'กรมราง' ผุดโมเดลเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าเริ่มต้น 20 บาท

“กรมราง” กางแผนโมเดลกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าใหม่ เล็งเสนอเก็บตามพื้นที่ สตาร์ทราคา 20 บาท คาดศึกษาแล้วเสร็จ ก.พ.67

23 พ.ย. 2566 – นายอธิภู จิตรานุเคราะห์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยถึงการประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 2 โครงการศึกษากำหนดอัตราค่าโดยสารขั้นสูง ค่าแรกเข้าและหลักเกณฑ์ขึ้นอัตราค่าโดยสารขนส่งมวลชนระบบราง โดยระบุว่า การสัมมนาครั้งนี้เพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ นำไปสู่การหาข้อสรุปรูปแบบการกำหนดอัตราค่าโดยสารในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เมืองภูมิภาค และการเดินทางระหว่างจังหวัด
อย่างไรก็ตามเบื้องต้นจากการวิเคราะห์การปรับค่าแรกเข้าและอัตราค่าโดยสาร พบว่ารูปแบบที่เหมาะสมในการกำหนดอัตราค่าโดยสารควรให้ภาครัฐลงทุนและให้เอกชนรับจ้างเดินรถ ในลักษณะเดียวกันกับการบริหารรถไฟฟ้าสายสีม่วง เพราะทำให้ภาครัฐสามารถกำหนดค่าโดยสารได้ ซึ่งจะสามารถคุมราคาค่าโดยสารที่เหมาะสม และไม่เป็นภาระต่อค่าครองชีพของประชาชน ขณะที่อัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม สำหรับรถไฟฟ้าในเมือง ผลการศึกษาพบว่าค่าแรกเข้าอยู่ที่ 14 บาทและคิดอัตราค่าโดยสาร 2 บาทต่อกิโลเมตร ส่วนรถไฟความเร็วสูง ค่าแรกเข้าจะอยู่ที่ 95 บาท และอัตราค่าโดยสารอยู่ที่ 1.73 บาทต่อกิโลเมตร

นอกจากนี้การศึกษาแนวทางกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า ยังมีแนวคิดทำหลักเกณฑ์กำหนดอัตราค่าโดยสารตามพื้นที่ (Zone fare) โดยหากอยู่ในโซนแรกจะคิดอัตราค่าโดยสารโซนแรก 20 บาท เช่น โซนของสายสีน้ำเงินในปัจจุบันที่มีคนเดินทาง 70% ของคนกรุงเทพฯ ส่วนโซนที่ 2 ซึ่งมีพื้นที่ห่างออกไปจะคิดอัตราค่าโดยสารเพิ่มขึ้นเป็นขั้นบันไดในอัตรา 25 บาท และโซนที่ 3 คิด 30 บาท เป็นต้น

ทั้งนี้ ยอมรับว่าปัจจุบันยังไม่มีพระราชบัญญัติขนส่งทางรางพ.ศ…. เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงทำให้หลักเกณฑ์กำหนดราคาค่าโดยสารนั้นจะยังไม่สามารถดำเนินการได้ทันที แต่กรมฯ คาดว่าจะสามารถรวบรวมผลการศึกษา และการสอบถามความเห็นของประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดนี้ จัดทำเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเสนอรัฐบาลพิจารณาภายในเดือน ก.พ.2567 เพื่อเตรียมความพร้อมหากพระราชบัญญัติขนส่งทางราง พ.ศ…. ประกาศใช้ รวมทั้งจะเป็นข้อมูลเบื้องต้นให้เอกชนผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าได้ศึกษา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมรางฯเร่งเครื่องออกใบขับขี่คนขับรถไฟ

“กรมราง” เตรียมพร้อมออกใบขับขี่ให้คนขับ “รถไฟ-รถไฟฟ้า-รถไฟไฮสปีด” ครั้งแรกของไทย ลุยศึกษาแนวทางในประเทศที่ก้าวหน้าระบบราง หวังกำกับดูแลให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล

กรมการขนส่งทางรางครบรอบ 3 ปี มุ่งสู่การเป็นองค์กรกำกับดูแลระบบการขนส่งทางราง เพื่อความสุขและความปลอดภัยในการเดินทางระบบรางของไทย

วันนี้ (9 มิ.ย. 63) กรมการขนส่งทางราง (ขร.) จัดงานวันคล้ายวันสถาปนากรมการขนส่งทางราง ครบรอบ 3 ปี โดยได้รับเกียรติจากนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ

กรมรางฯโชว์งานทางคู่สายใต้ ’นครปฐม – ชุมพร’ คืบหน้า 92.81%

‘กรมการขนส่งทางราง’ ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วงนครปฐม – ชุมพร คืบหน้า 99.98% พร้อมเปิดให้บริการบางช่วง ปลายปี65 ชูสถานีรถไฟหัวหินแห่งใหม่ยกระดับการให้บริการสถานีแห่งแรกในประเทศไทย

กรมรางฯเปิดตัวเลขประชาชนแห่ใช้บริการระบบรางวันแรกช่วงเทศกาลปีใหม่ถึง 708,014 คน

กรมรางฯเปิดตัวเลขประชาชนใช้บริการระบบขนส่งรางช่วงเทศกาลปีใหม่ มีจำนวน 708,014 คน พร้อมประสาน รฟท. เพิ่มตู้โดยสารเพิ่มเติมไปกับขบวนรถทางไกล และจัดขบวนรถพิเศษ

กรมรางฯตรวจความพร้อม 'แอร์พอร์ตลิงก์' ก่อนโอนให้ ’เอเชีย เอรา วัน’ บริหารต่อ

กรมการขนส่งทางราง ลงพื้นที่การปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้า ARL สถานีพญาไท ก่อนการถ่ายโอนธุรกิจแอร์พอร์ต เรลลิงก์ไปยังเอเชีย เอรา วัน