ปชป.ชงแนวทางแก้ปัญหาราคาพลังงาน!

'ปชป.' ฉะรัฐบาลแก้ปัญหาค่าน้ำมัน-ไฟฟ้าแบบฉาบฉวย กลุ่มทุนพลังงานได้ประโยชน์ แต่ผลักภาระให้ ปชช. พร้อม เสนอปรับเกณฑ์นโยบายพลังงาน ทำราคาน้ำมันสำเร็จรูปทุกชนิดลดลงทันที

18 ต.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายพิสิฐ ลี้อาธรรม อดีต สส.บัญชีรายชื่อ และประธานนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงเกี่ยวกับการแก้ปัญหาพลังงานทั้งราคาน้ำมันและไฟฟ้า ว่าถือเป็นการกระทำที่ฉาบฉวยเอาเงินหลวงไปใช้เป็นการเบียดบังทางการคลังมากกว่าปรับลดผลประโยชน์ของกลุ่มทุนพลังงาน ซึ่งถือเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของฐานะการคลัง และสร้างหนี้สาธารณะเป็นการผลักภาระให้กับประชาชน โดยเฉพาะเรื่องการแก้ปัญหาพลังงานปล่อยให้มีการเอาเปรียบประชาชน ทั้งที่รัฐบาลควรจะกำหนดหลักเกณฑ์ที่ไม่กระทบฐานะการคลังและหนี้สาธารณะ แต่ให้มุ่งแก้กฎเกณฑ์ที่เอื้อประโยชน์แก่ผู้ผลิต และทำให้ประชาชนต้องจ่ายเงินแพงอย่างไม่เป็นธรรม

นายพิสิฐ กล่าวว่า พรรค ปชป.ขอเสนอปรับเกณฑ์นโยบายพลังงานที่ไม่กระทบฐานะการคลัง ซึ่งจะไม่ทำให้คนรุ่นหลังต้องรับภาระแทน โดยจะทำให้ราคาน้ำมันสำเร็จรูปทุกชนิดลดลงได้ทันทีอย่างน้อย 1.20 บาทต่อลิตร และลดค่าไฟลงได้ 60 สตางค์ต่อหน่วย คือราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งขอให้ยกเลิกแนวคิด import parity ที่ผูกสูตรคำนวนราคาน้ำมันสำเร็จรูปหน้าโรงกลั่นที่ใช้มาประมาณ 50 ปี และพึ่งพาประเทศสิงคโปร์ในการนำเข้าสำเร็จรูป ซึ่งเหตุผลที่ต้องยกเลิกเนื่องจากปัจจุบันประเทศไทย มีการผลิตนำมันสำเร็จรูปจนมีเหลือใช้ในประเทศและต้องส่งออก และปัจจุบันโรงงานกลั่นของไทยมีถึง 6 โรงผลิตได้ 1.25 ล้านบาเรล และโรงกลั่นแห่งหนึ่งมีแผนเพิ่มกำลังผลิตอีกวันละ 2.5 แสนบาเรล ซึ่งถือว่าการผลิตน้ำมันของไทยไม่น้อยไปกว่าประเทศสิงคโปร์ จึงไม่จำเป็นนจะต้องมีการนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปจากต่างประเทศแต่อย่างใด และหากมีการควบคุมการตลาดอย่างจริงจังให้ไม่เกิน 2 บาทต่อลิตรได้ จะลดราคาน้ำมัน โดยเฉพาะเบนซินได้อีกไม่ต่ำกว่า 2 บาท และไม่กระทบฐานะการคลังหรือสร้างหนี้ในกองทุนน้ำมัน

“พรรค ปชป. ขอเสนอให้รัฐบาลสนับสนุนการแข่งขันการเสรีอย่างแท้จริงในตลาดน้ำมันสำเร็จรูป เนื่องจากจะมีน้ำมันสำเร็จรูปล้นตลาดดังนั้นรัฐบาลจะต้องไม่ยอมให้มีการผูกขาดหรือฮั้วราคาขายปลีก แต่ยังดูแลให้ราคาไม่เอาเปรียบผู้บริโภคจนเกินไป โดยนำราคากลางน้ำมันสำเร็จรูปที่ตลาดสิงคโปร์มาเทียบเคียงแต่ไม่ใช่มาบวกกค่าใช้จ่ายเพื่อกำหนดราคา ณ โรงกลั่นอย่างที่ทำในปัจจุบัน”นายพิสิฐ กล่าว

นายพิสิฐ กล่าวต่อว่า ส่วนการปรับโครงสร้างค่าไฟฟ้า พรรค ปชป.เห็นว่าขอให้ทบทวนโครงสร้างต้นทุนของการนำแก๊สธรรมชาติมาผลิตไฟฟ้า เนื่องจากแก๊สในอ่าวไทยมีราคาที่ถูกกว่าแห่งอื่น ดังนั้น รัฐจะต้องกันเป็นแหล่งพลังงานเพื่อให้คนไทยได้ใช้ไฟฟ้าได้ถูกลง แต่ที่ผ่านมารัฐกลับใช้ราคาตลาดโลกมาคำนวนแก๊สผลิตไฟฟ้าแบบเฉลี่ยเหมารวมแก๊สจากอ่าวไทย ดังนั้น หากดำเนินการได้จะทำให้ราคาค่าไฟฟ้าลดลงอีกไม่ต่ำว่า 1.0 บาทต่อหน่วย นอกจากนั้นยังอยากให้รัฐใช้โซลาร์รูฟอย่างแท้จริง ซึ่งจะทำให้ต้นทุนค่าไฟเหลือไม่ถึง 2.0 บาทต่อหน่วย เพราะพลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ เป็นแหล่งกำหนดไฟฟ้าที่ต้นทุนต่ำที่สุด และขอให้ยกเลิกใช้ข้อมูลการพยากรณ์ล่วงหน้า เพื่อกำหนดค่า FT มาเป็นการใช้ตัวเลขจริง เพื่อไม่ให้เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โออาร์-บางจากขึ้นราคาเบนซิน 40 สตางค์/ลิตร

บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) และ บมจ.บางจาก ได้มีการประกาศปรับราคาขายปลีกน้ำมันราคาเบนซินและกลุ่มแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดขึ้น 40 สตางค์/ลิตร