'ดร.วินัย' แนะรัฐบาลควรตั้ง 'กรมผลิตภัณฑ์ฮาลาล' ดีกว่า 'กรมอาหารฮาลาล'

'ดร.วินัย' แนะรัฐบาลเศรษฐาหลังไอเดียบรรเจิดเรื่องอาหารฮาลาล บอกควรเป็นกรมผลิตภัณฑ์ฮาลาล หรือกรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ฮาลาล เพราะฮาลาลมีมากกว่าเรื่องอาหารและมูลค่ามาก

09 พ.ย.2566 - ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ผอ.ศวฮ.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “กรมใหม่ในกระทรวงอุตสาหกรรมเป็น “กรมผลิตภัณฑ์ฮาลาล” จะดีกว่าไหม” ระบุว่า วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน 2566 นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่ารัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญของอาหารฮาลาลในทางเศรษฐกิจซึ่งสามารถส่งออกไปในพื้นที่ที่มีชาวมุสลิมสูง อย่างแอฟริกา ตะวันออกกลาง จึงประสงค์จะยกระดับงานนี้ให้ขึ้นเป็นกรม ทำนองว่าจะจัดตั้งเป็นกรมอาหารฮาลาล หรือกรมฮาลาลในกระทรวงอุตสาหกรรม งานนี้หากเกิดขึ้นจริงจะเป็นผลงานชนิดจับต้องได้ชิ้นแรกๆของรัฐบาลชุดนี้ สังคมจะมีปฏิกิริยาตอบสนองเช่นไร รัฐบาลก็ต้องบริหารจัดการให้เป็นเรื่องเชิงบวกให้ได้

ในฐานะที่ทำงานด้านฮาลาลโดยดูแล “ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” (ศวฮ.จฬ.) ซึ่งเป็นผลจากมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ.2546 ได้รับรางวัลจากรัฐบาลมาเลเซียใน พ.ศ.2549 ในฐานะหน่วยงานแรกในโลกด้านวิทยาศาสตร์ฮาลาล ทั้งยังเกี่ยวข้องกับอีกสามมติคณะรัฐมนตรี ได้แก่ มติวันที่ 2 มิถุนายน พ.ศ.2558 ด้านการพัฒนาระบบ Thailand Diamond Halal มติวันที่ 10 กันยายน พ.ศ.2562 พัฒนาระบบ Thailand Halal Blockchain มติวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ.2566 ขับเคลื่อนงาน Halal SMEs และพัฒนาเทคโนโลยีดิจิตอลสนับสนุนงานการท่องเที่ยวมุสลิม มีประสบการณ์ด้านข้อมูลฮาลาลมายาวนานจึงขอออกความเห็นถึงรัฐบาลสักหน่อย

ประการแรก ศักยภาพของผลิตภัณฑ์ฮาลาลไม่ได้นับเฉพาะผู้บริโภคมุสลิมซึ่งมีอยู่ประมาณสองพันล้านคนหรือหนึ่งในสี่ของประชากรโลก ศักยภาพของฮาลาลครอบคลุมไปถึงผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับประชากรโลกที่ไม่ใช่มุสลิมอีก 4,900 ล้านคน รวมเป็น 6,900 ล้านคนหรือ 88% ของประชากรโลก จะเป็นไปได้เช่นนั้นหรือไม่ก็ขึ้นกับวิธีบริหารจัดการ ประเทศอย่างบราซิล ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฯลฯ แม้มิใช่ประเทศมุสลิมพากันกำหนดยุทธศาสตร์ด้านนี้กันไปแล้ว นั่นคือการมุ่งไปยังตลาดฮาลาลที่ไม่ใช่มุสลิม

ประการที่สองคือผลิตภัณฑ์ฮาลาลที่ไม่ใช่อาหาร (Non-food products) เป็นต้นว่า ผลิตภัณฑ์ครัวเรือน แฟชั่น คอสเมติกส์ ผลิตภัณฑ์ยาและการแพทย์ บรรจุภัณฑ์ ฯลฯ มีมูลค่าสูงถึง 76.4% ของมูลค่าเศรษฐกิจฮาลาลทั้งหมดหรือมีมูลค่า 4.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ขณะที่ผลิตภัณฑ์อาหารและการเกษตรมีมูลค่า 1.3 ล้านล้านเหรียญต่อปี กระทรวงอุตสาหกรรมดูแลผลิตภัณฑ์ครอบคลุมกว้างขวางทั้งอาหารและมิใช่อาหารหากจะดำเนินการสมควรจัดตั้งเป็น “กรมผลิตภัณฑ์ฮาลาล” หรือ “กรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ฮาลาล” ซึ่งเป็นพันธกิจของกระทรวงอย่างชัดเจน ในส่วนมติคณะรัฐมนตรีในอดีตที่เกี่ยวข้องกับ ศวฮ.จฬ.บางมติมาจากกระทรวงอุตสาหกรรมซึ่งประสงค์ให้ ศวฮ.จฬ.พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อให้อุตสาหกรรมฮาลาลแข่งขันในตลาดโลกได้ เป็นส่วนที่ ศวฮ.จฬ.เดินหน้าพัฒนาไปแล้ว ทางกระทรวงอุตสาหกรรมและรัฐบาลสามารถนำผลงานของ ศวฮ.จฬ.ไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย