ก.อุตฯ​ ห่วงเกษตรกรไร่อ้อย เร่งดูแลทั้งชาวไร่ ผู้บริโภค ผู้ส่งออก ไม่ให้ได้รับผลกระทบ

3พ.ย.2566- นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ราคาอ้อยที่ส่งผลกระทบต่อเกษตรชาวไร่อ้อยอยู่ในขณะนี้ ว่า​ รัฐบาลมีความห่วงใยและพร้อมสนับสนุนเงินชดเชยให้กับเกษตรกร โดยนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม​ เร่งหามาตรการที่เหมาะสมสำหรับการส่งออก จากต้นทุนการเพาะปลูกที่เพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากปรากฎการณ์เอลนีโญที่ทำให้เกิดความแห้งแล้ง ส่งผลต่อปริมาณผลผลิตอ้อย​ ของพี่น้องเกษตรกรชาวไร่อ้อยเป็นอย่างมาก​

"กระทรวงอุตสาหกรรม ได้สั่งการและกำชับให้สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เร่งหาแนวทางที่เป็นประโยชน์สำหรับชาวไร่อ้อยให้ได้รับผลตอบแทนที่เป็นธรรม และต้องไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมรับทราบการขึ้นทะเบียนน้ำตาลเป็นสินค้าควบคุม 1 ปี ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 31 ตุลาคม 2566 นั้นเป็นความจำเป็นที่รัฐบาลต้องเร่งควบคุมราคาน้ำตาล​ ซึ่งเป็นวัตถุดิบ สำคัญสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป ทั้งสิ้น​ เพื่อป้องกันผลกระทบต่อประชาชนผู้บริโภค ทั้งนี้​ สิ่งที่ต้องทำคู่ขนานกันคือ การ บรรเทาทุกข์ให้แก่เกษตรกรชาวไร่อ้อยด้วย"

นางรัดเกล้า กล่าวต่อว่า กระทรวงอุตสาหกรรมพร้อมยกระดับความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อดูแลทุกข์สุขของพี่น้องชาวไร่อ้อย รวมถึงผลักดันการทำงานของ คณะอนุกรรมการพิจารณาการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร​ ซึ่งน้ำตาลทราย ซึ่วเป็นความร่วมมือกันระหว่าง กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงการคลัง ให้สามารถหาทางออกจากสถานการณ์อย่างมีประสิทธิภาพและทันถ่วงที​ และยกระดับอุตสาหกรรมน้ำตาล เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

"ในเวลาอันยากลำบากเช่นนี้​ ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลและทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องมีความห่วงใยในความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรชาวไร่อ้อย​เป็นอย่างมาก​ และเร่งทำงาน อย่างเต็มรูปแบบด้วยความใส่ใจ เพื่อหาทางออกให้กับเกษตรกรไร่อ้อยทุกคน ควบคู่กับการปกป้องดูแลพี่น้องชาวไทยที่เป็นกลุ่มผู้บริโภคไปด้วย" นางรัดเกล้า​ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลฟุ้งเดินหน้าศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

รัฐบาลมุ่งยกระดับการดำเนินงานในด้านการรักษาความปลอดภัยและนโยบายเกี่ยวกับด้านการบิน เดินหน้าประเทศสู่เป้าหมายการเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

เดินหน้า ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ เงินค่าทดแทน เวนคืนอสังหาริมทรัพย์

'รัดเกล้า' เผย คค. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดเงินค่าทดแทนภาระในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชน

ไฟเขียวเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ ไม่ถือเป็นวันลา!

รัฐบาลร่วมแสดงความจงรักภักดี และถวายพระราชกุศล เห็นชอบให้รัฐวิสาหกิจ ลาเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ โดยไม่ถือเป็นวันลา

'รัดเกล้า' เผยไทยยกระดับศึกษาวิจัยอวกาศไปอีกขั้น

รองโฆษกฯ รัดเกล้าเผยการศึกษาวิจัยด้านอวกาศของประเทศไทยก้าวไปสู่อีกขั้น ที่ประชุม ครม. เห็นชอบสองวาระความร่วมมือระหว่างไทย-จีน ส่งเสริมให้คนไทยไปไกลกว่าแค่ชั้นบรรยากาศโลก