แจงปมนายกฯ บี้ลดดอกเบี้ย เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ชั่งน้ำหนักคนละแบบ ไม่มีใครถูกผิด

กนง. แจงปมนายกฯ บี้ลดดอกเบี้ย เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ชั่งน้ำหนักคนละแบบ ไม่มีใครถูกผิด

10 เม.ย. 2567 – นายปิติ ดิษยทัต เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า จุดยืนนโยบายการเงินในขณะนี้ไม่ได้เป็นการฉุดรั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ส่วนนโยบายการคลังที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจก็สอดคล้องกับอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบัน มองว่านโยบายการเงินและนโยบายการคลังต้องจะมาเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจเหมือนช่วงโควิด-19 คงไม่ใช่สถานการณ์แบบนั้นที่เศรษฐกิจในปัจจุบันต้องการ เพราะอัตราการเร่งตัวของเศรษฐกิจตอนนี้ไม่ได้น้อย โดยยืนยันว่าคณะกรรมการฯ ได้พิจารณานโยบายการคลังเสมอและตลอด รวมถึงพยายามทำให้สอดรับกันได้

สำหรับกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลังเรียกร้องให้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายนั้น มองว่าเรื่องนี้เป็นมุมมองที่มีเหตุมีผลและเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่ได้มีความถูกต้องเป๊ะ ๆ ในการตัดสิน ณ ตอนนี้ เพราะสิ่งที่คณะกรรมการฯ ได้คุยกัน คือ การปรับ ถ้าปรับก็คือปรับนิดเดียวเพื่อให้สอดคล้องกับโครงสร้างเศรษฐกิจ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการชั่งน้ำหนัก ที่ต้องชั่งทั้งปัจจัยระยะสั้น ระยะยาว เรื่องรายเล็ก รายใหญ่ ปัจจัยจากภาคต่างประเทศ ในประเทศ ขึ้นกับว่าพอชั่งน้ำหนักแล้ว ท้ายที่สุดมีมุมมองอย่างไร

“เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่ได้มีใครผิดหรือถูก 100% เป็นเรื่องของการชั่งน้ำหนัก นายกรัฐมนตรีก็คงชั่งน้ำหนักอีกอย่างหนึ่ง คณะกรรมการฯ ทุกคนมองภาพเศรษฐกิจคล้าย ๆ กัน เห็นพ้องกันกับภาพเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือ การชั่งน้ำหนัก โดยคณะกรรมการฯ 2 คน ชั่งน้ำหนักเรื่องการใช้เครื่องมือที่จะช่วยบรรเทาภาระหนี้สินได้ในระดับหนึ่ง โครงสร้างเศรษฐกิจที่อาจต่ำกว่าที่เคยเป็นมา และเป็นไปได้ว่าอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงในระดับหนึ่งอาจจะเหมาะสมกว่า ส่วนการประชุม กนง. ในรอบต่อไปก็ต้องมาชั่งน้ำหนักกันอีกทีภายใต้ข้อสมมุติฐานใหม่” นายปิติ กล่าว

อย่างไรก็ดี ในส่วนของมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ และมาตรการ Digital Wallet ที่รัฐบาลเร่งผลักดันออกมานั้น คณะกรรมการฯ ได้มีการคำนึงถึงเรื่องดังกล่าวในการพิจารณาด้วย โดยเห็นว่ามาตรการกระตุ้นอสังหาริมทารัพย์คงมีแรงกระตุ้นไม่เยอะ ส่วนมาตรการ Digital Wallet จะเริ่มในไตรมาส 4 คงจะมีผลกับเศรษฐกิจปีนี้ไม่เยอะ ส่วนใหญ่คงอยู่ที่ปี 2568 ดังนั้นยังมองว่าผลโดยรวมไม่ได้เยอะจนมีผลกระทบต่อการดำเนินนโยบาย ส่วนรายละเอียดทั้งหมดขอดูอีกที เพราะเพิ่งมีความชัดเจน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯปลื้มแบงก์รัฐขานรับลดดอกเบี้ย 0.25%

นายกฯ ชื่นชมมาตรการสถาบันการเงินของรัฐ ขานรับนโยบายประกาศลดดอกเบี้ย 0.25% ช่วยเหลือลูกค้ารายย่อย และกลุ่มเปราะบาง เป็นระยะเวลานาน 6 เดือน เริ่มตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2567 เชื่อมั่นเป็นการเพิ่มโอกาสให้ประชาชน

‘ธอส. - เอ็กซิม’ ประกาศหั่นดอกเบี้ยรับนโยบายรัฐบาล

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ขานรับนโยบายรัฐบาล ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้า ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย เงินกู้ MRR 0.25% ต่อปี ด้านเอ็กซิม ประกาศลดดอกเบี้ยช่วยลูกค้า