ศูนย์วิจัยกสิกรฯ ชี้เศรษฐกิจจีนปีนี้โตเข้าเป้า 5%

19 ต.ค. 2566 – เศรษฐกิจจีนในไตรมาส 3/2566 เติบโตสูงกว่าคาดการณ์ที่ 4.9%YoY โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2566 เติบโตได้ที่ 5.2% YoY

ในช่วงที่เหลือของปี 2566 เศรษฐกิจจีนยังเผชิญความเสี่ยงสำคัญหลายด้าน ทั้งในเรื่องของ 1. ปัจจัยกดดันจากภาคอสังหาริมทรัพย์ 2. การใช้จ่ายภายในประเทศยังเติบโตได้ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับระดับเดียวกับก่อนเกิดโควิด-19 และ 3.ด้านความเชื่อมโยงทางการค้าของจีนกับอิสราเอลจำกัด อย่างไรก็ตาม อาจมีผลกระทบทางอ้อมผ่านทางระดับราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ทั้งนี้ หากสถานการณ์ความขัดแย้งไม่ได้ทวีความรุนแรงจากระดับปัจจุบันคาดว่าไม่น่าจะเกิดผลกระทบวงกว้างต่อเศรษฐกิจจีน

แม้จีนจะเผชิญความเสี่ยงหลายประการ แต่คาดว่าทางการจีนมีแนวโน้มออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม โดยทั้งปี 2566 คาดเศรษฐกิจจีนเติบโตได้ใกล้เคียงเป้าหมายของทางการที่ 5% ทั้งนี้ ติดตามการประชุมใหญ่ครั้งที่ 3 ของคณะกรรมการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 20 โดยคาดว่าจะมีการเพิ่มเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณปี 2566

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์วิจัยกสิกร คาดดิจิทัลวอลเล็ต ดันยอดขายค้าปลีกโต 1%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยแพร่บทวิเคราะห์ โครงการ Digital Wallet โดยชี้ จะส่งผลต่อยอดค้าปลีกมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับหลายเงื่อนไข ไม่ว่าจะเป็น การกำหนดพื้นที่ และประเภทร้านค้า นอกเหนือจากประเด็นทางด้านกฎหมาย รวมถึงระบบใช้งานของแอปพลิเคชัน ที่ยังต้องรอติดตามว่า จะใช้ที่ไหน อย่างไร? ซึ่งการกำหนดเงื่อนไขต่างๆ อาจส่งผลต่อร้านค้าปลีก และพฤติกรรมการใช้เงินของผู้บริโภคที่ต่างกัน ดังนี้