บขส. ชงแผนจัดหารถโดยสารพลังงานไฟฟ้า 75 คัน มูลค่า 597 ล้าน

บขส. เตรียมเข็นแผนจัดหารถโดยสารพลังงานไฟฟ้า 75 คัน มูลค่า 597 ล้าน เสนอ “สุรพงษ์” รมช.คมนาคม 3 พ.ย.นี้ เร่งเคาะสรุปราคากลางภายในเดือนนี้ ก่อนลุยจัดประชาพิจารณ์ พ.ย.66 คาดทยอยส่งมอบล็อตแรกมินิบัส 27 รวม 48 คัน ภายใน เม.ย. 67

25 ต.ค. 2566 – นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 3 พ.ย. 2566 นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เตรียมเดินทางมาตรวจเยี่ยม และมอบนโยบาย บขส. โดย บขส. เตรียมนำเสนอแผนการจัดหารถโดยสารพลังงานไฟฟ้า (EV) จำนวน 75 คัน วงเงินรวม 597 ล้านบาท แบ่งเป็น รถโดยสารขนาดใหญ่ มาตรฐาน 1 (ข) ขนาดไม่ต่ำกว่า 36 ที่นั่ง จำนวน 21 คัน วงเงิน 368.73 ล้านบาท และรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า ขนาดเล็ก มาตรฐาน 2 ค ขนาดไม่ต่ำกว่า 27 ที่นั่ง (มินิบัส) จำนวน 54 คัน 228.26 ล้านบาท

สำหรับกระบวนการในขณะนี้ อยู่ระหว่างการกำหนดราคากลาง คาดว่า จะแล้วเสร็จภายใน ต.ค. 2566 จากนั้นจะเสนอเข้าบอร์ด บขส. อีกครั้งใน พ.ย. 2566 ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการประชาพิจารณ์ และเข้าสู่ขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง ลงนามในสัญญา เพื่อให้เอกชนดำเนินการประกอบรถต่อไป ทั้งนี้ จะเป็นการเช่า ระยะสัญญา 5 ปี โดยคาดว่า จะทยอยส่งมอบรถโดยสารพลังงานไฟฟ้าล็อตแรก จำนวน 48 คัน ในช่วง เม.ย. 2567 ประกอบด้วย รถมินิบัส ขนาดไม่ต่ำกว่า 27 ที่นั่ง จำนวน 27 คัน และรถโดยสารขนาดใหญ่ ขนาดไม่ต่ำกว่า 36 ที่นั่ง จำนวน 21 คัน ส่วนรถมินิบัสพลังงานไฟฟ้าที่เหลืออีก 27 คัน จะส่งครบภายในปี 2567

ทั้งนี้ในส่วนของเส้นทางเดินรถโดยสารพลังงานไฟฟ้าขนาดใหญ่ (ไม่ต่ำกว่า 36 ที่นั่ง) จำนวน 7 เส้นทาง ประกอบด้วย เส้นทางกรุงเทพฯ-คลองลาน, กรุงเทพฯ-กำแพงเพชร, กรุงเทพฯ-สากเหล็ก พิษณุโลก, กรุงเทพฯ-พิษณุโลก, กรุงเทพฯ-บุรีรัมย์, กรุงเทพฯ (เอกมัย)-แหลมงอบ และกรุงเทพฯ (จตุจักร)-ตราด ขณะที่รถมินิบัวพลังงานไฟฟ้า (ไม่ต่ำกว่า 27 ที่นั่ง) เส้นทางเดินรถ 5 เส้นทาง ประกอบด้วย เส้นทางหมอชิต-สระบุรี, รังสิต-ม.บูรพา, รังสิต-แหลมฉบัง, รังสิต-นิคมอุตสาหกรรมบ่อวิน และ รังสิต-มาบตาพุด-ระยอง

“แผนการจัดหารถโดยสารพลังงานไฟฟ้าของ บขส.ในครั้งนี้ เพื่อลดต้นทุนด้านเชิ้อเพลิง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการลดค่าใช้จ่ายให้กับ บขส. และที่สำคัญ ยังช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน ที่เดินทางกับ บขส. ในเส้นทางที่มีระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร (กม.) ด้วย” นายสรพงศ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บขส. เตือนผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้าก่อนสงกรานต์

บขส. แจ้งเตือนผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้า เดินทางระหว่างวันที่ 9 - 11 เม.ย.67 เส้นทางเหนือ-อีสาน-ตะวันออก รถออกที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ แนะ "เช็คตั๋วโดยสาร” ดูจุดขึ้นรถ เวลา ก่อนออกเดินทาง เพื่อความสะดวก รวดเร็ว

บขส.ย้ำอย่าหลงเชื่อแท็กซี่เรียกเก็บค่าบริการ 50 บาท

บขส. เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าว ‘ให้แท็กซี่เรียกเก็บค่าบริการ 50 บาท’ในสถานีขนส่ง หมอชิต 2 ย้ำหากพบเห็นพฤติกรรมดังกล่าวจะลงโทษตามกฎหมายทันที

บขส. เปิดตัวเลขกว่า 5.6 หมื่นคน จัดรถโดยสาร กว่า 3.9 พันเที่ยว 

บขส. เผยตัวเลขผู้โดยสารเดินทางกลับเข้า กทม. เมื่อวานนี้กว่า 5.6 หมื่นคน จัดรถโดยสาร กว่า 3.9 พันเที่ยว พร้อมจัด Feeder เชื่อมต่อรถเมล์-รถไฟ-รถไฟฟ้า รองรับการเดินทางของประชาชน