เปิดมุมมองจาก "พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ" ภารกิจเดินหน้าสู่สายการบินรักษ์โลก

8 ม.ค. 2567 – คงต้องยอมรับว่ากระแสความยั่งยืน (Sustainability) และเทรนด์ด้านนวัตกรรมประหยัดพลังงานได้เข้ามาเป็นเมกะเทรนด์ที่ทั่วโลกต่างให้ความสนใจ และส่งเสริมการลงทุนด้านพลังงานหมุนเวียนมากขึ้น เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และเทรนด์ดังกล่าวก็เปรียบเสมือนตัวกำหนดอนาคตภาคธุรกิจ เศรษฐกิจ สังคม ตลอดจนไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปเช่นเดียวกันกับอุตสาหกรรมการบิน ที่นับว่าเป็นทั้งโอกาสก้าวสำคัญ และความท้าทายในการเปลี่ยนผ่านสู่ “สายการบินรักษ์โลก”

สำหรับ บางกอกแอร์เวย์ส ก็พร้อมที่จะเดินทางสู่เส้นทางการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน ที่จะตอบโจทย์ผู้โดยสารให้ได้สัมผัสประสบการณ์ความยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม โดยอาทิตย์เอกเขนกสัปดาห์นี้จะพาไปดูมุมมองของ กัปตันเต๋-พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กับการนำพาสายการบินสู่ความยั่งยืน ภายใต้แนวคิดการเชื่อมโยงความสุขสานต่อถึงชุมชนและสังคมไทยอย่างยั่งยืน “Connect Your Happiness” นั่นเอง

“ECO Friendly ถือเป็นโจทย์สำคัญในการแข่งขันทางธุรกิจของทุกวันนี้ ที่เน้นกระบวนการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก จึงนับเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ของอุตสาหกรรมการบิน รวมถึงธุรกิจท่าอากาศยานทั่วโลก ซึ่งทุกภาคส่วนทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องต่างมีความจำเป็นที่จะต้องร่วมแรงร่วมใจกัน เพื่อรับมือกับปัญหาทางด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ-วิกฤตสิ่งแวดล้อมที่มีแนวโน้มทวีคูณความรุนแรงขึ้นจากหลายปัจจัย”

โดยตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมการบินอาจถูกมองว่าเป็นผู้ก่อมลพิษรายใหญ่เนื่องจากเป็นผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกในสัดส่วนอันดับ 3 ของภาคการขนส่ง หรือ 11% ของการปล่อยก๊าซทั้งหมด จึงเป็นที่มาของการกำหนดเป้าหมายการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นศูนย์ของรัฐบาลทั่วโลก รวมถึงกรอบนโยบายของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ “ไออาต้า” (The International Air Transport Association: IATA) ที่วางแผนจะก้าวเข้าสู่เป้าหมาย Net Zero Carbon Emission หรือคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ ในปี 2050 เช่นเดียวกันกับสายการบินบางกอกแอร์เวย์สที่ให้ความตระหนักต่อการจัดการกับปัญหาทางสิ่งแวดล้อมผ่านหลายโครงการที่เป็นรูปธรรม

แผนงานของบางกอกแอร์เวย์สมีอยู่ด้วยกันหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการบริหารจัดการความเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ ประกอบด้วย โครงการวางแผนใช้น้ำมันอากาศยานอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในระดับนานาชาติ รวมถึงการใช้นวัตกรรมต่างๆ มาช่วยประหยัดพลังงานทางหนึ่งด้วย

พุฒิพงศ์ ระบุว่า เพื่อตอกย้ำเป้าหมายการสร้างอุตสาหกรรมการบินสีเขียว หรือ Green Aviation ที่มุ่งเน้นลดมลพิษและก๊าซเรือนกระจก บางกอกแอร์เวย์สได้เดินหน้าโครงการพัฒนาสนามบินสีเขียว นำร่องด้วย 3 สนามบินภายใต้การบริหารของบริษัท “สมุย ตราด สุโขทัย” เพื่อชูโมเดลการจัดการทรัพยากรและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านการปรับปรุง-พัฒนาการออกแบบก่อสร้างอาคารผู้โดยสารให้มีลักษณะเปิดโล่งและจัดให้มีพื้นที่สีเขียวโดยรอบสนามบิน การันตีด้วยรางวัลตราสัญลักษณ์ “G-Green” จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ประกาศให้สนามบินสมุยและสนามบินตราดเป็นกรีนแอร์พอร์ต หรือสนามบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในปี 2021 นอกจากนี้ในอนาคตยังมุ่งกำหนดแนวทางเพื่อปั้นเมกะโปรเจกต์ที่สำคัญระดับประเทศอย่าง โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ให้เป็นหนึ่งในสนามบินสีเขียวที่มีผลงานโดดเด่นระดับภูมิภาคอีกด้วย

ขณะเดียวกัน บางกอกแอร์เวย์สได้วางแผนดำเนินการตั้งแต่ต้นน้ำตลอดจนถึงปลายน้ำ เพื่อบริหารจัดการของเสียตามห่วงโซ่อุปทานสีเขียว ไม่ว่าจะเป็นการลดการใช้ภาชนะพลาสติกในห้องรับรองผู้โดยสาร การจัดตั้งโครงการแยกขยะได้ประโยชน์ และตั้งจุดรับคืนขวดพลาสติกไร้ฉลาก ณ บริเวณห้องรับรองผู้โดยสาร รวมถึงการนำเอากระบวนการอัปไซคลิงเข้ามาใช้

พุฒิพงศ์ กล่าวปิดท้ายว่า เพื่อเน้นย้ำเป้าหมายการลดคาร์บอนในกระบวนการทำงาน ล่าสุดบริษัทจึงได้ริเริ่มวางแผนสำหรับโครงการ “Low Carbon Skies by Bangkok Airways โดยจะเริ่มดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมในปี 2567 เพื่อมุ่งสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจภายใต้ความยั่งยืนในมิติต่างๆ ตามแนวทางของไออาต้า (IATA) ที่เน้นด้านการจัดสรรการใช้เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน (SAF) การกำจัดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่แหล่งกำเนิด การชดเชยและการดักจับคาร์บอน การศึกษาการนำเทคโนโลยีใหม่ ไฟฟ้าและไฮโดรเจนเข้ามาใช้ และการปรับปรุงด้านโครงสร้างพื้นฐานและประสิทธิภาพการดำเนินงาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดมุมมองจาก“พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ” ภารกิจเดินหน้าสู่สายการบินรักษ์โลก

คงต้องยอมรับว่ากระแสความยั่งยืน (Sustainability) และเทรนด์ด้านนวัตกรรมประหยัดพลังงานได้เข้ามาเป็นเมกะเทรนด์ที่ทั่วโลกต่างให้ความสนใจ และส่งเสริมการลงทุนด้านพลังงานหมุนเวียนมากขึ้น เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และเทรนด์ดังกล่าวก็เปรียบเสมือนตัวกำหนดอนาคตภาคธุรกิจ

'บางกอกแอร์เวย์ส' เผยไตรมาส 3 ทำกำไร 1.9 พันล้านบาท

“บางกอกแอร์เวย์ส” เผยไตรมาส 3 ปี66 ทำกำไร 1.9 พันล้านบาท ส่วน 9 เดือนแรกให้บริการผู้โดยสารไปแล้วกว่า 3 ล้านคน หลังอุตสาหกรรมการบินฟื้นตัวทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยต่อเนื่อง

'บางกอกแอร์เวย์ส' ปลื้มรายได้ปี 65 พุ่ง 1.2 หมื่นล้าน

“บางกอกแอร์เวย์ส” เผยผลประกอบการปี 65 มีรายได้รวม 12,742.1 ล้านบาท เพิ่มสูงขึ้น 124.8% ปักหมุดเปิดเส้นทางบิน24 เส้นทาง ในประเทศ 17 เส้นทาง และ ต่างประเทศ 7 เส้นทาง เดินหน้าพาองค์กรแข็งแกร่งทุกมิติ

‘7 แอร์ไลน์’มอบของขวัญปีใหม่ลดค่าตั๋วเครื่องบิน 20%

7 แอร์ไลน์ จับมือมอบของขวัญปีใหม่ ให้ประชาชน ลุยจัดโปรโมชั่นพิเศษ ลดค่าตั๋วโดยสารในประเทศสูงสุด 20% เดือน ม.ค.นี้ ช่วยลดค่าใช้จ่ายการเดินทาง หวังกระตุ้นการเดินทางการท่องเที่ยวในประเทศให้ฟื้นตัว

'บางกอกแอร์เวย์ส' ลุ้นปีนี้ผู้โดยสาร 2.6 ล้านคน ชะลอแผนเปิดบิน 'หาดใหญ่-เบตง'

“บางกอกแอร์เวย์ส” ชะลอพิจารณาเปิดบิน “หาดใหญ่-เบตง” ขอเวลาอีกสักระยะ ธุรกิจการบินเพิ่งฟื้นจากโควิด ลุยเปิดเส้นทางเดิมก่อน พร้อมเพิ่มความถี่ “ภูเก็ต-สมุย-เชียงใหม่” คาดปีนี้ผู้โดยสาร 2.6 ล้านคน 3.4 หมื่นไฟลต์