TISCO ปักธงรุกธุรกิจWealth ผนึกพันธมิตรเข็นโต 10-15%

TISCO กางแผนปี 67 เร่งเครื่องรุกธุรกิจ Wealth ปักธงโตปีละ 10-15% พร้อมผนึกพันธมิตรเปิดตัวโปรแกรมวางแผนการเงิน อัปเกรดสาขาใหม่เจาะกลุ่มมั่งคั่ง

18 มี.ค. 2567 – นายพิชา รัตนธรรม ประธานเจ้าหน้าที่ธุรกิจธนบดี และบริการธนาคาร ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ TISCOเปิดเผยว่า ในปี 2567 ธนาคารได้เตรียมแผนการดำเนินงานธุรกิจความมั่งคั่ง (Wealth Management) โดยตั้งเป้าหมายในส่วนของลูกค้ารายใหม่และรายเดิม สินทรัพย์ภายใต้บริหารจัดการ (AUM) และรายได้จากธุรกิจความมั่งคั่งโตเฉลี่ย 10-15% ต่อปี

โดยปัจจุบันธนาคารมียอดสินทรัพย์ภายใต้บริหารจัดการ (AUM) อยู่ที่ 2.5 แสนล้านบาท โดยกว่า 75-80% ของพอร์ต เป็นเงินฝากและการลงทุนเฉลี่ยตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไป ขณะที่ลูกค้าที่มีเงิน 1 ล้านบาทขึ้นไป อยู่ที่ประมาณ 1.3 แสนคน โดยธนาคารตั้งเป้าหมายลูกค้ากลุ่มมั่งคั่งมีการเติบโตในระยะ 3 ปีข้างหน้า เฉลี่ยปีละ 10-15% ทั้งการขยายฐานลูกค้า และ AUM

“การร่วมมือกับพันธมิตรที่หลากหลายธุรกิจ ทั้งกลุ่มการเงิน โรงพยาบาล อสังหาริมทรัพย์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า จะส่งผลต่อรายได้ของกลุ่มลูกค้ามั่งคั่งให้เป็นไปตามเป้าหมาย” นายพิชา กล่าว

อย่างไรก็ดี ธนาคารทิสโก้หวังให้คนไทยมีเงินใช้แบบสุขสบายในสังคมอายุยืน จึงพัฒนาTISCO My Goal โปรแกรมวางแผนการเงินที่ครอบคลุมทั้งกองทุน ประกัน เงินฝาก รวมถึงวางแผนมรดกให้แก่ทายาท ซึ่งจะเป็นเครื่องมือช่วยให้เจ้าหน้าที่ธนกิจส่วนบุคคล (RM) นำไปใช้ออกแบบแผนการเงินเพื่อการเกษียณให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าแต่ละราย

โดยจะใช้ข้อมูลจาก 3 ส่วนเข้ามาช่วยในการวางแผน ได้แก่ 1. เป้าหมายค่าใช้จ่ายทั่วไปหลังเกษียณของแต่ละคน 2. ค่าใช้จ่ายสำคัญหลังเกษียณ เช่น ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ กรณีเกิดโรคร้ายแรง โดยคำนวณค่าใช้จ่ายทั้งกรณีการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลรัฐและเอกชน ให้ลูกค้าเลือกได้ว่าเมื่อเกษียณแล้วต้องการรักษาที่โรงพยาบาลประเภทใด และ3. การส่งต่อทรัพย์สินให้ทายาท ให้คำแนะนำว่าจะวางแผนอย่างไรหากเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น พร้อมเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่จะช่วยให้การวางแผนการเงินประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

นอกจากนี้ ในส่วนการให้บริการลูกค้าที่มีความมั่งคั่งสูง (Wealth) จำเป็นต้องให้บริการโดยเจ้าหน้าที่ธนกิจส่วนบุคคล (RM) ที่มีความเชี่ยวชาญ ดังนั้น ธนาคารทิสโก้จึงเดินหน้าให้บริการลูกค้าแบบ “Hybrid Advisory” ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างการให้ “คำแนะนำที่ดี” ควบคู่กับการมี “ผลิตภัณฑ์ที่สร้างมูลค่าเพิ่ม” ให้แก่ลูกค้า รวมถึงการนำเทคโนโลยี เข้ามาช่วยยกระดับบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายพิชา กล่าวอีกว่า ธนาคารทิสโก้ยังยกระดับบริการด้วยสาขารูปแบบใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ Advisory Branchโดดเด่นด้วยบริการปรึกษาแผนการเงินด้วยเจ้าหน้าที่ที่มีคุณวุฒิ ซึ่งเป็นสาขาที่จะช่วยลูกค้าออกแบบแผนการเงินเฉพาะบุคคล สำหรับบุคคลทั่วไปที่สนใจอยากต่อยอดเงินล้าน มีกิจกรรมให้ความรู้ด้านการเงิน รวมถึงกิจกรรมให้ความรู้ด้านสุขภาพ และกิจกรรมด้านไลฟ์สไตล์อย่างสม่ำเสมอ โดยมีเป้าหมายให้บริการที่สาขาสำนักงานใหญ่เป็นสาขานำร่องซึ่งจะเปิดให้บริการในเดือน มี.ค. 2567 หลังจากนี้จะขยายไปยังสาขาต่าง ๆ

เพิ่มเพื่อน