กรุงศรีคาดเงินบาทสัปดาห์นี้ซื้อขายในกรอบ 36.00-36.75 จับตาค่าเงินหยวน

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ประเมินเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 36.00-36.75 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดอ่อนค่าที่ 36.35 บาท/ดอลลาร์ หลังซื้อขายในช่วง 35.89-36.49 บาท/ดอลลาร์ โดยเงินบาทแตะระดับอ่อนสุดรอบ 5 เดือน

25 มี.ค. 2567 – ขณะที่เงินหยวนนำสกุลเงินภูมิภาคร่วงลงท้ายสัปดาห์ เงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินสำคัญ โดยดอลลาร์ย่อลงเพียงช่วงสั้นๆหลังธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)คงดอกเบี้ยที่ 5.25-5.50% ขณะที่ประธานเฟดเน้นว่าจังหวะเวลาในการลดดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับความมั่นใจเกี่ยวกับแนวโน้มที่เงินเฟ้อจะกลับเข้าใกล้เป้าหมาย โดยดอกเบี้ยนโยบายในระยะยาวอาจอยู่ที่ 2.6%

นอกจากนี้ เฟดปรับเพิ่มประมาณการดัชนีราคาค่าใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พื้นฐานปีนี้เป็น 2.6% จาก 2.4% และคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯปีนี้จะเติบโต 2.1% เทียบกับ 1.4% ที่เคยคาดไว้ อีกทั้งเฟดใกล้จะตัดสินใจเรื่องการชะลอการลดงบดุล (Quantitative Tightening) ทั้งนี้ เฟดลดขนาดงบดุลมาแล้ว 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อดูดซับสภาพคล่องจากระบบ ด้านเงินเยนดิ่งลงหลังธนาคารกลางญี่ปุ่น(บีโอเจ)ขึ้นดอกเบี้ย ตามทิศทางค่าจ้างที่สูงขึ้น ขณะที่ตลาดตีความว่าอาจเป็นการปรับขึ้นเพียงครั้งเดียว ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นและพันธบัตรไทยสุทธิ 37,762 ล้านบาท และ 15,497 ล้านบาท ตามลำดับ

สำหรับภาพรวมในสัปดาห์นี้ กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า ตลาดจะติดตามข้อมูลเงินเฟ้อ PCE เดือนก.พ.ของสหรัฐฯ ขณะที่ผลเชิงลบต่อเงินดอลลาร์จาก Dot Plot ที่บ่งชี้ว่าเฟดอาจจะลดดอกเบี้ยลงรวม 75bp ในปีนี้เช่นเดิม และการที่ประธานเฟดระบุว่าแม้การคุมเงินเฟ้อเผชิญอุปสรรคแต่ในภาพรวมอัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปนั้น ถูกบดบังด้วยการผ่อนคลายนโยบายการเงินในภูมิภาคอื่น โดยสวิตเซอร์แลนด์ลดดอกเบี้ย 25bp สู่ 1.50% ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 9 ปี และเป็นธนาคารกลางสำคัญแห่งแรกที่ปรับลดดอกเบี้ย นอกจากนี้ ธนาคารกลางอังกฤษ(บีโออี)คงนโยบายแต่ส่งสัญญาณพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยที่ชัดเจนมากขึ้น

แม้การกลับทิศของบีโอเจเพียงปัจจัยเดียวไม่พอที่จะหนุนค่าเงินเยน แต่เรามองว่าการปรับนโยบายรอบล่าสุดมีนัยสำคัญและจะจำกัดการอ่อนค่าของเงินเยนจากระดับปัจจุบัน โดยเฉพาะเมื่ออัตราผลตอบแทนทั่วโลกเริ่มลดลง นอกจากนี้ เราประเมินว่าค่าเงินเยนอยู่ใกล้ระดับการเข้าแทรกแซง ขณะที่การปล่อยให้เงินเยนอ่อนค่าลงต่อมีแต่จะลดคะแนนความนิยมของรัฐบาลเนื่องจากเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' เล่นน้ำสงกรานต์หน้าห้างเมญ่า ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำเชียงใหม่บูมอีกครั้ง

'ทักษิณ' ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับ ปชช. หน้าห้างเมญ่า บ่นเสียดายเศรษฐกิจแย่ลงเยอะ ต้องเร่งฟื้นฟู-อัดนโยบาย ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำ 'เชียงใหม่' กลับมาเป็นที่ยอมรับอีกครั้งให้ได้

'ทักษิณ' โผล่เชียงใหม่ เคาะกะลา 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เติมเงินหล่อเลี้ยงระบบ!

นายทักษิณ ชินวัตร อดีกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นนักโทษชาย ที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางมารับประทานข้าวเที่ยง พร้อมกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ นางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาวนายทักษิณ โดยมีนายพิชั