ท่องเที่ยวไทย เข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น เปิดภาพรวมรายได้ถึง ต.ค. 66 อยู่ที่ 1.53 ล้านล้านบาท

“รมต.ปุ๋ง” นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา

24 ต.ค. 2566 – นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยสถิติของสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา โดยได้ประเมินเบื้องต้นพบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 66 ถึงวันที่ 22 ต.ค. 66 ภาพรวมรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติอยู่ที่ 1.53 ล้านล้านบาท โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวในหลายภูมิภาคกลับมาฟื้นตัว และขยายตัวในอัตราที่สูงกว่าคาดการณ์ อีกทั้งกลับมาเป็นบวกครั้งแรกนับตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 ของเดือนตุลาคม เนื่องจากการเข้าสู่ช่วง High Season ของฤดูกาล
การท่องเที่ยว และเข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจ โดยเฉพาะภูมิภาคยุโรปที่ฟื้นตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า คิดเป็นร้อยละ 19.10 หรือเพิ่มขึ้น 15,874 คน เหลือเพียงภูมิภาคตะวันออกกลางเท่านั้นที่มีนักท่องเที่ยวลดลง เป็นผลจากภาวะสงคราม ส่งผลให้สัปดาห์ที่ผ่านมา ในภาพรวมไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งสิ้น 512,361 คน เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า 42,026 คน คิดเป็นร้อยละ 8.94 (ข้อมูล ณ วันที่ 23 ต.ค. 66) โดย 5 อันดับแรกของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้แก่ มาเลเซีย จีน อินเดีย เกาหลีใต้ และรัสเซีย โดยนักท่องเที่ยวมาเลเซีย รัสเซีย เกาหลีใต้ อินเดียมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า ร้อยละ 11.85 ร้อยละ 8.10 ร้อยละ 7.46 ร้อยละ 5.84 ตามลำดับ ในขณะที่นักท่องเที่ยวจีน ปรับตัวลดลง ร้อยละ 2.96

ในสัปดาห์ถัดไป คาดว่านักท่องเที่ยวจะปรับตัวเพิ่มขึ้น จากการยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทาง หรือวีซ่าฟรี ให้แก่นักท่องเที่ยวชาวจีน และคาซัคสถาน อีกทั้งการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวชาวยุโรป เมื่อเริ่มเข้าสู่ช่วง High Season ของฤดูกาลการท่องเที่ยว ทั้งนี้ การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศและในประเทศ ยังคงได้รับผลกระทบ จากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น และอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากเหตุความขัดแย้ง ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ตลอดจนการเข้าสู่ภาวะสงครามของอิสราเอล

สำหรับประเทศไทย ข้อมูล ณ วันที่ 23 ต.ค. 66 พบว่าไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติตลอดทั้งสัปดาห์ (16 ต.ค. – 22 ต.ค. 66) มีจำนวนทั้งสิ้น 512,361 คน คิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยเฉลี่ยวันละ 73,195 คน ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา ทั้งสิ้น 21,559,296 คน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว 904,904 ล้านบาท โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยมากที่สุด จำนวน 83,028 คน รองลงมา ได้แก่ จีน (59,288 คน) อินเดีย (31,932 คน) เกาหลีใต้ (29,298 คน) และรัสเซีย (23,801 คน)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บอร์ดซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติกำชับใช้งบฯให้คุ้มค่า

รมว.สุดาวรรณ ร่วมการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 2/2567 รับมอบนโยบาย 3 ข้อ ให้คณะกรรมการฯ เน้นย้ำการใช้งบประมาณให้คุ้มค่า เกิดประโยชน์สูงสุด

สุดาวรรณ ร่วมฉลองครบรอบ 30 ปี สะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 1

รมว.สุดาวรรณ เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมมหกรรมดนตรีริมฝั่งโขง เฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปี สะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 1 (หนองคาย - เวียงจันทน์)

'สุดาวรรณ' สงวนท่าทีจัดงานสงกรานต์เข้าตา รั้งเก้าอี้ รมว.ท่องเที่ยว

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี พิจารณาว่าใครเหมาะสม ซึ่งส่วนตัวไม่ได้รับสัญญาณใดๆจากนายกฯ เมื่อถามว่า การจัดกิจกรรมสงกรานต์เป็นไปตามเป้าที่วางไว้

ททท. ร่วมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย จับมือ TikTok Thailand จัดกิจกรรม 'สงกรานต์ 2567'

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย จึงได้ร่วมมือกับ TikTok Thailand จัดทำกิจกรรม “สงกรานต์ 2567” ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย

เทศกาลอีสเตอร์หนุนต่างชาติเข้าไทยเพิ่ม ปลื้มนทท.ทะลุ 9.3 ล้านคน

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยผลการประเมินเบื้องต้นพบว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวยุโรปและโอเชียเนียบางประเทศ

ต่างชาติเที่ยวไทยทะลุ 8.7 ล้านคน สร้างรายได้เข้าประเทศ 4 แสนล้าน

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยผลการประเมินเบื้องต้นพบว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมามีวันหยุดต่อเนื่องในหลายประเทศ