กทพ. ควักเงินตัวเองสร้างทางด่วน 'กะทู้-ป่าตอง' ระยะทาง 3.98 กม.

กทพ. ชงบอร์ดเคาะไฟเขียว สร้างทางด่วน “กะทู้-ป่าตอง” ระยะทาง 3.98 กม. วงเงินค่าก่อสร้าง 9,500 ล้าน สนองนโยบาย Quick Win รัฐบาล ลั่นไม่อยากกู้เงิน เตรียมดึงกำไรปีละ 2,000 ล้านมาใช้ลงทุนสร้างเอง พร้อมเสนอขอลดนำส่งเงินรายได้แผ่นดินเข้ารัฐ หวังไม่ก่อหนี้สาธารณะ คาดเสนอ ครม.ต้นปี 67 เปิดให้บริการปี 71 หนุนการเดินทาง-การท่องเที่ยว

24 ต.ค. 2566 – แหล่งข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ. ที่มีนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ในวันที่ 24 ต.ค. 2566 กทพ. จะเสนอขอความเห็นชอบโครงการทางพิเศษ (ด่วน) สายกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต ระยะทาง 3.98 กิโลเมตร (กม.) โดย กทพ. จะลงทุนเองทั้งหมด ทั้งงานก่อสร้าง รวมทั้งงานดำเนินงาน และบำรุงรักษา (O&M) วงเงินรวมประมาณ 15,000 ล้านบาท ส่วนวงเงินลงทุนค่าก่อสร้างนั้น มีวงเงินประมาณ 9,500 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในการประชุมบอร์ด กทพ. ครั้งนี้ จะพิจารณาให้ กทพ. เป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด โดยนำกำไรของ กทพ. ที่ในแต่ละปีมีประมาณ 6,000 ล้านบาท แบ่งนำมาใช้ดำเนินโครงการปีละ 2,000 ล้านบาท และจะเสนอกระทรวงการคลังลดการนำส่งเงินรายได้แผ่นดิน จากเดิม กทพ. นำส่งเงินรายได้แผ่นดินเข้ารัฐปีละประมาณ 3,000 ล้านบาท เสนอขอลดนำส่งฯ 1,000 ล้านบาท หรือเหลือนำส่งฯ ปีละ 2,000 ล้านบาท เพื่อให้ กทพ. ใช้เงินดังกล่าว มาดำเนินโครงการ โดยไม่ต้องใช้เงินกู้ และไม่ก่อให้เกิดเป็นหนี้สาธารณะด้วย

แหล่งข่าวจาก กทพ. กล่าวต่อว่า สำหรับสถานะในปัจจุบันของโครงการฯ นั้น ผ่านการรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) แล้ว และถือเป็นโครงการเร่งด่วน (Quick Win) ของรัฐบาล ที่ผลักดัน และต้องเร่งดำเนินการ คาดว่า จะสามารถเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบได้ในช่วงต้นปี 2567 จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการตั้งคณะกรรมการกำหนดร่างขอบเขตงาน (TOR), ประกวดราคา และได้เอกชนผู้ชนะการประมูล โดยจะใช้ระยะเวลาประมาณ 4-5 เดือน อย่างไรก็ตาม คาดว่า จะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2567 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปี แล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการได้ประมาณปลายปี 2571

สำหรับโครงการทางด่วนกะทู้-ป่าตองนั้น เมื่อโครงการแล้วเสร็จ จะช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต อำนวยความสะดวกการเดินทางให้กับคนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยว รวมทั้งช่วยบรรเทาปัญหาการจราจร และลดอุบัติเหตุบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4029 ของกรมทางหลวง (ทล.) อีกทั้งยังเชื่อมโยงการเดินทางจาก อ.กะทู้ไปยังหาดป่าตองอีกด้วย อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ปริมาณจราจร ณ ปีเปิดให้บริการ ประมาณ 71,000 คันต่อวัน แบ่งเป็น รถยนต์ 36,000 คันต่อวัน และรถจักรยานยนต์ 35,000 คันต่อวัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ต ติดตามแก้จราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ตติดตามแก้ปัญหาจราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี ตั้งแต่สมัยยิ่งลักษณ์ บอกงบพุ่งเท่าตัว ชมดรีมทีม 6 เดือน ทำดีเพื่อปชช.

ALiVE Patong International Bikini Run 2024 งานวิ่งบิกินี่สุดเซ็กซี่ครั้งแรกริมหาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต

ALiVE Entertainment ร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กรมเจ้าท่า, เทศบาลเมืองป่าตอง จังหวัดภูเก็ต, P Infinity Corporation, Superdots, HIGHSTATE HIGHSEASON 2024