ฟรีวีซ่าหนุน 'จีน-อินเดีย' แห่เข้าไทยต่อเนื่อง

กพท.เผยนักท่องเที่ยว ‘จีน – อินเดีย’ ยังแห่เข้าไทยอย่างต่อเนื่อง ตลาดจีนฟื้น 70% หลังมาตรการฟรีวีซ่า ลุ้นปีนี้กลับสู่สถานการณ์ปกติ ‘เก็ต – กระบี่’ ยังฮอตดันราคาตั๋วโดยสารช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้คาดแตะ 5 พันบาท

3  เม.ย.2567-นายศรัณย เบ็ญจนิรัตน์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ภาพรวมการบินในไทยขณะนี้พบว่าผู้โดยสารภายในประเทศฟื้นตัวแล้ว 100% ขณะที่ผู้โดยสารระหว่างประเทศฟื้นตัวอยู่ที่ประมาณ 80% หากเทียบกับปี 2562 ช่วงก่อนเกิดโควิด -19 ซึ่งปัจจุบันพบว่าปัจจัยที่ทำให้ผู้โดยสารระหว่างประเทศยังไม่กลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติ เพราะนักท่องเที่ยวจีนยังเดินทางออกนอกประเทศไม่มากนัก

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีมาตรการฟรีวีซ่าระหว่างไทย – จีน พบว่าปริมาณการเดินทางเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันฟื้นตัวอยู่ในระดับ 65 – 70% เทียบกับปี 2562 หรือประมาณ 2 หมื่นคนต่อวัน และโดยส่วนใหญ่เป็นการเดินทางด้วยตัวเอง กลุ่มทัวร์ที่เคยเดินทางจำนวนมากช่วงก่อนโควิด-19 ขณะนี้ยังไม่เห็นการฟื้นตัวมากนัก ซึ่ง กพท.ประเมินว่าภายในปีนี้จีนน่าจะฟื้นตัวกลับสู่สถานการณ์ปกติในด้านปริมาณผู้โดยสาร หรือมีปริมาณเดินทางประมาณ 3 หมื่นคนต่อวัน

“ตอนนี้เหลือแค่ตลาดจีนที่ยังไม่เดินทางเข้าไทยมากนัก หากเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด ถ้าตลาดนี้กลับมาเดินทางก็จะทำให้ภาพรวมการบินของไทยกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติในด้านปริมาณ แต่ กพท.เชื่อว่าจากการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนที่มีกำลังซื้อสูงในขณะนี้ แม้ว่าปริมาณการเดินทางจะยังไม่มากหากเทียบก่อนเกิดโควิด แต่จะสร้างมูลค่าทางการท่องเที่ยวสูง”นายศรัณย กล่าว

นอกจากนี้ กพท.ยังพบว่าการฟื้นตัวของปริมาณผู้โดยสารที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ตลาดอินเดียยังเป็นตลาดใหม่มาแรงที่มีความต้องการเดินทางท่องเที่ยวไทยสูง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีปริมาณการเดินทางฟื้นตัวแล้วกว่า 97.7% เทียบกับปี 2562 ท่ามกลางสิทธิการบินที่สามารถเปิดให้บริการเส้นทางบิน 6 เมืองใหญ่ และ 18 เมืองเล็กของอินเดีย ดังนั้น กพท.ประเมินว่าตลาดอินเดียจะเป็นอีกหนึ่งตลาดมาแรง หากสามารถขยายจุดบินได้เพิ่มมากขึ้น เพราะอินเดียมีมากถึง 400 เมือง

นายศรัณย กล่าวด้วยว่า จากสถิติการเดินทางของนักท่องเที่ยวตลาดใหญ่อย่างจีน และอินเดีย พบว่าส่วนใหญ่นิยมเดินทางไปท่องเที่ยวทางทะเล โดยเฉพาะจีนที่พบว่ามีสายการบินเปิดบินตรงไปยังภูเก็ต และกระบี่จำนวนมาก ส่งผลให้สถานการณ์ในช่วงตรุษจีนที่ผ่านมาราคาค่าโดยสารไปยังภูเก็ตจึงเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่สถานการณ์ในช่วงสงกรานต์นี้ พบว่าปัจจุบันราคาค่าโดยสารอาจสูงอยู่ที่ 4 – 5 พันบาทต่อเที่ยว เนื่องจากข้อมูลล่าสุดในช่วงสัปดาห์ก่อนราคาเริ่มขยับไปอยู่ที่ 2 พันบาทต่อเที่ยว และในสัปดาห์นี้คาดว่าจะเริ่มขยับในระดับ 3 พันบาทต่อเที่ยว

“ตอนนี้นักท่องเที่ยวจีนก็ชอบเดินทางไปภูเก็ต เพราะเป็นช่วงหน้าร้อนที่ทุกคนต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวทางทะเล จึงจะเห็นได้ว่าราคาตั๋วภูเก็ตในช่วงตรุษจีนที่ผ่านมาแพงมาก เพราะดีมานด์การเดินทางสูง เช่นเดียวกับกระบี่ก็เป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวที่คนนิยม และจะเห็นได้ว่าตอนนี้กระบี่มีราคาตั๋วแพงสุด เพราะจำนวนเที่ยวบินน้อยก็น้อย แต่ดีมานด์สูง”นายศรัณย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก่อนจองที่พักชลบุรีต้องรู้! เลือกที่พักจากไหนให้ปลอดภัย 100% แบบไม่เจอมิจฉาชีพ

หน้าร้อนก็ต้องคู่กับทะเล และยิ่งเข้าใกล้วันหยุดยาวหลายๆ คนก็อาจจะเตรียมวางแผนทริปเที่ยวในช่วงซัมเมอร์นี้ เริ่มต้นจากสถานที่ใกล้ๆ กรุงเทพฯ ที่มีทะเลก็คงจะหนีไม่พ้นชลบุรี เดินทางสะดวก อาหารอร่อย หากินไม่ยาก

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ลุงวัย 63 ปี ซิ่งรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง กลับจากเล่นสงกรานต์ เสียหลักชนเสาไฟเสียชีวิต

มีอุบัติเหตุรถสามล้อเครื่องชนเสาไฟฟ้ามีผู้เสียชีวิต ภายในซอยวัดด่านสำโรง แยกย่อยซอยสำโรงเหนือ 17 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ