‘สุรพงษ์’ เร่งวิทยุการบินฯเสริมศักยภาพสนามบินเชียงใหม่

‘สุรพงษ์’ตรวจงานก่อสร้างหอควบคุมการจราจรทางอากาศเชียงใหม่ เร่งเสริมศักยภาพเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาล รวมถึงรองรับระบบอุปกรณ์ในอนาคต ลดความเสี่ยงจากภัยแผ่นดินไหว

25 ธ.ค.2566-นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยม พร้อมรับฟังความคืบหน้าการก่อสร้างหอควบคุมการจราจรทางอากาศเชียงใหม่ ของ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ว่า ตามนโยบาย Quick-Win เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นของรัฐบาล และเพื่อรองรับเที่ยวบินและผู้โดยสารที่เดินทางมายังประเทศไทยมากขึ้น จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวจำนวนมาก รวมทั้งท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ขยายเวลาเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง  ดังนั้น บวท. จึงเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจราจรทางอากาศให้ครอบคลุมช่วงเวลา และให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด ซึ่งบวท. ได้มีโครงการพัฒนาระบบการบริหารจัดการและควบคุมการจราจรทางอากาศ   เพื่อรองรับนโยบายของรัฐบาลดังกล่าว

นอกจากนั้นแล้ว บวท. ได้มีแนวทางการบริหารจัดการจราจรทางอากาศและห้วงอากาศ    ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานดอนเมือง รองรับการเพิ่มปริมาณเที่ยวบินและกระตุ้นเศรษฐกิจ ในรูปแบบการบริหารห้วงอากาศ (Flexible Use of Airspace : FUA) และออกแบบเส้นทางการบินคู่ขนาน ระหว่างกรุงเทพฯ (ดอนเมือง/สุวรรณภูมิ) – เชียงใหม่ โดยได้มีการประสานขอใช้พื้นที่ห้วงอากาศของกองทัพอากาศ (ทอ.) เพื่อสร้างเส้นทางบินให้สามารถ ใช้ประโยชน์สำหรับเครื่องบินพลเรือน ซึ่งเป็นการเพิ่มความปลอดภัยในการปฏิบัติการบิน เนื่องจากมีจุดร่วม จุดตัด และความซับซ้อนบนเส้นทางบินลดลง 

ทั้งนี้ยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคเหนือซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ และหน่วยงานความมั่นคงยังสามารถใช้ห้วงอากาศเพื่อตอบสนองต่อภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับส่งเสริมและพัฒนา การใช้ห้วงอากาศร่วมกันระหว่างหน่วยงานความมั่นคงและพลเรือน ให้เกิดการใช้ห้วงอากาศอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด

นอกจากนี้ บวท. อยู่ระหว่างการก่อสร้างอาคารหอควบคุมการจราจรทางอากาศ และอาคารสำนักงาน ณ ศูนย์ควบคุมการบินเชียงใหม่ เนื่องจากอาคารหอควบคุมการจราจรทางอากาศเดิมใช้งานมานานกว่า 55 ปี พื้นที่ใช้สอยไม่เพียงพอ และเพื่อรองรับระบบอุปกรณ์ในอนาคต ลดความเสี่ยงจากภัยแผ่นดินไหว และรองรับระบบปฏิบัติการสำรองแบบต่างพื้นที่ ได้อย่างสมบูรณ์แบบ (Offsite Backup)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมช.คมนาคม ย้ำป้องกัน-ลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนได้มอบนโยบายและเปิดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์

‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ เพิ่มเวลาเปิดบริการช่วงเทศกาลสงกรานต์

‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ แจ้งขยับเวลาเปิดบริการช่วงเทศกาลสงกรานต์เร็วขึ้น จากตี 5 เป็น ตี 4 รวม 4วัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน เชื่อมต่อการเดินทาง พร้อมจัดมาตรการคุมเข้มความปลอดภัย

’สุรพงษ์’ สแกนความพร้อมหมอชิต 2 ก่อนส่งคนเดินทางกลับบ้านช่วงสงกรานต์

‘สุรพงษ์’ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมสถานีขนส่งฯ หมอชิต2 สั่งจัดรถโดยสาร-เที่ยวเสริมเพียงพอ -เน้นย้ำความปลอดภัย-อำนวยความสะดวกเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย. 67

'เต้ ทวิวงศ์' โร่เคลียร์ดรามา! ค้านรถไฟความเร็วสูงอยุธยา

'เต้ ทวิวงศ์' โต้ดรามาค้าน 'รถไฟความเร็วสูง' ผ่านอยุธยา ยันบริสุทธิ์ใจ ขออย่ามัดมือชกชาวบ้าน บี้ 'สุริยะ-สุรพงษ์' แจง 5 ข้อ ลั่นโดนถอดพ้นมรดกโลกใครรับผิดชอบ

ดีเดย์ 1 ก.พ.นี้ ’สายสีชมพู’ เตรียมเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ 30 สถานี

‘สุรพงษ์’ลงพื้นที่สแกนความพร้อมรถไฟฟ้า สายสีชมพู เตรียมเปิดให้บริการเดินรถเต็มรูปแบบ ครบ 30 สถานี เริ่มเก็บค่าโดยสาร 15 – 45 บาท ตั้งแต่ 1 ก.พ.นี้