'สุรพงษ์' สั่ง บวท.เตรียมพร้อมอู่ตะเภารับนักท่องเที่ยวจีน

วิทยุการบินฯ -อู่ตะเภา และจีน ถกแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการบิน รองรับปริมาณเที่ยวบิน และผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและประสิทธิภาพทางการบินในปัจจุบันและอนาคต ส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

26 ม.ค. 2567 – นายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด หรือ บวท. เปิดเผยว่า นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ได้มอบหมายให้วิทยุการบินฯ เตรียมความพร้อมในการสนับสนุนและขับเคลื่อนการเปิดใช้งานท่าอากาศยานอู่ตะเภาอย่างเต็มศักยภาพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและประสิทธิภาพทางการบิน ส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ การขยายตัวของธุรกิจท่องเที่ยว และการคมนาคมขนส่งทางอากาศ

นายณพศิษฏ์ กล่าวว่าวิทยุการบินฯ ได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานท่าอากาศยานอู่ตะเภา เดินทางไปร่วมประชุมและศึกษาดูงานหน่วยงานด้านการบิน ณ เมืองเจิ้งโจว และเมืองลั่วหยาง สาธารณรัฐประชาชนจีน นับเป็นโอกาสดีที่ได้ประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานด้านการบิน เช่น หน่วยงานให้บริการการเดินอากาศของจีน ได้แก่ ATMB (Air Traffic Management Bureau) หน่วยงานที่บริหารท่าอากาศยาน และผู้ประกอบการสายการบินจีน คือ สายการบิน China West Air สายการบิน Lucky Airline และสายการบิน China Urumqi

ทั้งนี้ได้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ บูรณาการความร่วมมือซึ่งนำไปสู่ผลลัพธ์ที่เห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน โดยสายการบิน China Urumqi ได้ให้ความสนใจเปิดเส้นทางการบิน เจิ้งโจว – อู่ตะเภา และได้ทำการบินแบบ Schedule Flight โดยทำการบินทุกวันเสาร์ สัปดาห์ละ 1 เที่ยวบิน จนถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2567 โดยได้มีการเริ่มทำการบินสู่สนามบินอู่ตะเภาครั้งแรก เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา จากผลของการขับเคลื่อนโครงการอู่ตะเภาเฟสศูนย์ ซึ่งมาจากการบูรณาการความร่วมมือระหว่าง วิทยุการบินฯ กับท่าอากาศยาน อู่ตะเภา

“จะส่งผลให้เกิดเครือข่ายการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างประเทศไทย – จีน อีกด้วย และที่สำคัญเป็นการเปิดตลาดการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม ช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมการบินที่มีแนวโน้มฟื้นตัวอีกด้วย โดยมุ่งเน้นให้สนามบินอู่ตะเภา เป็นอีกจุดมุ่งหมายหนึ่งที่นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญ เป็นการลดความแออัดของสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง”นายณพศิษฏ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สนามบินอู่ตะเภามีความสามารถในการรองรับปริมาณผู้โดยสารและเที่ยวบินได้อย่างเต็มศักยภาพ มีเป้าหมายเพิ่มผู้โดยสาร 3 ล้านคน ในปี พ.ศ 2570 อีกทั้งมีแผนพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถของสนามบินอู่ตะเภา ก่อนเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ ในปี พ.ศ 2571

ทั้งนี้ วิทยุการบินฯ ได้เข้าไปมีบทบาทในการบริหารจัดการจราจรทางอากาศ โดยทำการออกแบบห้วงอากาศและวิธีปฏิบัติการบิน จัดทำเส้นทางบินแบบคู่ขนาน (Parallel Route) ระหว่าง จีน – ไทย สอดรับการเชื่อมโยงไปยังเมืองที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจของจีน ซึ่งจะช่วยยกระดับความปลอดภัยในการทำการบิน ทำให้สามารถบริหารจัดการจราจรทางอากาศได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบิน

นอกจากนี้ ได้จัดเตรียมความพร้อมเพื่อให้บริการการเดินอากาศ ทั้งด้านบุคลากร ระบบอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้แก่ บริการระบบการสื่อสาร ระบบช่วยการเดินอากาศ และระบบติดตามอากาศยาน ให้ได้มาตรฐาน มีประสิทธิภาพ เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมการบิน และอำนวยความสะดวกให้กับทุกเที่ยวบิน ที่เข้ามาใช้บริการ ณ สนามบินอู่ตะเภา ให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด และจะเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ มุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางด้านการคมนาคมขนส่งทางอากาศ สร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมให้ประเทศชาติ ตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมช.คมนาคม ย้ำป้องกัน-ลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนได้มอบนโยบายและเปิดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์

‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ เพิ่มเวลาเปิดบริการช่วงเทศกาลสงกรานต์

‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ แจ้งขยับเวลาเปิดบริการช่วงเทศกาลสงกรานต์เร็วขึ้น จากตี 5 เป็น ตี 4 รวม 4วัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน เชื่อมต่อการเดินทาง พร้อมจัดมาตรการคุมเข้มความปลอดภัย

’สุรพงษ์’ สแกนความพร้อมหมอชิต 2 ก่อนส่งคนเดินทางกลับบ้านช่วงสงกรานต์

‘สุรพงษ์’ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมสถานีขนส่งฯ หมอชิต2 สั่งจัดรถโดยสาร-เที่ยวเสริมเพียงพอ -เน้นย้ำความปลอดภัย-อำนวยความสะดวกเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย. 67

'เต้ ทวิวงศ์' โร่เคลียร์ดรามา! ค้านรถไฟความเร็วสูงอยุธยา

'เต้ ทวิวงศ์' โต้ดรามาค้าน 'รถไฟความเร็วสูง' ผ่านอยุธยา ยันบริสุทธิ์ใจ ขออย่ามัดมือชกชาวบ้าน บี้ 'สุริยะ-สุรพงษ์' แจง 5 ข้อ ลั่นโดนถอดพ้นมรดกโลกใครรับผิดชอบ

'นกแอร์' จับมือ 'จีน' กระตุ้นท่องเที่ยวหนุนเปิดฟรีวีซ่า

“นกแอร์” ผนึกกำลัง “การท่องเที่ยวแห่งมณฑลเหอหนาน”ส่งเสริมการท่องเที่ยว ไทย-จีน หนุนนโยบายฟรีวีซ่าและรองรับอัตราการเติบโตธุรกิจท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น