‘ธนกร’ ขอ มท.-ตำรวจ เร่งกวาดล้างเครือข่ายค้ายาหัวหมอ แบ่งขายซองละ 5 เม็ด

“ธนกร” ขอ มท.-ตำรวจ เร่งกวาดล้างเครือข่ายค้ายาหัวหมอ แบ่งขายซองละ 5 เม็ด แอบเนียนเป็นผู้เสพหวังไม่ถูกจับ หลังสธ.ประกาศกฎกระทรวง ผู้เสพเป็นผู้ป่วยต้องบำบัด  ลั่น อย่าเข้าใจผิด ยาเสพติดให้โทษ แค่เม็ดเดียวก็ผิดกฎหมาย

18  ก.พ. 2567 –  นายธนกร วังบุญคงชนะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ภายหลังกระทรวงสาธารณสุขประกาศกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ. 2567 คือไม่เกินที่ 5 เม็ด โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา จากนั้นปรากฏมีข่าวว่า พ่อค้ายาบ้าเครือข่ายรายย่อย หัวหมอได้แบ่งยาบ้าเป็นซองละ 5 เม็ดไว้เพื่อเสพและจำหน่ายอย่างคล่องตัว โดยเข้าใจว่าไม่มีความผิด เพราะทราบว่ากฎกระทรวงให้ผู้ที่ครอบครองไม่เกิน 5 เม็ดนั้นเป็นผู้เสพ ผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการบำบัด ซึ่งไม่ใช่อย่างที่สังคมหรือหลายคนเข้าใจผิด

ทั้งนี้ แม้กฎกระทรวงจะกำหนดว่าผู้ครอบครองยาบ้า 5 เม็ดเท่ากับเป็นผู้เสพ แต่ไม่ได้หมายความว่าผู้ครอบครองยาเสพติดจะไม่มีความผิดตามกฎหมาย  เพราะทั้งผู้เสพ ผู้ครอบครอง ต่างถือว่าเป็นผู้กระทำความผิดทางกฎหมายอยู่ดี แค่เพียงกำหนดไว้ว่า หากครอบครองจำนวนน้อยไม่เกิน 5 เม็ด ให้ถือว่าเป็นผู้เสพ เป็นผู้ป่วยที่ต้องได้รับการบำบัดรักษาให้หาย โดยขึ้นกับความสมัครใจ ถ้าไม่สมัครใจรับการบำบัดจะถูกดำเนินคดีข้อหา “ครอบครองเพื่อเสพ” ตามมาตรา 164 หากพิสูจน์ได้ว่ามีการครอบครองเพื่อขาย ไม่ว่าจะกี่เม็ด ต้องถูกดำเนินคดีและลงโทษตามกฎหมายฐานเป็นผู้ค้า ซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ

“จึงขอฝาก ฝ่ายปกครอง กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ คุมเข้มกวาดล้างเครือข่ายค้ายาเสพติด ไม่ว่าจะรายเล็ก รายใหญ่ก็ตาม หลังเป็นกระแสสังคมทำให้เกิดความเข้าใจผิด คิดว่าการมียาเสพติด 5 เม็ดแล้วเป็นแค่ผู้เสพ เท่ากับเป็นผู้ป่วยไม่ต้องรับโทษใดๆ แค่เข้ารับการบำบัดนั้น ซึ่งความจริงแล้ว ไม่ใช่อย่างที่เข้าใจกันไป  ยาบ้าหรือยาเสพติดให้โทษประเภท 1 จะครอบครองกี่เม็ด แม้แต่เม็ดเดียวก็ผิดกฎหมายทั้งนั้นยิ่งหากมีพฤติการณ์ส่อไปในทางเป็นผู้ค้า ก็จะถูกดำเนินคดีครอบครองยาเสพติด ซึ่งมีโทษสูง” นายธนกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' แนะ 'ธนาธร-ช่อ' ระวังข้อกฎหมายให้ดีผลักดันแคมเปญชวนคนสมัครสว.

“ธนกร” แนะ “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หลังเปิดแคมเปญชวนคนสมัครสว.กรอกประวัติผ่านเว็ป ส่อชัดจัดตั้ง ชี้ กกต.ออกโรงเตือนแล้ว อาจขัดระเบียบ หวั่นที่มาไม่สุจริต ร้องเรียนกันวุ่น คลอดสว.67ล่าช้า จี้ หยุดเคลื่อนไหวถ้าอยากได้สว.อิสระเป็นประชาธิปไตยลั่น หากพบนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เจอคุก-ปรับ อ่วมแน่

'ธนกร' ดีใจเทศกาลสงกรานต์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ธนกร” ดีใจ เห็นทุกพรรคการเมืองร่วมเล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนาน ปลื้ม คนแน่น ทุกภาคทั่วไทย ชี้ เป็นเทศกาลแห่งความสุข สร้างเศรษฐกิจท่องเที่ยวพุ่งกระฉูด หนุน รัฐบาล-ททท. ลุยดึงนทท.ต่างชาติเข้าไทยทะลักตามคาดกว่า8.3 ล้านคน สร้างรายได้รวมด้านท่องเที่ยวกว่า 6 แสนลบ.

'ธนกร' ซัด 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' ส่อจุ้นกิจการภายในเมียนมา ระวังคำพูดกระทบความมั่นคง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจแก้ไขปัญหา กรณีการสู้รบในเมียวดี