เคาะแล้ว 'กมลภพ' ขึ้นแท่นเอ็มดีธอส.คนใหม่

เคาะแล้ว! คณะกรรมการสรรหาเอ็มดี ธอส. เข็น “กมลภพ วีระพละ” ขึ้นแท่นกรรมการผู้จัดการคนใหม่ ชี้คุณสมบัติโดดเด่น ประสบการณ์ครบเครื่อง เตรียมเสนอ ครม.พิจารณา คาดกระบวนการแล้วเสร็จภายใน ม.ค. 2567

11 ธ.ค. 2566 – แหล่งข่าวจากคณะกรรมการสรรหากรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า คณะกรรมการสรรหาฯ ที่มีนายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นประธาน ได้มีมติเสนอให้ นายกมลภพ วีระพละ รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มงานการเงินและบัญชี ธอส. ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการธอส.คนใหม่ แทนนายฉัตรชัย ศิริไล ที่ได้รับอนุมัติให้ลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ เพื่อไปดำรงตำแหน่งผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

“เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการฯ ได้ส่งเรื่องไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อเห็นชอบ ซึ่งตามเกณฑ์จะใช้เวลาไม่เกิน 15 วัน และจากนั้น ธปท. จะส่งเรื่องกลับมาที่คณะกรรมการ ธอส. (บอร์ด ธอส.) เพื่อรับทราบอีกครั้ง ซึ่งในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ จะมีการประชุมบอร์ด จากนั้นจะมีการจัดทำสัญญาจ้าง ก่อนจะส่งเรื่องต่อไปยังกระทรวงการคลังเพื่ออนุมัติ และเตรียมนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ ซึ่งคาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จ ได้ภายใน ม.ค.2567” แหล่งข่าว กล่าว

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า นายกมลภพถือเป็นผู้สมัครที่มีคุณสมบัติโดดเด่น มีประสบการณ์บริหารงานด้านการเงินการธนาคารมาก่อน และมีความรู้จักงานภายใน ธอส.เป็นอย่างดี มีความตั้งใจ ประเด็นสำคัญคือ มีการตอบสนองเรื่องความคาดหวัง ทิศทางการขับเคลื่อน ธอส. ได้ชัดเจน และต่อเนื่อง โดยเฉพาะประสบการณ์ในการสนับสนุนให้ผู้มีรายได้น้อยมีบ้านเป็นของตัวเอง ซึ่งถือเป็นกลุ่มเฉพาะที่เป็นพันธกิจหลักของ ธอส. และสามารถสานงานต่อได้ทันที ซึ่งตรงกับคุณสมบัติที่คณะกรรมการสรรหากำหนดไว้

นายพชร อนันตศิลป์ ว่าที่ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ในฐานะประธานกรรมการธอส. กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการสรรหาฯ ได้ตัวบุคคลที่มีความเหมาะสมเพื่อดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ธอส.คนใหม่แล้ว ตั้งแต่ช่วงกลางเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งการสรรหากรรมการผู้จัดการธอส.คนใหม่ในชั้นของธอส.น่าจะจบได้ภายสิ้นปี 2566 หลังจากนี้เรื่องจะอยู่ในการพิจารณาของ สคร. ตามขั้นตอนตามเกณฑ์ที่ ธปท. กำหนด

อย่างไรก็ดี ยืนยันว่า การสรรหาฯ ครั้งนี้ไม่ได้มีการแทรกแซง และไม่ได้ล่าช้าเกินไป ยังอยู่ในกรอบเวลา เพราะในกระบวนการสรรหาฯ บุคคลมีหลายขั้นตอน รวมทั้งมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันพิจารณา ทุกกระบวนการดำเนินการไปด้วยความโปร่งใส และรอบคอบ ขณะที่การพิจารณาในส่วนของหน่วยงานอื่น ๆ ทางคณะกรรมการสรรหาฯ ก็ไม่สามารถควบคุมระยะเวลาการทำงานได้ แต่คาดว่าการกระบวนการทุกอย่างน่าจะเสร็จเรียบร้อยได้ในภายในช่วงต้นปี 2567

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ธอส. - เอ็กซิม’ ประกาศหั่นดอกเบี้ยรับนโยบายรัฐบาล

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ขานรับนโยบายรัฐบาล ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้า ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย เงินกู้ MRR 0.25% ต่อปี ด้านเอ็กซิม ประกาศลดดอกเบี้ยช่วยลูกค้า

ธอส. เตือนภัย!! ระวังมิจฉาชีพ ใช้ภาพกรรมการผู้จัดการ ปล่อยสินเชื่อบุคคลออนไลน์

ธอส. เตือนภัย!! อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้างหลอกลวงใช้ภาพกรรมการผู้จัดการ ปล่อยสินเชื่อบุคคลออนไลน์

ธอส.ฟุ้งปล่อยกู้ทะลุ 3 แสนล. ชงครม.ลุยบ้านล้านหลังเฟส3

“ธอส.” ฟุ้งมาตรการ LTV หมดอายุ-ดอกเบี้ยขาขึ้น ช่วยเร่งคนแห่กู้บ้าน หนุนภาพรวมปล่อยสินเชื่อปี 2565 ทะลุ 3 แสนล้าน เดินเครื่องชง ครม. ลุยโครงการบ้านล้านหลัง เฟส 3 วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท ชูปล่อยกู้สูงสุด1.5ล้านบาท ลั่นตรึงดอกเบี้ยยาวถึงสิ้นปี