'คลัง' สั่ง ก.ล.ต. ทบทวนโรบอตเทรดหุ้นชี้กระทบตลาดหุ้นไทย

“คลัง” รับคุย ก.ล.ต. พร้อมสั่งลุยทบทวน Program Trading ชี้กระทบตลาดหุ้นไทย แจง SET Index ดิ่งสวนทางตลาดโลก เป็นเรื่องเฉพาะ เด้งรับคำสั่ง “เศรษฐา” เกาะติดสถานการณ์ใกล้ชิด ยันพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังแกร่ง

15 ธ.ค. 2566 – นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.การคลัง กล่าวถึงกรณีการเสนอให้มีการยกเลิก Program Trading หลังถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างความไม่เท่าเทียมระหว่างนักลงทุนในตลาดหุ้นไทย และทำให้ดัชนีหุ้นปรับตัวลดลงในช่วงที่ผ่านมา ว่า ได้มีการรือกับเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ก.ล.ต.ให้มีการศึกษาและทบทวนการใช้ Program Trading ในการซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นไทย เพราะจะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยค่อนข้างมาก

“ตอนนี้ยังไม่แน่ใจว่ามีการใช้ Robot Trade หรือไม่ แต่ก็ทราบเรื่องนี้จากข่าว แต่ยอมรับว่าไม่ควรมี เพราะจะกระทบต่อหุ้นไทย ส่วนสาเหตุที่หุ้นตก สวนทางตลาดหุ้นทั่วโลกที่ปรับขึ้น มองว่าเป็นเรื่องเฉพาะตลาดทุนหรือไม่ ซึ่งท่านนายกฯได้มอบหมายให้ปลัดคลังไปหารือกับก.ล.ต. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แล้ว และให้ติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งมาตรการที่ดูแลพวกนี้เป็นมาตรการเร่งด่วนต้องทำทันที” นายกฤษฎา กล่าว
อย่างไรก็ตาม หากดูพื้นฐานเศรษฐกิจไทยถือว่าอยู่ระดับที่มีเสถียรภาพดีมาก ทุนสำรองระหว่างประเทศ 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ อัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง หรือ BIS Ratio ของสถาบันการเงินธนาคารไทยสูงถึง 19% สูงกว่าเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กำหนด ที่ 8.5% ขณะที่ดุลการค้าก็ยังดี และมีเงินคงคลัง 5 แสนกว่าล้าน ถือว่าพื้นฐานแข็งแกร่ง

สำหรับพอร์ตการถือหุ้นของกระทรวงการคลัง ยังเป็นไปตามภาวะตลาด ซึ่งคลังไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องการเก็งกำไร แต่เข้าไปเพื่อถือเพื่อสนันสนุนกิจการต่างๆของภาครัฐในช่วงที่มีปัญหา

นายกฤษฏา กล่าวอีกว่า กรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ต่อปีนั้น ถือว่า เป็นสัญญาณที่ดี ขณะที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ได้มีการคงดอกเบี้ยตั้งแต่การประชุมครั้งก่อนแล้ว เทรนด์ดอกเบี้ยตลาดไม่ได้ปรับขึ้น ก็ถือว่าดีกว่าตลาดอยู่แล้ว รวมทั้งเป็นผลดีต่อต้นทุนการกู้ยืมเงินของธุรกิจเอสเอ็มอี ผู้ประกอบการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คลัง' ชี้ถึงเวลานโยบายการเงินช่วยบูมศก.

“คลัง” แจงขอไม่ก้าวล่วงหลัง กนง. ยังยืนดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.50% ต่อปี แต่มองถึงเวลาแล้วที่นโยบายการเงินจะต้องเข้ามาช่วยกัน พร้อมเข็นแพ็คเกจกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ เปิดช่องผู้ประกอบการขอบีโอไอปักหมุดสร้างที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ระบุยังรอ ธปท. ใจอ่อนผ่อนเกณฑ์ LTV สนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์

'คลัง' ลุ้นจีดีพีปี 67 โตแตะ 3.2% เตรียมแผนแก้หนี้นอกระบบ

”คลัง“ลุ้นจีดีพีปี 67 โตแตะ 3.2% หวังมาตรการรัฐหนุนสุดแรง พร้อมจับตาปัจจัยเสี่ยงรอบด้าน เงินเฟ้อ ภัยพิบัติ ปักธง 28 พ.ย. แจงมาตรการแก้หนี้นอกระบบ

คลังเข็น 'ออมสิน' แก้หนี้ครัวเรือน พร้อมแจกการบ้าน กอช. เพิ่มสมาชิกออม

“คลัง” พร้อมเดินหน้าแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน เข็น “ออมสิน” นำร่องแก้หนี้เสีย แจกการบ้าน กอช. ปี 2567 เดินหน้าต้อนประชาชนสมัครสมาชิกแตะ 5-6 ล้านราย

ห่วงแจกเงินหมื่นดิจิทัล สร้างความเหลื่อมล้ำคนในชาติ

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการ รมว.ต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความไม่เท่าเทียมกัน เงินหนึ่งหมื่นดิจิทัลที่รัฐบาลจะแจก

'คลัง' ยันไม่ล้มนโยบายจ่ายเงินเดือน 2 ครั้ง 'ขรก.' ค้านไม่เห็นด้วย

“คลัง” ยันไม่ล้มนโยบายจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 ครั้ง เดินหน้าศึกษาแนวทางทั้งหมด พร้อมรับฟังเสียงข้าราชการแม้ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย