'ภูมิธรรม' ใช้อินฟูเอนเซอร์ช่วยโปโมตอัตลักษณ์ผ้าไหมหนองบ่อ

17 มี.ค. 2567- นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในระหว่างการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกลุ่มอาชีพสตรีทอผ้า บ้านหนองบ่อ (ศูนย์ผ้าไหม) อำเภอเมือง อุบลราชธานี ว่า รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์จะเร่งนำภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็น Soft Power ของเรา เอามาปรับปรุงให้ทันยุคทันสมัยแต่ยังคงความเป็นไทย ซึ่งการดำเนินงานของกลุ่มรัฐวิสาหกิจทอผ้าตำบลหนองบ่อ นอกจากจะสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่แล้วยังเป็นการสืบทอดและอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ตลอดจนคนในชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี
โดยอาชีพการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ต้องรักษาไว้ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นหน้าที่ของลูกหลานต้องรักษาไว้ ถือเป็นSoft Powerของไทย และควรยกระดับให้ผ้าไหมเป็นสินค้าที่ ทันยุคสมัย โดยนำมาออกแบบบรรจุภัณฑ์หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากผ้าไหมให้ทันสมัยขายในเวทีโลกได้ โดยผมจะแนะนำให้ มาย-อาโปและฟรีน-เบ็คกี้ ซึ่งเป็นนักแสดงไทยในซีรีส์ ระดับโลก ได้นำ ผลิตภัณฑ์จากผ้าไหมของตำบลหนองบ่อ นำไปใช้ประกอบการแสดง ที่กระทรวงพาณิชย์ได้ทำข้อตกลงร่วมกับบริษัทที่ผลิตซีรีส์

โดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนได้นำเสื้อผ้าไหมทอมือ นำมาสวมใส่ให้ท่านรองนายกฯเพื่อเป็นที่ระลึก โดยนายภูมิธรรม กล่าวทิ้งท้ายว่า”ผมจะนึกถึงเสื้อตัวนี้อยู่เสมอตลอดเวลา”

อย่างไรก็ตาม นายภูมิธรรม ย้ำว่า รัฐบาลตั้งใจจริง ในการสนับสนุนกลุ่มวิสาหกิจที่เป็นคนตัวเล็กและเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยต้องขอโทษในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาลงบประมาณยังไม่มีมาให้ โดยคาดว่างบประมาณปี67นี้ในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะใช้ได้ แต่สำหรับงบประมาณปีหน้าน่าจะมีงบประมาณในการดูแลอย่างเต็มที่

เรื่องที่รัฐบาลรับรู้มาโดยตลอดคือเรื่องความยากจนความยากลำบากของเกษตรกรการขายผลผลิตที่ไม่ได้ราคา แต่ตอนที่ตนเข้ามาโชคดีที่สินค้าเกษตรราคาขึ้นทุกตัว ทั้งข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง ข้าวโพด ทำให้รัฐมนตรีพาณิชย์มาเวลานี้ไม่โดนต่อว่าและจากนี้จะเร่งแก้ปัญหาให้ชุมชนเข้มแข็ง แข็งแรงโดยจะต้องแก้ไขปัญหาทั้งในส่วนของยาเสพติดและหนี้นอกระบบสัญญาว่าจะแก้ไขปัญหาให้ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด