ทุ่มงบเพิ่มพื้นที่สีเขียวศูนย์ราชการฯ DAD ปักธงดำเนินการจบปลายปี 69

“DAD” ทุ่ม 449 ล้านบาท ปูพรมปรับภูมิทัศน์เพิ่มพื้นที่สีเขียว 40.9 ไร่ ในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ เข็นขึ้นแท่นเมืองสีเขียว คาดดำเนินการแล้วเสร็จปลายปี 2569

นายนาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) หรือ DAD Asset Development เปิดเผยว่า ได้เริ่มดำเนินการปรับภูมิทัศน์ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวอีก 40.9 ไร่ โดยพัฒนาเป็นสวนสวย 5 แห่งในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550โดยปี 2567 ทยอยลงต้นไม้ให้แล้วเสร็จ จากนั้นจะดูแลรักษาเพื่อให้เติบโตและสวยงามภายในปลายปี 2569 ใช้งบประมาณรวมทั้งสิ้น 449 ล้านบาท

ทั้งนี้ เริ่มจากอาคารจอดรถ D ซึ่งตั้งอยู่ด้านหน้าศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ โดยอาคารดังกล่าวมีสวน 3 แห่ง รวมพื้นที่ 5.4 ไร่ ได้แก่ สวนลอยฟ้าบริเวณดาดฟ้าของอาคาร ขนาดพื้นที่กว่า 2,789 ตารางเมตร พัฒนาเป็นสวน Urban Farming หรือฟาร์มเกษตรสำหรับคนเมือง และสวนชั้นดาดฟ้าของอาคารจอดรถอาคาร A ซึ่งจะเชื่อมต่อบริเวณชั้น 2 ของอาคารจอดรถ ขนาดพื้นที่ 5,872 ตารางเมตร พัฒนาเป็นสวนรูปแบบ Welcoming Garden พร้อมลานกิจกรรม โดยนอกจากเป็นสวนลอยฟ้าแล้ว ยังเป็นต้นทางของทางเดิน Skywalk ระยะทาง 205 เมตร ที่จะมุ่งไปสถานีรถไฟฟ้าสายสีชมพู สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ส่วนบริเวณชั้น 1 ด้านหน้าอาคารจอดรถ D ยังตกแต่งเป็นสวนสาธารณะขนาดพื้นที่ 1,701 ตารางเมตร

นอกจากนี้ พื้นที่สีเขียวแห่งที่สอง ได้แก่ สวนหลังศาล ตรงแยกพระพรหม พื้นที่ประมาณ 5.7 ไร่ ดำเนินการพัฒนาเป็นพื้นที่สีเขียวที่ใช้เป็นสวนสาธารณะเปิดบริการให้แก่ประชาชนทั่วไป สามารถเข้ามาใช้เป็นสถานที่พักผ่อน หรือออกกำลังกาย และสวนแห่งนี้ยังใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น กิจกรรมประกวดภาพถ่ายภายในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ กิจกรรมงานวันลอยกระทง และงาน Garden Food Truck เป็นต้น

สำหรับพื้นที่สีเขียวแห่งที่สาม บริเวณเกาะกลางถนนตั้งแต่ซอยแจ้งวัฒนะ 7 ถึง อาคารรัฐประศาสนภักดี เป็นพื้นที่แนวยาว รวมประมาณ 12.05 ไร่ โดย DAD เตรียมดำเนินการปลูกต้นไม้ใหญ่เรียงยาวเป็นทิวแถวกว่า 1,200 ต้น เพื่อเป็นร่มเงา ช่วยลดมลภาวะ ส่วนพื้นที่สีเขียวแห่งที่สี่ คือ ด้านหน้าอาคารรัฐประศาสนภักดี ขนาดพื้นที่ 12.65 ไร่ โดยเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะกลายเป็นสวนสาธารณะ ที่จะเป็นพื้นที่สำหรับนั่งพักผ่อนหย่อนใจ อยู่บริเวณประตูทางเข้าด้านทิศตะวันออกของอาคารรัฐประศาสนภักดี สามารถมองเห็นอาคาร C ที่ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามได้ และพื้นทีสีเขียวแห่งที่ 5 จะเป็นพื้นที่เชื่อมต่อระหว่างอาคาร B กับอาคาร C ขนาดพื้นที่ 5.1 ไร่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุง โดย DAD ได้ก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดรถยนต์ เพื่อความปลอดภัยของคนเดิน ลดความแออัดของการจราจร และพัฒนาให้พื้นที่ด้านบนเป็นสวนสวยให้ผู้คนที่เข้ามาติดต่อหรือทำงานในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ได้ใช้พักผ่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พระราชทาน ส.ค.ส.

สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี โปรดเกล้าฯ ให้ นายเฉลิมพล ทันจิตต์

อาคารอเนกประสงค์ กรมสรรพสามิต คว้ารางวัล BEC Award

บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ DAD Asset Development รับรางวัลฉลากแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ ประจำปี 2565 ในฐานะผู้ออกแบบและก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ กรมสรรพสามิต

DAD จ่อผุด 2 โครงการมูลค่า 5.9 หมื่นล้าน ชี้ศูนย์ราชการฯโซนซีคืบ!

DAD ฟุ้งสิ้นปี 2565 โกยรายได้ 2.5 พันล้านบาท คาดกำไรพุ่ง 312 ล้านบาท หลังครึ่งปีรายได้รวมแตะ 1.25 พันล้านบาท พร้อมแจงโครงการก่อสร้างพัฒนาพื้นที่ส่วนขยาย ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ โซนซี คืบ 25.49% ยันต้นปี 2567 หน่วยราชการทยอยเข้าใช้พื้นที่ได้ จ่อผุด 2 โครงการใหญ่ มูลค่ารวม 5.9 หมื่นล้านบาท

สร้างศูนย์ราชการ “ส่วนต่อขยาย” งบ 30,000 ล้านบาท ชักมีกลิ่นผู้รับเหมาตั้งคำถาม“ล็อคสเปก”หรือเปล่า

ผู้รับเหมาก่อสร้างไทยโวย การสร้างส่วนต่อขยายศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ โซน c มูลค่า 30,000 ล้านบาทส่งสัญญาณ