ไทยผงาดเจ้าภาพประชุม IMF-World Bank Group ปี 69

“คลัง” แท็กทีม “แบงก์ชาติ” ขึ้นแท่นเจ้าภาพจัดประชุม IMF-World Bank Group ปี 2569 คาดผู้ร่วมประชุม 1.2 หมื่นคน เปิดเวทีแลกเปลี่ยนมุมมองเศรษฐกิจ-ทิศทางความท้าทายของเศรษฐกิจโลก พร้อมผลักดันนโยบายการเงินการคลังเพื่อดูแลการเติบโตและเสถียรภาพเศรษฐกิจ

28 พ.ย. 2566 – นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะตัวแทนประเทศไทย ได้ร่วมกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจในการที่ไทยจะรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีสภากองทุนการเงินระหว่างประเทศและผู้ว่าการธนาคารโลก ปี 2569 ซึ่งนับเป็นครั้งที่สอง หลังจากในปี 2534 ที่ไทยได้รับเกียรติและความเชื่อมั่นให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมด้านเศรษฐกิจและการเงินที่สำคัญที่สุดของโลกนี้มาแล้ว

ทั้งนี้ คาดว่าในการประชุมปี 2569 จะมีผู้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้กว่า 12,000 คน รวมถึง รมว.การคลัง และผู้ว่าการธนาคารกลางจากประเทศสมาชิก 190 ประเทศ และหลังจากวันนี้จะมีการตั้งคณะทำงานชุดต่าง ๆ ทั้งจากภาครัฐ และเอกชน ที่จะร่วมกันทำงานเพื่อเตรียมความพร้อมในทุก ๆ ด้าน

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การจัดประชุมครั้งนี้ เป็นโอกาสที่ไทยจะทำหน้าที่เป็นเวทีการแลกเปลี่ยนมุมมองเศรษฐกิจการเงิน ประสบการณ์เชิงนโยบาย และหารือทิศทางความท้าทายสำคัญของเศรษฐกิจโลก รวมถึงเป็นช่องทางการร่วมผลักดันนโยบายการเงินการคลังเพื่อดูแลการเติบโตและเสถียรภาพเศรษฐกิจสำหรับกลุ่มประเทศต่าง ๆ

สำหรับไทยเอง การจัดประชุมครั้งนี้ นอกจากจะเพิ่มบทบาทของไทยในเวทีเศรษฐกิจการเงินโลกแล้ว ยังจะช่วยสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการชูจุดแข็งที่โดดเด่นด้านการท่องเที่ยว เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมาประเทศไทยเพิ่มขึ้นได้ ทั้งในช่วงการประชุมและต่อเนื่องหลังจากนั้น รวมทั้งยังเป็นโอกาสที่ไทยจะแสดงศักยภาพและความพร้อมในการจัดประชุมระดับโลกไปพร้อม ๆ กับการนำเสนอเอกลักษณ์ความเป็นไทย ผ่านการแสดง ศิลปะวัฒนธรรม และอาหารให้เผยแพร่ไปทั่วโลกได้ ซึ่งทั้งหมดนี้จะนำไปสู่โอกาสทางการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประเทศทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลัง และ ธปท. ขอเชิญชวนผู้สนใจ ทั้งนักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมการแข่งขันออกแบบตราสัญลักษณ์ และกราฟิกประกอบเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ ของที่ระลึก รวมทั้งตกแต่งสถานที่ต่าง ๆ ในห้วงการประชุม โดยควรต้องชูเอกลักษณ์ความเป็นไทย พร้อมกับสื่อให้เห็นถึงแนวคิดที่ทันสมัย สะท้อนความเป็นผู้นำและความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยสามารถส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 14 ม.ค. 2567

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล