’สนามบินดอนเมือง’เตรียมแผนรับคนเดินทางสงกรานต์11-17 เม.ย.67

‘ท่าอากาศยานดอนเมือง’ เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย เพื่อรองรับการเดินทางของผู้โดยสารช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11 – 17 เม.ย.67 คาดเดินทาง 625,530 คน เฉลี่ยวันละประมาณ 89,362 คน

2 เม.ย.2567-นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้ทุกหน่วยงานในสังกัดเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย เพื่อรองรับการเดินทางของผู้โดยสารช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเน้นย้ำให้บูรณาการทุกภาคส่วน ตามนโยบาย “เดินทางทั่วไทย คมนาคม สะดวก ปลอดภัย ใส่ใจให้บริการประชาชน” โดยกำชับให้ท่าอากาศยานมีความพร้อมอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยในการให้บริการผู้โดยสาร

ทั้งนี้ เพื่อรองรับการเดินทางของผู้โดยสาร และปริมาณการจราจรทางอากาศที่เพิ่มขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการ ให้ได้รับการบริการที่สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยตามมาตรฐานสากล อันเป็นองค์ประกอบสำคัญของการก้าวไปสู่ศูนย์กลางการบินของโลก

ด้านนายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาล ส่งผลให้มีผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวมีความต้องการเดินทางท่องเที่ยว และเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) คาดการณ์จำนวนผู้โดยสารในภาพรวมที่เดินทางผ่าน ทดม.ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2567 (รวม 7 วัน) รวมทั้งสิ้นประมาณ 625,530 คน หรือเฉลี่ยวันละประมาณ 89,362 คน

แบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ (ขาเข้า – ขาออก) จำนวน 256,308 คน และผู้โดยสารภายในประเทศ (ขาเข้า – ขาออก) จำนวน 369,222 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ของปีก่อนร้อยละ 14.81 และประมาณการเที่ยวบินในช่วงเวลาดังกล่าว คาดว่าจะมีเที่ยวบินรวมทั้งสิ้น จำนวน 4,117 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยวันละ 590 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ (ขาเข้า – ขาออก) จำนวน 1,685 เที่ยวบิน และเที่ยวบินภายในประเทศ (ขาเข้า – ขาออก) จำนวน 2,432 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ของปีก่อนร้อยละ 10.58

นายวิจิตต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทดม. มีความพร้อมอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการให้บริการผู้โดยสาร เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการให้ได้รับการบริการที่สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย

ด้านการอำนวยความสะดวก ทดม. ได้นำเทคโนโลยีเกี่ยวกับระบบบริการผู้โดยสารขึ้นเครื่องเข้ามาใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการด้วยความสะดวก รวดเร็ว และบรรเทาความหนาแน่นของ ผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วน อาทิเช่น ระบบเช็กอินด้วยตนเองอัตโนมัติ ระบบรับกระเป๋าสัมภาระอัตโนมัติ ระบบตรวจสอบยืนยันตัวตนผู้โดยสาร ระบบประตูทางออกขึ้นเครื่องอัตโนมัติ

และให้ความสำคัญกับการเพิ่มประสิทธิภาพงานบริการภาคพื้น เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกให้เพียงพอสำหรับให้บริการ และสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง อาทิ รถเข็นกระเป๋า เก้าอี้ และสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ

ด้านการรักษาความปลอดภัย ทดม. ได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานให้เพียงพอต่อการให้บริการและการรักษาความปลอดภัย พร้อมทั้งยังมีชุดตรวจผสม โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ทดม. เจ้าหน้าที่สารวัตรทหารอากาศ เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีดอนเมือง และสุนัข K-9 ร่วมตรวจและดูแลความเรียบร้อยของอาคารสถานที่ พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพฤติกรรมบุคคลและบันทึกภาพผ่านกล้อง CCTV ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ได้ฤกษ์ ‘สุริยะ’ เดินเครื่องเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ปักหมุดให้บริการปี 71

‘สุริยะ’กดปุ่มเปิดเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตั้งเป้าให้บริการปี 71

นายกฯลงพื้นที่ตรวจความพร้อมคมนาคมทุกช่องทาง ขอทุกฝ่ายร่วมกันลดอุบัติเหตุ

'เกณิกา' เผย นายกฯห่วงใยประชาชน ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมคมนาคมทุกช่องทาง ให้บริการประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขอทุกฝ่ายร่วมกันลดอุบัติเหตุพร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน วันหยุดที่อำนวยความสะดวกให้ประชาชน

แห่กลับเทศกาลสงกรานต์ สายเอเซีย รถหนาแน่นติดหนึบ เต็มทุกช่องจราจร

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 เม.ย. รายงานการจราจร สายเอเชียผ่าน จังหวัดอ่างทอง ตั้งแต่ อ.เมืองอ่างทอง รอยต่อ อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา

'บิ๊กป้อม' อวยพรสงกรานต์ ขอคนไทยร่วมกันทำความดี มีแต่ความสุข ความสมหวัง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวสวัสดีวันสงกรานต์และวันปีใหม่ของไทยประจำปี 2567 ขอให้ทุกคนประสบความสุข

'เศรษฐา' เดินตลาดหัวหิน ใส่บาตร-ซื้อเมนูโปรด ร้านประจำ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้ใช้เวลาช่วงวันหยุดอยู่ที่อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยเช้าวันหยุดวันแรก นายกฯได้เดินตลาดเช้าหัวหิน