กกพ.จ่อชี้แจงคำสั่งศาลปกครองกลาง ปัดประเด็นข้อพิพาท 'วินด์ กาฬสินธุ์2'

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า กกพ.เตรียมชี้แจงศาลปกครองกลาง ภายหลังจากหลังศาลฯ มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวคดีพิพาทระหว่าง บริษัท วินด์ กาฬสินธุ์ 2 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) กับหน่วยงานของรัฐ กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย คือสำนักงาน กกพ. และคณะกรรมการ กกพ. เมื่อวันที่ 5 มี.ค.2567 ที่ผ่านมาทาง EA ยื่นฟ้อง กกพ. 3 โครงการ ประกอบด้วย 1.โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมเทพสถิต วินด์ฟาร์ม ขนาด 90 เมกะวัตต์ ซึ่งคดีดังกล่าวสิ้นสุดแล้ว โดยศาลปกครองเพชรบุรี ยกฟ้อง กกพ. ไปแล้วเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2566 ,2. โครงการ วินด์ ขอนแก่น 2 กำลังการผลิต 90 เมกะวัตต์ ซึ่งทาง กกพ.ได้ชี้แจงต่อศาลฯไปแล้ว และ 3.โครงการ วินด์ กาฬสินธุ์ 2 กำลังผลิต 90 เมกะวัตต์ ซึ่ง ทาง กกพ.เตรียมข้อมูล เพื่อชี้แจงต่อศาลฯ ต่อไป

ทั้งนี้ กกพ.มีข้อมูลและพร้อมชี้แจงต่อศาลฯ โดยไม่ได้รู้สึกกังวล เนื่องจากการพิจารณาคัดเลือกโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี พ.ศ. 2565-2573 สำหรับกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง รอบแรก เป็นไปตามขั้นตอน แต่ยอมรับว่า การลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) โครงการพลังงานลม จำนวน 22 ราย รวม 1,490.20 เมกะวัตต์ ที่ผ่านการพิจารณาของ กกพ. ได้รับผลกระทบจากการฟ้องร้องคดีดังกล่าว ทำให้ไม่สามารถลงนาม PPA ได้ เนื่องจากต้องรอคำตัดสินของศาลฯ ก่อน รวมถึงการเปิดรับซื้อพลังงานหมุนเวียนรอบสอง จำนวน 3,668.5 เมกะวัตต์ คงต้องเลื่อนออกไปก่อน ประกอบด้วยพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน(โซลาร์ฟาร์ม) จำนวน 2,632 เมกะวัตต์,พลังงานลม จำนวน 1,000 เมกะวัตต์ ,ขยะอุตสาหกรรม จำนวน 30 เมกะวัตต์ วัตต์ และก๊าซชีวภาพ (น้ำเสีย/ของเสีย) จำนวน 6.5 เมกะวัตต์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลปกครองกลางมีคำสั่ง เกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษา เรื่องคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ลงวันที่ 5 มี.ค. 2567 ถึงบริษัท วินด์ กาฬสินธุ์ 2 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ EA โดยที่ศาลได้ตรวจพิจารณาคำฟ้อง คำขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครองของ บริษัท วินด์ กาฬสินธุ์ 2 จำกัด ซึ่งเป็นผู้ฟ้องคดี, คำชี้แจงของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ซึ่งเป็นผู้ถูกฟ้องคดี, และพยานหลักฐานต่าง ๆ ในสำนวนคดี

ทั้งนี้ ศาลจึงมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามมติของ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานเมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2566 ที่พิจารณาเห็นชอบผลการคัดเลือกผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าจำนวน 175 ราย เฉพาะในส่วนที่ไม่มีรายชื่อของผู้ฟ้องคดี และทุเลาการบังคับตามประกาศของ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เรื่องรายชื่อผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าที่ได้รับการคัดเลือกตามระเบียบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ว่าด้วยการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี 2565-2573 สำหรับกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง พ.ศ. 2565 ลงวันที่ 5 เม.ย. 2566 สำหรับพลังงานลม จำนวน 22 ราย ไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

กกพ. ตรึงค่าเอฟที 39.72 สตางค์/หน่วย ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บเฉลี่ย 4.18 บาท/หน่วย ถึง ส.ค. 67

กกพ. ประกาศตรึงค่าเอฟที 39.72 สตางค์/หน่วย ขณะที่ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บเฉลี่ยอยู่ที่ 4.18 บาท/หน่วย จนถึงเดือน ส.ค. 67

'คำนูณ' จองกฐิน ปมพิรุธ เจรจาผลประโยชน์ปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน

“คำนูณ” ย้ำ ‘ซักฟอก ม.153’ ปมเขตแดนไทย-กัมพูชา เพื่อปกป้องผลประโยชน์ประเทศ ยัน ไม่ได้โจมตีเป็นรายบุคคล พิรุธเปิดฉากเจรจาเรื่องผลประโยชน์จากปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน

โออาร์-บางจากขึ้นราคาเบนซิน 40 สตางค์/ลิตร

บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) และ บมจ.บางจาก ได้มีการประกาศปรับราคาขายปลีกน้ำมันราคาเบนซินและกลุ่มแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดขึ้น 40 สตางค์/ลิตร