'พลังงาน-คลัง' เร่งถกความชัดเจนหลังมาตรการลดภาษีดีเซลจ่อหมดอายุ

“จุลพันธ์” แจง “นายกนิด” สั่งพลังงาน-คลังเร่งถกหาความชัดเจนมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล ที่จะหมดอายุวันที่ 31 ธ.ค. นี้ ชี้กลไกที่ใช้ต้องไม่เป็นภาระกับรัฐบาลมากจนเกินไป

8 ธ.ค. 2566 – นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.การคลัง ได้สั่งการให้กระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลังไปพูดคุยเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับความชัดเจนเรื่องมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 2.50 บาทต่อลิตร ที่จะหมดอายุลงในวันที่ 31 ธ.ค. 2566 ว่าจะมีการดำเนินการต่อไปอย่างไร จะใช้กลไกอะไร เท่าไหร่ ที่จะไม่เป็นภาระต่อรัฐบาลมากจนเกินไป

“นโยบายของนายเศรษฐา คือสั่งการให้พลังงานไปคุยเพื่อหาข้อสรุปกับกรมสรรพสามิตมาก่อนว่าจะใช้กลไกอย่างไร หลังจากได้ข้อสรุปทั้งหมดจึงนำมาเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งเป็นปลายทาง โดยหลักเบื้องต้น จะใช้กลไกอะไรในการเข้าไปดูแลส่วนนี้ แต่ต้องไม่เป็นภาระกับรัฐบาลมากจนเกินไป ไม่ใช่อยู่ดี ๆ จะเอาเงินไปอุดหนุนทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้” นายจุลพันธ์ กล่าว

แหล่งข่าวจากกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพลังงานยังไม่ได้เข้ามาหารือเรื่องการต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 2.50 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธ.ค. 2566 ส่วนกรณีการจะต่อหรือไม่ต่ออายุมาตรการดังกล่าวนั้น ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาล ซึ่งทางกรมสรรพสามิตขอฟังข้อเสนอของกระทรวงพลังงาน และจะเสนอข้อดี-ข้อเสียให้กับฝ่ายนโยบายของรัฐบาลนำไปตัดสินใจต่อไป

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ ที่ประชุม ครม. ได้มีมติเห็นชอบการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 2.50 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 3 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย. -31 ธ.ค. 2566 ซึ่งจะเป็นหนึ่งในกลไกช่วยให้ราคาน้ำมันปรับลดลงเหลือไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ขณะเดียวกันยังได้เห็นชอบการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซินทุกประเภทลง 1 บาทต่อลิตร เป็นระยะเวลา 3 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย. 2566

สำหรับสถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 3 ธ.ค. 2566 มีเงินติดลบที่ 78,416 ล้านบาท ซึ่งมาจากบัญชีน้ำมันติดลบ 32,482 ล้านบาท และบัญชี LPG ติดลบ 45,934 ล้านบาท โดยปัจจุบันกองทุนฯ มีรายรับจากการเรียกเก็บเงินผู้ใช้น้ำมันกลุ่มเบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ประมาณ 135.26 ล้านบาทต่อวัน ส่วนรายจ่ายการชดเชยราคาดีเซล และ LPG ประมาณ 212.07 ล้านบาทต่อวัน ส่งผลให้กองทุนฯ อยู่ในสภาวะเงินไหลออก 76.81 ล้านบาทต่อวัน ซึ่งมาจากการชดเชยราคาดีเซล 56.5 ล้านบาทต่อวัน และชดเชยราคา LPG 20.31ล้านบาทต่อวัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล