"กรมการค้าภายใน" เดินหน้าทำสัญญารับซื้อพืชสามหัว

28 ม.ค. 2567 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน ร่วมกับ จ.เชียงใหม่  แม่ฮ่องสอน และ ลำพูน ได้มีการจัดกิจกรรมเชื่อมโยงพืชสามหัว ได้แก่ หอมใหญ่ หอมแดง และกระเทียม ซึ่งปีนี้ได้ทำ MOU กับเกษตรกรทั้งหมด 21 กลุ่ม ในพื้นที่ 3 จังหวัด 14 อำเภอ 20 ตำบล โดยได้รวบรวมรับซื้อทำสัญญาไปแล้วทั้งหมด 23,300 ตัน ในราคาที่พี่น้องเกษตรกรพอใจ โดยราคาหอมแดงดีขึ้น อยู่ที่ 13-15 บาท/กก. จากปีที่แล้วอยู่ที่ประมาณ 11 บาท/กก. และคาดว่าหอมแดงของภาคเหนือจะได้ราคาดีขึ้นอีก ถือว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่กรมพยายามดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้เห็นความสำคัญอย่างยิ่งในเรื่องของการบริหารจัดการและแก้ปัญหาให้กับเกษตรกร โดยเราทำมาตรการเชิงรุกให้พี่น้องเกษตรกรได้รับราคาที่เหมาะสม

“วันนี้ได้ฝากให้พี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกพืชสามหัวมีการดูแลคุณภาพของผลผลิตให้ดี  เนื่องจากผลผลิตปีนี้ในภาพรวมถือว่าลดลงประมาณ 10% ผลผลิตอยู่ที่ประมาณ 32,967 ตัน โดยหอมแดงผลผลิตลดลง 14% อยู่ที่ 143,980 ตัน ส่วนกระเทียมปีนี้ลดลง 16%  อย่างไรก็ตามกระเทียมและหอมแดงของไทยมีกลิ่นฉุนแรง และหอมเป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งผู้ประกอบการห้างค้าปลีกค้าส่ง สถานีบริการน้ำมัน ตลอดจนผู้รวบรวม ผู้ส่งออก โรงงานแปรรูป ก็เข้ามารวบรวมรับซื้อแล้ว ต้องขอขอบคุณผู้ประกอบการทุกราย ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดำเนินมาต่อเนื่อง และคงจะดำเนินการต่อไป โดยขอเน้นย้ำให้เกษตรกรพัฒนาเรื่องคุณภาพและการบริหารจัดการ” นายวัฒนศักย์ กล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนของสถานีบริการน้ำมันทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ พีที พีทีที เชลล์ และบางจาก จะเข้ามาร่วมรับซื้อเพื่อนำไปแจกเป็นของสมนาคุณให้กับประชาชนที่เติมน้ำมันเช่นเดียวกับทุกปีที่ผ่านมา และปีนี้ตั้งเป้าเบื้องต้นไว้ 500 ตัน ขณะที่ในส่วนของผู้ว่าฯ จ.เชียงใหม่ ได้เป็นตัวแทนขอบคุณกรมการค้าภายใน สำหรับการดำเนินกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งเป็นการร่วมมือกันตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยภาครัฐจะควบคุมกลไกการตลาดให้เป็นธรรมเพื่อพี่น้องเกษตรกรและทุกภาคส่วน

อย่างไรก็ดี ยังมีกิจกรรมการเข้าไปรวบรวมผลผลิตผักกาดขาวลุ้ย และกะหล่ำปลีในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือและอีสาน ได้แก่ แพร่ เชียงใหม่ อุบลราชธานี ซึ่งเป็นล็อตสุดท้าย เพื่อนำไปกระจายยังรถโมบายของกระทรวงพาณิชย์ 100 จุด และจะมีการเชื่อมโยงไปยังท้องถิ่นด้วย ซึ่งห้างสรรพสินค้าท้องถิ่นเป็นกลไกหนึ่งที่จะเป็นจุดกระจายพืชสามหัวและผลผลิตต่างๆ จึงขอฝากให้พี่น้องประชาชนช่วยกันอุดหนุนผลผลิตของเกษตรกรที่วางจำหน่ายตามสถานที่ต่างๆ ทั้งห้างสรรพสินค้า ห้างท้องถิ่น รวมทั้งรถโมบายพาณิชย์ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย