ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ก.พ.67 อยู่ที่ 63.8 ฟื้นตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7

ม.หอการค้าฯ เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคก.พ.67 อยู่ที่ 63.8 ฟื้นตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ชี้ยังห่วงเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และสงครามตะวันออกกลางยืดเยื้อ

7 มี.ค. 2567 – นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า  ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือน ก.พ. 67 อยู่ที่ระดับ 63.8 เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ซึ่งอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 48 เดือนนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 63 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยโดยรวม อยู่ที่ 57.7 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการหางานทำ อยู่ที่ 60.4 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต อยู่ที่ 73.2 ซึ่งดัชนีทุกตัวปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 เช่นกัน

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับขึ้นต่อเนื่อง มาจากผู้บริโภคเริ่มกลับมามีความเชื่อมั่นหลังจากมีการจัดตั้งรัฐบาลและรัฐบาลจัดทำนโยบายลดค่าครองชีพโดยลดค่าไฟฟ้าและค่าน้ำมัน ตลอดจนมีนโยบายในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ต่างๆ  จากภาครัฐ เช่น Easy E-Receipt ทำให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้นเพื่อนำมาหักลดหย่อนภาษี การปรับลดค่าฟ้าฟ้า ราคาน้ำมันดีเซล จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย มีจำนวนมากขึ้นหลังจากการเปิดประเทศ ราคาพืชผลทางการเกษตรหลายรายการปรับตัวดีขึ้น หรือทรงตัวในระดับที่ดีเกือบทุกรายการสำคัญนอกจากนี้ผู้บริโภคเห็นว่าการเมืองไทยมีเสถียรภาพมากขึ้น ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทุกรายการปรับตัวดีขึ้นทุกรายการ

ขณะเดียวกันผู้บริโภคยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกชะลอตัว สงครามในตะวันออกกลางที่อาจยืดเยื้อบานปลาย อาจเป็นปัจจัยที่เพิ่มแรงกดดันของการฟื้นตัวของระบบเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งส่งผลลบต่อการส่งออกของไทยและอาจมีผลกระทบในเชิงลบต่อกำลังซื้อของประชาชนในทุกภูมิภาคในอนาคต

ด้านดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยประจำเดือน ก.พ. 2567 ซึ่งเป็นการสำรวจความคิดเห็นของภาคธุรกิจ และหอการค้าทั่วประเทศ จำนวน 369 ตัวอย่าง  มีการปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้า โดยปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย จากระดับ 54.8 เป็น ระดับ 55.0  โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากเนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ Easy E -Receipt นักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น ขณะที่การส่งออก ก.พ.ขยายตัว 10%  และราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกยังทรงตัวอยู่ที่ระดับ 29.94 บาทต่อลิตร โดยภาคเอกชนยังมีความกังวลกรณีที่ กนง.คงอัตราดอกเบี้ย และการปรับลดการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยปี 67 

อย่างไรก็ดี คาดว่าเศรษฐกิจไทยไตรมาส 1ปีนี้จะโตประมาณ 2%  ส่วนไตรมาส 2 มองว่าเศรษฐกิจไทยจะกลับมาฟื้นตัวชัดเจนขึ้น หรือขยายตัวได้ 2.5-3% เนื่องจากจะมีการเบิกจ่ายงบประมาณแผ่นดินเข้าสู่ระบบ รวมทั้งรัฐบาลจะมีการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์รวม 21 วัน ซึ่งเฉพาะในส่วนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ คาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 5 หมื่นล้านบาท ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้เติบโตเพิ่มขึ้นได้อีก 0.2-0.3%

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชิญนางเอก'คังคุไบ' ถ่ายหนังในไทย ดัน Soft Power อาหาร-สถานที่

เชิญ Alia Bhatt นางเอกดัง “คังคุไบ” ชวนมาถ่ายภาพยนตร์ในไทยเพิ่มขึ้น ผลักดัน Soft Power ด้านอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวไทย ปลื้มนายกสมาคมผู้ผลิตภาพยนตร์อินเดียพร้อมสนับสนุนการถ่ายทำภาพยนตร์ Bollywood ในไทยเพิ่มเติม

ประธานหอการค้าไทย แนะรัฐบาลแจกเงินหมื่นเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ไม่ต้องกู้ 5 แสนล้าน

นายสนั่น​ อังอุบลกุล​ ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย​ ให้สัมภาษณ์ถึงโครงการดิจิทัล วอ​ล​เล็ต​ 10,000 บาท​ ว่า​ ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยตรง และอยากให้กำลังใจรัฐบาลให้สามารถจัดสรรเงินให้ถึงมือประชาชนโดยเร็วที่สุด

นายกฯโอ่ เดินสายต่างประเทศมาถูกทาง ชวนนักลงทุน ลั่น ลมปากอย่างเดียวดึงดูดไม่ได้

เมื่อเวลา 09.00 น.ที่ห้องภิรัชฮอลล์ 1 – 3 ชั้น 2 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ถนนเทพรัตน (กม.1) เขตบางนากรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รวม.คลัง

'ภูมิธรรม' นัด 2 ต.ค. แถลงความคืบหน้าลดราคาสินค้า

“ภูมิธรรม” นัด 2 ต.ค. แถลงความคืบหน้ารายการสินค้าและบริการที่จะปรับลดราคา การลดราคาทางออนไลน์ จัดธงฟ้าราคาประหยัด และการจัดมหกรรมลดราคาสินค้าพร้อมกันทั้งประเทศ เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน