'มนพร' ยันแจกแน่เงินดิจิทัลเพราะเป็นพันธสัญญา!

'มนพร' โต้คนเห็นต่างยันดิจิทัลวอลเล็ตไม่ใช้เงินกู้ ทุกคนได้รับสิทธิเท่าเทียมกัน คนรวยไม่ใช้เงินคืนกลับรัฐตามเดิม

11 ต.ค.2566 - ดร.มนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงเรื่องของเงินดิจิทัลวอลเล็ต จำนวน 10,000 บาท ที่รัฐบาลจะมอบให้พี่น้องประชาชนคนไทย ที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป ว่าคือพันธสัญญา ในการหาเสียงเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่ให้สัญญาไว้กับพี่น้องประชาชน เมื่อได้เป็นรัฐบาลก็ต้องทำตามพันธสัญญา

สำหรับการใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต ในรอบปีงบประมาณ 2567 ไม่ได้เป็นการกู้เงินอย่างที่หลายคนกล่าวหา รัฐบาลจะใช้เงินส่วนหนึ่งของงบประมาณปี 2567 เสมือนการรีดไขมันในโครงการสำคัญบางโครงการ ที่ยังไม่มียอดเบิกจ่าย หรือไม่มีความสำคัญ หรือเป็นโครงการที่ไม่เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ จึงตัดงบประมาณเหล่านั้น มาเป็นเงินดิจิทัลวอลเล็ต เชื่อว่าพี่น้องประชาชนมีความต้องการอยากได้เงินส่วนนี้ เป็นการระตุ้นเศรษฐกิจระดับ ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ รวมถึง ผู้ซื้อ ผู้ขาย ผู้บริโภคจะได้ใช้เงินส่วนนี้

จากข้อมูลส่วนใหญ่ทราบว่าลูกหลานเยาวชน บางส่วนไม่มีเงินทุนการศึกษา ที่จะได้นำเงินไปใช้ประโยชน์ ในการซื้ออุปกรณ์การศึกษาคอมพิวเตอร์ กรณีเอาไว้สำหรับเรียนออนไลน์ หรือสิ่งจำเป็นในการเรียนรู้ ไปจนถึงพี่น้องประชาชนต้องการเอาเงินส่วนนี้ ซื้อสิ่งของในร้านค้าชุมชน อาจจะแตกต่างจากคนที่มีฐานะร่ำรวย หรือคนที่มีเงินเดือน แต่สำหรับคนจนถือว่ามีความจำเป็น แต่รัฐบาลไม่ได้จำกัด ต้องได้รับการเท่าเทียมกันตามสิทธิของคนไทย

ดร.มนพร กล่าวอีกว่า คนมีความเห็นต่างว่าเงินดิจิทัลวอลเล็ตไม่มีความจำเป็น หรือคนที่มีฐานะร่ำรวย ไม่อยากกใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต เงินส่วนนี้จะย้อนกลับคืนรัฐบาลเอง ดังนั้นจะสามารถใช้สิทธิ หรือไม่ใช้สิทธิ ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคน แต่รัฐบาลต้องบริหารจัดการแบบเท่าเทียมกัน ให้กับทุกคนที่มีสิทธิ ส่วนคนที่ไม่ใช้สิทธิ เงินที่อยู่ในระบบจะย้อนคืนรัฐบาล ไม่ได้ออกมาเป็นรูปแบบเงินสดที่สูญหายไป จึงอยากให้บางคนเข้าใจเสียใหม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่