‘ภูมิธรรม’ จับมือ 2 สมาคมปุ๋ย ลดราคาต่อเนื่องถึง มี.ค.67

28 ธันวาคม 2566 – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงประเด็นการดูแลราคาปุ๋ย พร้อมด้วยนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน นายกองเอกเปล่งศักดิ์ ประภาศเภสัช นายกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย และนางสาววรัญญา บุญวิวัฒน์ นายกสมาคมการค้าผู้ผลิตปุ๋ยไทย ที่ห้องมโนปกรณ์นิติธาดา ชั้น 12 กระทรวงพาณิชย์ ค่ำวานนี้(27 ธ.ค.66)

นายภูมิธรรม กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการลดราคาปุ๋ยเป็นของขวัญปีใหม่  ซึ่งปุ๋ยเป็นต้นทุนการผลิตของพี่น้องเกษตรกร ถ้าเราสามารถจัดการได้ดีต้นทุนจะลดลง ผลผลิตได้คุณภาพมากขึ้น มีกำไรได้มากขึ้น ภายใต้นโยบาย “ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และขยายโอกาส” ของกระทรวงพาณิชย์  ที่ใช้ดูแลเกษตรกร Quick Win 99 วัน เป็นการวางรากฐานให้เกษตรกร

เริ่มทำโครงการตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม – 31 ธันวาคม 2566 ตั้งเป้าลดราคาปุ๋ย 3,000,000 กระสอบ โดยกรมการค้าภายใน กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย และสมาคมการค้าผู้ผลิตปุ๋ยไทยร่วมมือการดำเนิน “โครงการพาณิชย์สั่งลุย ลดราคาปุ๋ย” ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม – 31 ธันวาคม 2566 จำหน่ายแม่ปุ๋ยหรือปุ๋ยเคมีสูตรสำเร็จในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดให้แก่เกษตรกรผ่านสถาบันเกษตรกร

โดยระยะที่ 1 เริ่มตั้งแต่ ตุลาคม – ธันวาคม 2566 ปริมาณ 151,920 ตัน หรือประมาณ 3 ล้านกระสอบ จำนวน 64 สูตร

ระยะที่ 2 มกราคม –  มีนาคม 2567 สมาคมฯสนับสนุนปุ๋ยเพิ่มเติมอีก 2,500 ตัน หรือประมาณ 50,000 กระสอบ มีปุ๋ยเข้าร่วมโครงการรวมทั้งสิ้น 154,420 ตัน ประมาณ 3.1 ล้านกระสอบ ปรับลดราคากระสอบละ 10 ถึง 50 บาท(ลดราคา 1% – 8%)

ทั้งนี้ผลการดำเนินการเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2566 มีสถาบันเกษตรกรสั่งซื้อปุ๋ยในโครงการแล้วจำนวน 109 แห่ง รวมปริมาณปุ๋ย 42,561 ตัน หรือ 851,213 กระสอบ สามารถช่วยลดต้นทุนเกษตรกรได้ประมาณ 223 ล้านบาท

ซึ่งยังมีโครงการฯต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมีนาคม 2567 ยังเหลือปุ๋ยอีกประมาณ 2,200,000 กระสอบ ให้เกษตรกรลดรายจ่ายในการผลิต ต้นทุนการผลิตต่ำลงขอบคุณสมาคมผู้ค้าปุ๋ยทั้ง 2 สมาคม ที่เห็นประโยชน์ เห็นใจพี่น้องเกษตรกร เป็นผลดีกับชีวิตของพี่น้องประชาชน

นายกองเอกเปล่งศักดิ์ ประภาศเภสัช นายกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย กล่าวว่า ขอขอบคุณกระทรวงพาณิชย์โดยเฉพาะท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าภายในและทีมงาน ตนทราบดีว่าความตั้งใจของรัฐบาลมุ่งมั่นลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกร อยากเห็นเพิ่มผลผลิตที่ดีและมีคุณภาพให้พืชผลการเกษตรเป็นนโยบายที่ดี ทั้ง 2 สมาคม ร่วมมือกับกระทรวงฯชักชวนสมาชิกร่วมโครงการ ขอขอบคุณรัฐบาล 

และนางสาววรัญญา บุญวิวัฒน์ นายกสมาคมการค้าผู้ผลิตปุ๋ยไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า เรายืนยันที่จะสนับสนุนภาครัฐ สมาคมพร้อมซัพพอร์ทเป็นกำลังเป็นเบื้องหลังให้เกิดประสิทธิผลมากที่สุด

“วันนี้พวกเราทำงานหนักโดยมีเป้าหมายเพื่อเกษตรกร อยากเห็นพวกท่านแข็งแรง ถ้าท่านแข็งแรงประเทศก็แข็งแรง วันนี้ทุกองคาพยพของรัฐบาล จะขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาพัฒนาเศรษฐกิจให้สูงขึ้น กำลังซื้อจะได้สูงขึ้น วงจรเศรษฐกิจจะดีขึ้น เป็นผลดีกับทั้งประเทศ วันนี้ความร่วมมือของทุกส่วนไม่มีปัญหา เราจะขับเคลื่อนไปด้วยกัน โดยมีเป้าหมายร่วมกันให้คนไทยได้รับประโยชน์สูงสุด จากการทุ่มเททำงานให้กับพวกท่านอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เหมือนที่ท่านนายกฯให้คำมั่นไว้กับพี่น้องประชาชน” นายภูมิธรรม กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด