จับตา 'พีระพันธุ์' ชงตรึงค่าไฟและราคาน้ำมัน เข้าครม. วันนี้

‘พีระพันธุ์’ วางแผนชงครม. เคาะประเด็นตรึงค่าไฟและราคาน้ำมัน 19 ธ.ค. นี้ แต่ยอมรับยังไม่ยืนยันหวั่นเกิดเหตุขัดข้อง พร้อมจับมือ ชัชชาติ และกระทรวงทรัพย์ฯ ดึง ค่ายรถ ผู้ค้าน้ำมัน เร่งลดฝุ่น PM2.5

19 ธ.ค. 2566 – นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี​ว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงประเด็นความคืบหน้าค่าไฟงวด ม.ค.-ก.ย. 67 ว่า ตามกำหนดการที่วางไว้เรื่องดังกล่าวจะถูกเสนอให้ที่ประชุมคระรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันทึ่ 19 ธ.ค. 66 แต่ต้องเรียนว่าเรื่องดังกล่าวจะถูกเสนอเข้าที่ประชุม ครม. ตามกำหนดเวลาที่วางไว้หรือไม่นั้น ตัวเองไม่ต้องการระบุอย่างแน่ชัดในเวลานี้ เผื่อว่าอาจจะมีเหตุให้ไม่สามารถนำเรื่องเข้าที่ประชุมได้ ก็จะเป็นการพูดไปก่อนแล้วทำไม่ได้ แต่ทั้งนี้จะพยายามทำให้ได้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

“ขณะที่เรื่องประเด็นเรื่องของการตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ระดับ 29.94 บาทต่อลิตร หรือไม่เกิน 30 บาทก็จะพยายามนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ก่อนสิ้นปีเช่นเดียวกัน แต่ตามกำหนดการคือจะเสนอทั้งค่าไฟ และมาตรการดีเซลเข้าสู่ที่ประชุม ครม. พรุ่งนี้พร้อมกัน เพียงแต่เวลานี้ยังไม่ต้องการระบุเวลาที่ชัดเจนลงไป เนื่องจากมีปัญหาที่คาดไม่ถึงจะกลายเป็นว่าตนพูดไปก่อนแล้วทำไม่ได้ แต่ยืนยันว่ากำลังเตรียมการทำให้อย่างแน่นอน”นายพีระพันธุ์ กล่าว

นายพีระพันธุ์ กล่าวถึงความร่วมมือเพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จากยานยนต์ โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสมชาย หวังวัฒนาพาณิช รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) และตัวแทนจากค่ายรถยนต์และผู้ค้าน้ำมัน ว่าข้อกังวัลเกี่ยวกับปัญหาและแนวทางในการบรรเทาปัญหา PM2.5 จากกระทรวงพลังงาน ซึ่งจากข้อมูลของ Greenpeace พบว่าปัญหา PM2.5 ได้ส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจทั่วโลกกว่า 70 ล้านล้านบาท

“กระทรวงพลังงานไม่ได้นิ่งนอนใจ และเล็งเห็นถึงความเร่งด่วนในการแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 เราจึงได้เชิญผู้ค้าน้ำมัน รวมทั้งค่ายรถยนต์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันหามาตรการแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ซึ่งก็ได้ทราบว่า ทั้งผู้ค้าน้ำมันและค่ายรถยนต์ได้มีโปรโมชั่นส่วนลดสำหรับลูกค้าผู้ใช้รถยนต์ในการนำรถยนต์เข้าศูนย์บริการบำรุงรักษาตามระยะ รวมทั้งการเปลี่ยนไส้กรองอากาศ ไส้กรองน้ำมัน การเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน โดยเฉพาะรถเก่า ซึ่งผมได้ขอความร่วมมือทั้งค่ายรถยนต์และผู้ค้าน้ำมันในการเพิ่มส่วนลดให้มากขึ้น เพื่อจูงใจให้ประชาชนนำรถยนต์เข้าตรวจสอบสภาพเพื่อลดฝุ่นให้ได้มากที่สุด และกระทรวงพลังงานก็เตรียมออกมาตรการปรับใช้น้ำมัน Euro5 ซึ่งสามารถลด PM2.5 ได้มากขึ้น ซึ่งผู้ค้าน้ำมันบางรายก็ได้เริ่มจำหน่ายแล้ว” นายพีระพันธุ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ติ่งลิซ่า! 'พวงเพ็ชร' ห้อย 'ลาบูบู้' เข้าทำเนียบ เตือนปชช.ตรวจสอบให้ดีก่อนซื้อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี โดยได้

'พีระพันธุ์' แย้มแนวทางรื้อโครงสร้างพลังงาน กำหนดราคาน้ำมันเอง

'พีระพันธุ์' ยังไม่ชัดมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ลิตรละ 30 บาทต่อ แต่ลุยรื้อโครงสร้างพลังงานให้รัฐบาลสามารถเป็นผู้กำหนดราคาได้ ย้ำ เสร็จในรัฐบาลนี้