'คมนาคม' เร่งทางคู่สายใต้นครปฐม-ชุมพร คืบหน้า 98%

“สุรพงษ์” เร่งรถไฟทางคู่สายใต้ช่วงนครปฐม-ชุมพร งานโยธาคืบหน้า 98% เตรียมเปิดวิ่งช่วงสถานีบ้านคูบัว จ.ราชบุรี ถึงสถานีสะพลี จ.ชุมพร เล็งปรับตารางการเดินรถใหม่ และเตรียมขยายเส้นทางขบวนรถธรรมดา กรุงเทพฯ-หัวหิน ไปถึงสวนสน เริ่ม 15 ธ.ค. 66

17 พ.ย.2566 – นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานถึงความคืบหน้าสถานะการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ระยะที่ 1 ช่วงนครปฐม-ชุมพร ระยะทางรวม 420 กิโลเมตร(กม.) โดยในเส้นทางช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กิโลเมตร ปัจจุบันการก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จแล้ว และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เปิดใช้งานรถไฟทางคู่ช่วงสถานีเขาเต่าประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 78 กิโลเมตรแล้ว

ทั้งนี้ จากที่ได้มีข้อสั่งการเมื่อเดือน สิงหาคม 2566 มอบหมายให้กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ลงพื้นที่ประสานงานร่วมกับ รฟท.และผู้รับจ้าง เร่งรัดการก่อสร้างเพื่อให้สามารถเปิดให้บริการรถไฟทางคู่สายใต้ดังกล่าวให้เร็วขึ้นตามนโยบาย Quick Win ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
นอกจากนี้ รฟท.ได้รายงานเพิ่มเติมว่า การก่อสร้างงานโยธาของโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงนครปฐม-หัวหิน และช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร มีความคืบหน้ากว่า 98% และ รฟท.มีแผนจะเปิดใช้งานรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วงสถานีบ้านคูบัว จังหวัดราชบุรี ถึงสถานีสะพลี จังหวัดชุมพร รวมระยะทางประมาณ 348 กิโลเมตร

ทั้งนี้ เพื่อให้การเดินรถไฟทางคู่ในเส้นทางดังกล่าวมีประสิทธิภาพและความคล่องตัว ได้มีการปรับตารางเวลาเดินรถไฟทั้งในส่วนของการรองรับผู้โดยสารและการขนส่งสินค้า อีกทั้ง จะมีการขยายเส้นทางขบวนรถธรรมดาที่ 261/262 จากเดิม “กรุงเทพฯ (หัวลำโพง)-หัวหิน-กรุงเทพฯ (หัวลำโพง)” ขยายเป็น “กรุงเทพฯ (หัวลำโพง)-สวนสนประดิพัทธ์-กรุงเทพฯ (หัวลำโพง)” ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า เมื่อมีการเปิดใช้รถไฟทางคู่สายใต้ ระยะที่ 1 ดังกล่าวแล้ว จะช่วยลดระยะเวลาเดินทางของประชาชนลงได้ถึง 25-30% เช่น กรุงเทพฯ-หัวหิน จากเดิมใช้เวลาเดินทาง 4 ชั่วโมง เหลือเพียง 3 ชั่วโมง หรือช่วงกรุงเทพฯ-ชุมพร จากเดิม 8 ชั่วโมง เหลือเพียงประมาณ 6 ชั่วโมงเท่านั้น โดยรฟท.ได้ประกาศปรับตารางการเดินรถในช่วงเส้นทางดังกล่าวในวันนี้ จึงได้สั่งการให้ ขร. รฟท.เร่งประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชนผู้ใช้บริการทราบอย่างต่อเนื่องต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมช.คมนาคม ย้ำป้องกัน-ลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนได้มอบนโยบายและเปิดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์

‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ เพิ่มเวลาเปิดบริการช่วงเทศกาลสงกรานต์

‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ แจ้งขยับเวลาเปิดบริการช่วงเทศกาลสงกรานต์เร็วขึ้น จากตี 5 เป็น ตี 4 รวม 4วัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน เชื่อมต่อการเดินทาง พร้อมจัดมาตรการคุมเข้มความปลอดภัย

’สุรพงษ์’ สแกนความพร้อมหมอชิต 2 ก่อนส่งคนเดินทางกลับบ้านช่วงสงกรานต์

‘สุรพงษ์’ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมสถานีขนส่งฯ หมอชิต2 สั่งจัดรถโดยสาร-เที่ยวเสริมเพียงพอ -เน้นย้ำความปลอดภัย-อำนวยความสะดวกเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย. 67

'เต้ ทวิวงศ์' โร่เคลียร์ดรามา! ค้านรถไฟความเร็วสูงอยุธยา

'เต้ ทวิวงศ์' โต้ดรามาค้าน 'รถไฟความเร็วสูง' ผ่านอยุธยา ยันบริสุทธิ์ใจ ขออย่ามัดมือชกชาวบ้าน บี้ 'สุริยะ-สุรพงษ์' แจง 5 ข้อ ลั่นโดนถอดพ้นมรดกโลกใครรับผิดชอบ

ดีเดย์ 1 ก.พ.นี้ ’สายสีชมพู’ เตรียมเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ 30 สถานี

‘สุรพงษ์’ลงพื้นที่สแกนความพร้อมรถไฟฟ้า สายสีชมพู เตรียมเปิดให้บริการเดินรถเต็มรูปแบบ ครบ 30 สถานี เริ่มเก็บค่าโดยสาร 15 – 45 บาท ตั้งแต่ 1 ก.พ.นี้

'สุรพงษ์' สั่ง บวท.เตรียมพร้อมอู่ตะเภารับนักท่องเที่ยวจีน

วิทยุการบินฯ -อู่ตะเภา และจีน ถกแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการบิน รองรับปริมาณเที่ยวบิน และผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและประสิทธิภาพทางการบินในปัจจุบันและอนาคต ส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ