ทำไมท่องเที่ยวไทยฟื้นน้อย? ‘ปธ.ด้านวิชาการ พปชร.’ มีคำตอบ

26 พ.ย.2566-นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.การคลัง ในฐานะประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊ก Thirachai Phuvanatnaranubala – – ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เรื่อง “ทำไมท่องเที่ยวไทยฟื้นน้อย?”

ผมเดินทางไปญี่ปุ่น เครื่องบินเข้าที่สนามบินฮาเนดะ ปรากฏว่าคิว ตม. ยาวคดเคี้ยวเหมือนในดิสนีย์แลนด์ เขาปรับขบวนการทำงาน โดยจัดเครื่องพิมพ์นิ้วมือและถ่ายรูปผู้โดยสาร วางรวมกันเป็นเกาะ มีอยู่เกิน 10 เครื่อง เครื่องจะอ่านพาสปอร์ต ถ่ายรูปผู้โดยสาร และพิมพ์ 2 นิ้วชี้  หลังจากนั้น ก็ต้องไปต่อคิวลดเลี้ยวรอบสอง เพื่อพบเจ้าหน้าที่ ตม. รายบุคคล แต่ผ่านได้เร็ว เนื่องจากมีข้อมูลอยู่ในระบบแล้วก่อนหน้า

ผมยังเดินทางไม่จบ แต่เพื่อนที่เดินทางก่อนหน้า และกลับออกจากสนามบินนาริตะ แจ้งมาว่า  ผู้โดยสารเข้าคิวขาออกแต่ละช่วง น่าจะเป็นพันคน ถ้าใครเผื่อเวลาขาออกไม่พอ ก็อาจจะตกเครื่องบินได้ สาเหตุที่ผู้โดยสารทะลักสนามบิน ตั๋วไปกลับญี่ปุ่นหาได้ยาก ราคาแพง  ก็เพราะค่าเงินเยนอ่อน ดึงดูดนักท่องเที่ยว มีทั้งตะวันตก เอเซียตะวันออก และจีน

ในตลาดขายของข้างถนน เสียงภาษาที่ไม่ใช่ญี่ปุ่นเซ็งแซ่ ได้ยินภาษาไทยบ่อยครั้ง  แต่หลายร้าน มีเทปบรรยายหน้าร้านเป็นภาษาจีน และคนขายพูดจีนได้ ในข่าวข้างล่าง  “จีนติดหล่ม 4 ปัจจัยลบ เที่ยวไทยไม่พุ่ง วีช่าฟรีไม่ช่วย พลาดเป้านักท่องเที่ยวจีน 5 ล้านคน หนีเที่ยวญี่ปุ่น ธุรกิจท่องเที่ยวปรับแผนยกยวง ด้านททท.ผนึกบิ๊กพันธมิตรจีน เร่งกู้ตลาดฟื้นความเชื่อมั่น โปรโมทเที่ยวอีสานขยายช่องทางเข้าไทยผ่าน R3A รถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว”

ผมสนับสนุน การที่ธุรกิจท่องเที่ยวไทยพยายามปรับตัว แต่ขอบอกว่า ตัวดึงดูดที่สำคัญมากกว่า น่าจะเป็นค่าเงินบาท

ถ้ารัฐบาลเน้นใช้นโยบายการคลังแบบกระตุ้นไปเรื่อยๆ ก็จะนำไปสู่เงินเฟ้อธปท.ก็จะหนีไม่พ้น ต้องใช้ดอกเบี้ยสูง เพื่อถ่วงดุล ทำให้เงินบาทแข็ง ซึ่งจะทำให้ท่องเที่ยวไทย ไม่สามารถแข่งขันได้จึงขอแนะนำให้รัฐมนตรีคลัง เลิกหรือลดบทบาทนโยบายการคลังแบบกระตุ้น แล้วหารือกับผู้ว่า ธปท. ให้ใช้นโยบายการเงินแบบกระตุ้นแทน อัดฉีดเงินเพิ่มเข้าระบบ การลดดอกเบี้ย จะทำให้เงินบาทอ่อน และน่าจะช่วยฟื้นท่องเที่ยวได้ตรงจุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประชุมใหญ่พปชร.ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส'

'บิ๊กป้อม'นั่งหัวโต๊ะประชุมใหญ่พรรค ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส' แย้ม ส่งรายชื่อเดียวนั่ง รมต. แต่ไม่ใช่ 'อรรถกร' ก่อนแก้เกี้ยวไม่รู้ ไม่บอก โยนถามนายกฯ

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน