'ภูมิธรรม' ถกผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่พะเยา เร่งขยายโอกาสเชื่อมชายแดน

‘ภูมิธรรม’ ถกผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่พะเยา ร่วมแก้อุปสรรค อำนวยความสะดวกการค้า เร่งขยายโอกาสเชื่อมชายแดน/ผ่านแดน

19 มีนาคม 2567 – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลัง ลงพื้นที่ช่วง ครม.สัญจร จังหวัดพะเยา ได้หารือและรับประทานอาหารเย็นร่วมกับผู้ประกอบการ คนรุ่นใหม่ กลุ่ม YEC และ Moc Biz Club จังหวัดพะเยา รับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะของคนพื้นที่ในการเพื่อส่งเสริมการค้า ยกระดับเมืองรอง พร้อมเยี่ยมชมบูธผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการ อาทิ ผ้ามัดย้อม ผัดไทย น้ำปลาร้า ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวก่ำ โกโก้ ผักตบชวา ผลิตภัณฑ์สปา น้ำผึ้ง กล้วยฉาบ เป็นต้น ที่ร้านอาหารแสงจันทร์ จ.พะเยา ค่ำวานนี้ (18 มี.ค.67)

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ข้อเสนอแนะจากพวกคุณเป็นสิ่งที่ตนอยากฟัง ตนตรวจราชการหลายจังหวัดเรียกคุยกับกลุ่มผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่ อนาคตโลกเป็นของคนหนุ่มสาวซึ่งมีศักยภาพ อยากเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น ก่อนหน้านี้ตนได้คุยกับข้าราชการหนุ่มสาว ผู้ช่วยทูตพาณิชย์จากต่างประเทศที่เป็นคนรุ่นใหม่ของกระทรวงฯสัมผัสได้ถึงความสดใหม่ความแข็งแรง

ผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่เราจะช่วยให้เขามีโอกาส เราเป็นรัฐสนับสนุนไม่ใช่รัฐอุปสรรคโลกเปลี่ยนเราก็ต้องเปลี่ยน วันนี้โลกเปลี่ยนเร็วต้องให้โอกาส และยกระดับคนที่เป็นฐานให้เติบโต ถ้ายกระดับร่วมกันได้จะเป็นประโยชน์เติบโตกันทั้งจังหวัด พัฒนาเชื่อมไปสู่ต่างประเทศ อนาคตจะมีมาตรฐานใหม่มากมายมากำกับการค้า เช่น แหล่งกำเนิดสินค้า แหล่งที่มา ความยั่งยืน ถ้าเราก้าวก่อนคนอื่นได้ก็จะได้เปรียบในอนาคต ซึ่งกระทรวงพาณิชย์พร้อมส่งเสริมสนับสนุนคนรุ่นใหม่ทุกหน่วยงานในกระทรวงช่วยกัน

โดยทางฝั่งผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่ YEC ได้แสดงความเห็นว่า อยากให้จังหวัดพะเยาเป็นศูนย์กลางการแปรรูปสินค้าเกษตรของภาคเหนือตอนบน ให้คนรุ่นใหม่มีอาชีพรองรับ ทั้งด้านเกษตรและการแปรรูปสินค้าเกษตรให้อยากกลับมาอยู่บ้านเกิดมีอาชีพมีรายได้มากขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการต้องการทั้งการซัพพอร์ต การโปรโมท การช่วยจับคู่ธุรกิจ การช่วยเหลือด้านกฎหมาย กฎระเบียบ และความรู้ โดยฝั่งผู้ประกอบการต้องการ MOU ระหว่างจังหวัดพะเยากับแขวงไชยะบุรี สาธารณัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างกันด้วย

“เป็นทิศทางเดียวกับกระทรวงพาณิชย์ที่ทำ ตนได้ให้การบ้านทูตพาณิชย์และพาณิชย์จังหวัด ให้สรุปว่าแต่ละประเทศมีความต้องการอะไรบ้าง เราต้องปรับเปลี่ยนไปตามโลกที่เปลี่ยนแปลงต้องบูรณาการร่วมกัน วันนี้ได้เห็นปัญหาทิศทางและมุมมองของคนรุ่นใหม่ ส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์จะรับเรื่องไว้ และวันที่ 27 มีนาคมนี้ท่านทูตลาวจะมาพบกับตน ตนจะรวบรวมเรื่องเหล่านี้คุยกับท่าน ได้ฟังทุกท่านเป็นประโยชน์มาก สิ่งที่ดีที่สุดอยู่ที่ตัวของท่านเอง ให้ท่านเชื่อมั่นมั่นใจและเข้าใจในสิ่งที่ตนเสนอ เพื่อให้เป็นประโยชน์กับตัวท่าน จังหวัดและภาคทุกส่วน“ นายภูมิธรรม กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด