ้านหรือซื้อไว้เป็นของขวัญสำหรับในช่วงเทศกาลต่างๆ นอกจากนี้ ภายในคูหาของกรมฯ ยังได้จัดแสดงตัวอย่างข้าวไทย จัดกิจกรรมให้ผู้เยี่ยมชมคูหาตอบคำถามเกี่ยวกับวิธีการเลือกซื้อข้าวหอมมะลิไทยเพื่อรับของที่ระลึก และสาธิตการหุงข้าวไทยควบคู่กับการปรุงอาหารไทย โดยตลอดระยะเวลาการจัดงานมีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมในคูหาของกรมฯ ไม่น้อยกว่า 2,500 ราย ในขณะเดียวกันในปีนี้กรมฯ ยังได้เข้าร่วมกิจกรรมไลฟ์สดภายในงาน CAEXPO เพื่อประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิไทยและวิธีการเลือกซื้อข้าวหอมมะลิไทยอีกทางหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ คณะผู้แทนกรมฯ ยังได้เข้าพบหารือกับผู้บริหารสมาคมธัญพืชกว่างซีจ้วงและผู้บริหารห้าง Dream Island เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลการผลิต การบริโภค การค้า และนโยบายเกี่ยวกับสินค้าข้าว ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคการส่งออกข้าวไทยไปจีน โดยจากการเข้าพบได้รับทราบว่า สาเหตุที่จีนลดปริมาณการนำเข้าข้าวจากต่างประเทศรวมทั้งจากไทย เนื่องจากมีการพัฒนาสายพันธุ์ข้าวโดยเฉพาะข้าวหอมเพื่อไว้ใช้บริโภคภายในประเทศ ประกอบกับจำนวนประชากรจีนที่ลดลง นอกจากนี้ ทั้ง 2 หน่วยงานยังได้แนะนำให้กรมฯ ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับวิธีการเลือกซื้อข้าวหอมมะลิไทยแก่ผู้บริโภคข้าวชาวจีนให้เป็นที่รับรู้มากขึ้น

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเปิดเผยเพิ่มเติมว่า การเดินทางไปเข้าร่วมงาน CAEXPO ในครั้งนี้ จะช่วยสร้างการรับรู้เกี่ยวกับคุณภาพและความหลากหลายของข้าวไทยและวิธีการเลือกซื้อข้าวหอมมะลิไทยแท้ๆ จากประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นการซื้อข้าวไทยในจีนได้อีกทางหนึ่ง ทั้งนี้ ในแต่ละปีไทยส่งออกข้าวไปจีนประมาณ 0.6 – 0.7 ล้านตัน/ปี โดยจีนเป็นตลาดส่งออกข้าวอันดับที่ 5 ของไทย และเป็นตลาดส่งออกข้าวเหนียวอันดับ 1 ของไทยด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมการค้าต่างประเทศคุมเข้มคุณภาพมันเส้นนำเข้า-ส่งออก

กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) ไม่แผ่ว เดินเครื่องคุมเข้มคุณภาพมันเส้นนำเข้า-ส่งออกต่อเนื่อง ล่าสุดพบผู้นำเข้ามันเส้นด้อยคุณภาพเพิ่มอีก 7 ราย รวมเป็น 23 ราย สั่งลงโทษทันที

พาณิชย์โชว์ Soft Power อาหารไทย กินกับ 'ข้าวไทย'

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศนำทัพประชาสัมพันธ์ข้าวพรีเมียม ส่งเสริม Soft Power อาหารไทย ในงานประชุมข้าวนานาชาติ ณ เมืองดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมค้าข้าวทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 400 ราย และใช้โอกาสนี้เข้าร่วมการประชุมความร่วมมือทางการค้าข้าวไทย - เวียดนาม ครั้งที่ 17 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนข้อมูลการผลิตและการค้าข้าว ส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือทางการค้าข้าวระหว่างสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยและสมาคมอาหารเวียดนามในฐานะผู้ส่งออกข้าวสำคัญของโลก

พาณิชย์บุกดูไบโปรโมตข้าวไทย

“กรมการค้าต่างประเทศจัดกิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้าวไทยในงานแสดงสินค้า Gulfood 2024 ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในระหว่างวันที่ 19 - 23 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมีผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมคูหาต่อเนื่องตลอดงาน”

ส่งออกอาเซียนพุ่ง! ใช้สิทธิฯ FTA สูงสุดตลอดปี 2566

กรมการค้าต่างประเทศเปิดเผยตัวเลขการใช้สิทธิประโยชน์จากความตกลง FTA ตลอดทั้งปี 2566 ตั้งแต่เดือนมกราคม - ธันวาคม มีมูลค่ารวม 81,589.24 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยอันดับที่หนึ่งที่มีการใช้สิทธิฯ เป็นตลาดอาเซียน ตามด้วยอาเซียน - จีน ไทย - ญี่ปุ่น ไทย - ออสเตรเลีย และอาเซียน – อินเดีย

พาณิชย์โชว์ยอดส่งออกข้าวปี 66 ทะลุเป้า 8.76 ล้านตัน 

กรมการค้าต่างประเทศสรุปตัวเลขส่งออกปี 2566 ที่ 8.76 ล้านตัน พร้อมคาดการณ์ส่งออกข้าวปี 2567 ที่ 7.5 ล้านตัน จับตาสถานการณ์การผลิตและการค้าข้าวโลก และผลกระทบเอลนีโญ พร้อมเดินหน้าตามแผนส่งเสริมตลาดข้าว โดยมุ่งเน้นประชาสัมพันธ์ข้าวไทยในตลาดต่างประเทศ กระชับความสัมพันธ์และสร้างความเชื่อมั่นกับคู่ค้าสำคัญ รวมทั้งจัดงานประชุมข้าวนานาชาติในไทยที่เว้นว่างจากการจัดตั้งแต่ช่วงโควิด

ค้าชายแดนปี 66 ทรุด 2.6% ปมเพื่อนบ้านมีปัญหาด้านเศรษฐกิจและความขัดแย้ง

กรมการค้าต่างประเทศสรุปยอดการค้าชายแดนและผ่านแดนปี 66 ทำได้มูลค่า 1,742,808 ล้านบาท ลดลง 2.6% เป็นไปทิศทางเดียวกันกับการส่งออกภาพรวมที่ลดลง และมีสาเหตุจากเศรษฐกิจ สปป.ลาว ชะลอตัว เมียนมาสู้รบ และกัมพูชา กำลังบริโภคยังไม่ฟื้นตัวดี แต่ยอดการค้าผ่านแดนไปจีนพุ่งกระฉูดถึง 44.09% ส่งออกทุเรียนสด นำโด่ง มูลค่ากว่า 9 หมื่นล้านบาท เพิ่ม 81.7%