ผวาคลัสเตอร์คลัง! นายแบงก์ลุ้น รมว.การคลัง ตรวจโควิด

ผวาคลัสเตอร์คลัง! นายแบงก์ลุ้น รมว.การคลัง ตรวจโควิด ด้านปลัดคลัง สั่ง WFH ยกกระทรวง 14 วัน

25 ธ.ค.2564 – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) โดยเฉพาะสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” ว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ที่ผ่านมาประเทศไทยสามารถรับมือกับการแพร่ระบาดระลอกต่างๆ ได้ดี มีทีมงานสาธารณสุขที่เข้มแข็ง และท่านนายกรัฐมนตรีก็ถือว่าเรื่องดังกล่าวเป็นวาระแห่งชาติที่ทุกคนจะต้องร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหา

ในส่วนของกระทรวงการคลัง ที่ผ่านมาตนและผู้บริหารระดับสูงได้มีการกำชับให้ทุกหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานในกำกับ ปฏิบัติตนตามข้อแนะนำของทางสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ทั้งการเว้นระยะห่างทางสังคม การสลับกันมาปฏิบัติหน้าที่ การปฏิบัติงานนอกสถานที่ (WFH – Work from Home) การนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้เพื่อการบริการประชาชนบนพื้นฐานของการทำงานแบบ New Normal การฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด- 19 เป็นประจำทุกสัปดาห์

การรณรงค์ให้บุคลากรเข้ารับวัคซีน การจัดหาชุดตรวจ ATK เพื่อคัดกรองบุคลากรที่มีความเสี่ยง และ การให้ความรู้บุคลากรในการดูแลตัวเอง ทั้งการปฏิบัติงานและการดูแลเรื่องส่วนตัว ให้เหมาะสมกับสถานการณ์การแพร่ระบาด นอกจากนี้ ยังมีการจัดทำรายงานสถานการณ์ผู้มีความเสี่ยงและผู้ติดเชื้อโควิด 19 เป็นประจำทุกวัน เพื่อใช้ในการติดตามเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ของบุคลากรกระทรวงการคลัง

สำหรับปัจจุบัน เมื่อมีสายพันธุ์ใหม่อย่าง “โอไมครอน” เข้ามาในประเทศ กระทรวงการคลังก็ได้ยกระดับการทำงานให้เป็นไปตามมาตรฐาน D-M-H-T-T ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่ที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำล่าสุด

“ผมอยากให้ประชาชนทุกท่านเชื่อมั่นในการให้บริการของกระทรวงการคลัง โรคระบาดแม้จะมีความเสี่ยงสูง  แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถป้องกันได้ เราให้ความสำคัญกับการดูแลและป้องกันไม่ให้เกิดปัญหามาโดยตลอด พร้อมๆ กับการเน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติตามข้อกำหนดทางด้านสาธารณสุข ทั้งในขณะปฏิบัติงาน และการใช้ชีวิตนอกเวลางาน รวมถึงการเตรียมเทคโนโลยีที่ทันสมัยให้พร้อมในการให้บริการ เตรียมแผนบริหารความเสี่ยงที่จำเป็น เตรียมการตรวจคัดกรองสำหรับผู้ที่ต้องให้บริการประชาชนในส่วนหน้า ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าการดำเนินงานต่างๆ เพื่อการให้บริการประชาชนของเราจะยังคงมีประสิทธิภาพ และแม้จะมีการระบาดของโรคมากน้อยเพียงใด แต่ประชาชนจะต้องได้รับบริการที่รวดเร็วและมีมาตรฐานจากกระทรวงการคลังเช่นเดิม” 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เข้าตรวจหาเชื้อ และพบว่าติดโควิด-19 เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.2564 และอยู่ระหว่างการรักษาตัว และสั่งการให้ข้าราชการกรม ที่ทำงานใกล้ชิดในช่วงที่ผ่านมา เร่งไปตรวจหาเชื้อ โดยขณะนี้ ยังไม่มีการยืนยันข้อมูลจากกรมสรรพากรว่า มีข้อราชการรายใด ติดเชื้อโควิด เพิ่มขึ้นหรือไม่ รวมทั้ง ชนิดสายพันธุ์ของเชื้อที่อธิบดีกรมสรรพากรติดมานั้น ก็ยังไม่มีการเปิดเผย

อย่างไรก็ดี ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา นายเอกนิติ ได้เข้าร่วมประชุม และ แถลงมาตรการของขวัญปีใหม่ ร่วมกับ รมว.การคลัง ปลัดกระทรวงการคลัง อธิบดี และข้าราชการระดับสูง สังกัดกระทรวงการคลัง โดยล่าสุด นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ตรวจหาเชื้อและไม่พบว่าติดโควิด และเริ่มกักตัว 14 วันแล้ว

โดยได้สั่งการภายในว่าขอให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติตามข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และมาตรการของ ศบค. ล่าสุดอย่างเข้มงวด เช่น ขยายการ WFHหลังของหน่วยงานในสังกัด วันที่ 1 ม.ค. 2565ไป 14 วันและการห้ามเดินทางออกนอกประเทศยกเว้นมีเหตุจำเป็นเพื่อป้องกันการแพทย์ระบาดของ โควิด-19 ทุกสายพันธุ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามทีมงานของ รมว.การคลัง ยังไม่ได้รับการยืนยันว่า นายอาคม ได้มีการตรวจหาเชื้อแล้วหรือไม่ แต่ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา นายอาคมได้ประชุมร่วมกับ ข้าราชการกระทรวงการคลัง รวมทั้งเดินเปิดงาน โดยล่าสุดได้ร่วมมอบรางวัลมหกรรมการเงินมันนี่เอ็กซ์โป ที่เมืองทองธานี และร่วมเดินชมบูธ ทำให้ ผู้บริหารธนาคารหลายแห่ง วิตกกังวลว่า รมว.การคลัง มีผลการตรวจโควิด พบเชื้อหรือไม่

นอกจากนี้ ในวันที่ 27 ธ.ค.นี้  นายอาคม ยังมีกำหนดการร่วมแถลงข่าวกับ ธนาคารออมสิน โดยยังไม่มีการยกเลิกกำหนดการแต่อย่างใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล